Một số xe bị cẩu đi vì dừng quá lâu tại trạm BOT quốc lộ 5
(PLO)- Lái xe dừng đỗ quá lâu tại trạm BOT quốc lộ 5 bị công an mời về làm việc.

Sáng 18-9, trả lời Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Điều, Trạm trưởng Trạm thu phí số 1 BOT quốc lộ 5 (Hưng Yên), cho biết khoảng 6 giờ 30 cùng ngày, có 4 xe ô tô dừng quá lâu trên làn đường thu phí nên đơn vị đã báo cho lực lượng công an địa phương đến giải quyết.

Theo ông Điều, các xe này sau đó bị lực lượng chức năng cẩu đi, còn tài xế cũng được công an mời về làm việc.

Một số xe bị cẩu đi vì dừng quá lâu tại trạm BOT quốc lộ 5 - ảnh 1
Chiều hôm qua và sáng nay một số tài xế dừng đỗ quá lâu được mời vào trạm để được giải thích.

Liên quan đến các thông tin về trạm thu phí, ông Điều khẳng định hiện nay Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) đang đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt lắp đặt bảng điện tử công khai thông tin thu phí BOT.

“Sau khi được chấp thuận chúng tôi sẽ triển khai thực hiện đầy đủ các thông tin như: tổng mức đầu tư; tổng thời gian thu; thời điểm bắt đầu thu; thời gian thu còn lại; doanh thu tháng trước; doanh thu lũy kế...”, ông Điều nói.

Về mức phí tại trạm thu phí BOT, ông Điều cho biết thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT đơn vị đã thực hiện giảm phí cho người dân từ ngày 1-8.

Trước đó, có một số xe mặc áo phông có in tên “Hội lái xe HY 89” khi đi đến trạm thu phí BOT số 1, Quốc lộ 5 dừng xe hỏi nhân viên thu phí tại đây về các thông tin trạm thu phí.

Anh Tùng khẳng định: “Chúng tôi không gây rối mà muốn biết trạm thu phí này thu hoàn vốn cho tuyến đường nào, thu trong bao lâu, bao giờ hoàn vốn, sao không cắm biển thông báo cho người dân biết để giám sát…”, anh Tùng nói và cho rằng nhân viên thu phí không thể giải thích được nên không chịu đi.

Sự việc diễn ra từ 6 giờ 30 đến 9 giờ khiến giao thông ùn ứ theo cả 2 chiều Hà Nội – Hải Dương và ngược lại.

Quốc lộ 5 có chiều dài trên 100 km, được cải tạo, nâng cấp từ tháng 6-1996. Trên tuyến hiện có hai trạm thu phí. Đây là tuyến đường có lưu lượng phương tiện lưu thông đặc biệt lớn, trong đó nhiều xe container, loại xe nộp phí lớn nhất đi/đến cảng Hải Phòng.

Theo Bộ GTVT, để đảm bảo khả năng hoàn vốn cho dự án cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, năm 2007 Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 1621/2007 về cơ chế đặc thù cho dự án cao tốc này. Trong đó, cho Vidifi quản lý, thu phí hai trạm trên quốc lộ 5 cho đến hết thời gian kinh doanh dự án BOT, mức phí theo quy định của Bộ Tài chính.

Như vậy, việc thu phí hai trạm trên quốc lộ 5 là để hoàn vốn cho dự án đầu tư đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (tổng vốn đầu tư hơn 45.000 tỉ đồng). Ngoài ra, thu phí trên quốc lộ 5 là để hoàn vốn trực tiếp cho dự án cải tạo quốc lộ 5.

VIẾT LONG