Mượn 15km đường để thi công cao tốc gây hư hỏng nặng

 Video: Mượn 15km đường để thi công cao tốc gây hư hỏng nặng

Tại xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) có đến hơn 15 km đường ĐT601 rơi vào tình trạng hư hỏng hoàn toàn kể từ khi dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan mượn đường này làm công vụ để chở vật tư (năm 2015). Sáu năm qua, người dân sống khốn khổ vì đường hư hỏng nghiêm trọng.

Mỗi lần mưa là đường ĐT601 biến thành đầm lầy, trong khi công trình đang thi công và mới chỉ đạt 40% tiến độ. Ảnh: THANH TIỀN

Trong khi đó, dự án nâng cấp đường ĐT601 khởi công từ tháng 5-2020, dự kiến hoàn thành trong 450 ngày (15 tháng) nhưng đến nay đã 13 tháng trôi qua, dự án chỉ mới hoàn thành khoảng 40%.

Dân ngán ngại vì đường hư nặng

Theo ghi nhận, đoạn đường ĐT601 đi qua thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc đường nhựa bong tróc tạo thành những hố sâu hoắm. Trời nắng, người dân sống hai bên đường không dám mở cửa vì bụi bay mù mịt, tường và đồ đạc trong nhà bụi bám thành từng lớp dày. Trời mưa, đường tạo thành những vũng lầy, bùn nhão, đất đá phía trên núi chảy tràn xuống đường. 

“Khổ lắm! Chúng tôi phải chịu đựng sống chung với bụi và bùn suốt mấy năm nay rồi. Đường thì làm mãi không xong, hết dự án này đến dự án khác. Có người ở nhà nhưng lúc nào cũng phải đóng cửa chứ không bụi vào thì khổ nữa. Mấy bữa nay nắng nóng càng ngột ngạt. Cứ mỗi lần rửa mặt thì chậu nước đen sì” - chị Trần Thị Lệ (tổ 2, thôn Phò Nam) bức xúc nói.

Mỗi khi mưa lớn, một lượng đất đá từ trên công trình đang thi công bị sạt lở và trôi xuống khiến tuyến đường ĐT601 bị ách tắc giao thông nhiều lần. Thương nhất là mấy em học sinh đạp xe đi trên đường mà té lên, té xuống chẳng khác gì nông dân đi cày vì bùn lấm từ đầu đến chân.

Ông Nguyễn Sinh, trưởng thôn Phò Nam, cho biết dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đã mượn đường ĐT601 này làm đường công vụ để vận chuyển vật tư.

“Chủ đầu tư chưa làm trả lại đường công vụ ĐT601 này thì TP lại tiếp tục làm đường nước sạch cho hai xã Hòa Bắc và Hòa Liên nên tới giờ chưa xong” - ông Sinh cho hay.

Theo ông Sinh, người dân đã rất nhiều lần kiến nghị chính quyền nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Mới làm được 40%, vướng giải phóng mặt bằng

Về vấn đề trên, ông Thái Văn Hoài Nam, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc, cho biết dự án nâng cấp đường ĐT601 đi qua địa bàn xã Hòa Bắc dài gần 25 km, trong đó đoạn giáp ranh với Huế thì đảm bảo tiến độ.

“Riêng đoạn đi qua hai thôn Tà Lang, Giàn Bí đang vận động người dân bàn giao mặt bằng để thi công” - ông Nam nói.

Ông Trần Hữu Anh, điều hành trực tiếp công tác giải phóng mặt bằng dự án đường ĐT601 của UBND huyện Hòa Vang, cũng cho hay đến nay đoạn đường ĐT601 đi qua xã Hòa Bắc có tổng cộng 252 hồ sơ giải phóng mặt bằng nhưng còn vướng khoảng 40 hồ sơ.

“Chúng tôi sẽ phối hợp với xã vận động để cố gắng hoàn thành và bàn giao cho đơn vị thi công trong tháng 7” - ông Hữu Anh nói.

Cũng theo ông Hữu Anh, mặt bằng thi công hiện nay vẫn còn nhiều vướng mắc về nhà, đất của người dân hai bên tuyến, đường dây điện, hệ thống hạ tầng ngầm… Đây là tuyến đường độc đạo nhỏ hẹp cùng lúc vừa triển khai thi công dự án đường ĐT601, vừa làm dự án Nhà máy nước Hòa Liên nên việc lưu thông khó khăn, chưa thể triển khai đồng bộ.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Ban quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Đà Nẵng (chủ đầu tư và điều hành dự án) cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, ban vừa phối hợp thực hiện công tác bồi thường giải tỏa, vừa tổ chức triển khai thi công, tiếp nhận được mặt bằng đến đâu sẽ triển khai thi công ngay đến đó. Đến nay thực hiện được khoảng 40% sản lượng công việc.

Theo ban này, do dịch COVID-19 nên một số nhân công người ngoại tỉnh chưa quay trở lại công trình đã tác động không nhỏ đến quá trình thực hiện dự án.

“Trên đường ĐT601 hiện nay cũng đang thi công tuyến ống dẫn nước thô thuộc dự án Nhà máy nước Hòa Liên do BQLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp làm chủ đầu tư. Do đó cần có trách nhiệm tham gia phối hợp thực hiện để đảm bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo giao thông” - BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Đà Nẵng cho hay.

643 tỉ đồng thực hiện dự án

Dự án nâng cấp, cải tạo đường ĐT601 có tổng chiều dài 35,7 km, trong đó đoạn qua địa bàn xã Hòa Bắc dài khoảng 25 km.

Dự án được khởi công vào tháng 5-2020, thời gian thực hiện 450 ngày kể từ ngày bàn giao mặt bằng thi công. Nguồn vốn thực hiện dự án từ ngân sách TP và của dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan với tổng chi phí hơn 643 tỉ đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm