Việt Nam phát động cuộc chiến với rác thải nhựa

Bộ TN&MT cho hay hiện rác thải nhựa, túi nilông từ hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người xả ra môi trường đang hàng ngày, hàng giờ tác động tiêu cực đến chất lượng môi trường sống, sức khỏe con người và hệ sinh thái trên toàn thế giới.

Hiểm hoạ rác thải nhựa

Là quốc gia đang phát triển, Việt Nam cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi rác thải nhựa. Nhiều bờ biển Việt Nam, thậm chí những bãi biển có tiềm năng du lịch nhất cũng đang bị rác thải nhựa (còn gọi là “ô nhiễm trắng”) bủa vây. Rác thải nhựa cùng ô nhiễm, biến đổi khí hậu… đã thay đổi hệ sinh thái biển, tác động trực tiếp đến cuộc sống của hàng triệu ngư dân. Tại các vùng nông thôn, đô thị, rác thải nhựa cũng gây ra nhiều hệ luỵ.

“Lượng rác thải nhựa đang ngày càng gia tăng nếu chúng ta không có các giải pháp hữu hiệu, kịp thời thì những tác động tiêu cực từ rác thải nhựa sẽ trở nên rất nghiêm trọng”, Bộ TN&MT cảnh báo.

Việt Nam đang đối mặt với "cơn bão" rác thải nhựa. Ảnh minh họa

Trước hiểm hoạ trên, thời gian qua Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện chính sách, chiến lược để kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa trong sinh hoạt, quản lý chất thải rắn; thực hiện chuyển đổi mô hình tăng trưởng, thúc đẩy xây dựng nền kinh tế tuần hoàn, trong đó chú trọng giảm thiểu, tăng cường tái chế, tái sử dụng, tận dụng tối đa giá trị của rác thải nhựa cho các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội.

Nhiều hành động tuyên chiến với rác thải nhựa.

Thực hiện cam kết của Thủ tướng Chính phủ và phát động của Liên hợp quốc về “Giải quyết ô nhiễm nhựa và ni lông”, năm 2018 Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” với sự tham gia của các Bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức quốc tế và cam kết của các hiệp hội doanh nghiệp, các siêu thị, Trung tâm thương mại trong việc cắt giảm các sản phẩm nhựa, túi ni - lông sử dụng một lần.

Ngày 25-4, Thủ tướng Chính phủ đã có Thư gửi đến các cơ quan, chính quyền các địa phương, doanh nghiệp và toàn dân kêu gọi toàn xã hội chung tay hành động chống rác thải nhựa vì một Việt Nam trong lành, phát triển bền vững.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ trì, phối hợp với UBND TP Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tổ chức Lễ ra quân toàn quốc phong trào chống rác thải nhựa vào ngày 9-6 tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Bên thềm lễ ra quân sẽ diễn ra triển lãm ảnh cuộc thi “thử thách thay đổi” mang thông điệp bảo vệ môi trường với hàng trăm tác phẩm trưng bày; Cuộc vẽ tranh tập thể chủ đề bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm