Muốn lấp hồ Thành Công: DN chỉ tính lợi cho mình!

Ngày 10-4, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, nhiều chuyên gia và người dân bày tỏ sự bất bình trước đề xuất lấp một phần hồ Thành Công để cải tạo chung cư cũ của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng (Vihajico).

Tránh xáo trộn cuộc sống người dân?        

Đề xuất trên được Vihajico đưa ra tại hội thảo “Một số cơ chế chính sách khung cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn Hà Nội” do Sở Xây dựng TP Hà Nội tổ chức vào ngày 4-4. Đề xuất này khiến dư luận phản ứng vì tính phi lý, bất chấp lợi ích cộng đồng.

Ngày 10-4, Vihajico đã ra bản thông cáo báo chí để giải thích cho đề xuất này. Vihajico cho hay vào tháng 9-2016, họ được UBND TP Hà Nội giao nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 toàn khu tập thể Thành Công với quy mô diện tích đất khoảng 23 ha và số lượng nhà chung cư cũ là 67 nhà cao 2-5 tầng. Để đảm bảo tính khả thi của đồ án, tạo được quỹ đất sạch để triển khai được ngay nhà tái định cư mà không phải di chuyển dân đến các khu tạm cư, tránh gây xáo trộn cho cuộc sống của người dân... Vihajico đã đề xuất giải pháp điều chỉnh quy hoạch công viên và hồ Thành Công hiện hữu theo hướng không làm thay đổi diện tích mặt nước hiện có. Cụ thể, hoán đổi 1 ha đất trong phạm vi công viên và hồ Thành Công để xây dựng nhà tái định cư tại chỗ cho người dân, đồng thời hoàn lại bằng cách điều chỉnh mở rộng ranh giới hồ vào trong khu dân cư mới, lấy ra được khoảng 1 ha từ quỹ đất của công viên và hồ Thành Công.

“Như vậy, DN sẽ hoàn trả đúng diện tích công viên và hồ Thành Công vào trong ranh giới quy hoạch được giao, đảm bảo tỉ lệ cây xanh, mặt nước đô thị theo đúng quy hoạch phân khu. Thực tế, diện tích mặt nước hoàn toàn không thay đổi so với diện tích cũ, đồng thời lại khai thác cảnh quan hồ Thành Công cho khu vực được hiệu quả hơn rất nhiều do gắn kết công viên hồ với cộng đồng dân cư trong đô thị” - thông cáo báo chí viết.

Vihajico cũng cho hay phương án này tốn kém hơn phương án cải tạo chung cư thông thường nhưng họ vẫn làm vì giải quyết được khâu bế tắc chủ yếu trong cải tạo chung cư cũ là bồi thường, tái định cư cho người dân… Theo lãnh đạo Vihajico, DN đã trình các đề xuất lên Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, Sở Xây dựng TP Hà Nội để lấy ý kiến triển khai.

Đề xuất lấp hồ xây khu tái định cư của Vihajico tại hồ Thành Công. Đồ họa: QUANG DUY

Không ổn

Cho ý kiến về đề xuất này, TS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội, nhận định đây là một đề xuất “khó chấp nhận”, nhất là đặt trong bối cảnh Hà Nội đang thiếu không gian xanh công cộng, cả TP đang kêu gọi đầu tư để phát triển thêm diện tích hồ và công viên. Nhiều nơi, nhiều chỗ người dân quyết tâm biến bãi rác thành khu cây xanh thì DN chủ động đề xuất giảm diện tích không gian xanh đi là không ổn. Thêm một lỗi nữa là tăng dân số trong nội đô lên là không đúng so với chủ trương” - ông Nghiêm nói.

Theo TS Nghiêm, với đề xuất này thì DN mới chỉ nghĩ cho mình trước, xem nhẹ lợi ích của xã hội, cộng đồng. Ông nhận định: “Giải pháp lấp chỗ này, khoét chỗ kia của họ chưa tính tới tổng thể quy hoạch, không tuân theo quy hoạch chung. DN mới đưa ra phương án cân bằng diện tích mặt nước nhưng không tính tới mối liên kết với hạ tầng khung xung quanh ra sao. DN mới tính phần lợi cho mình nhanh hơn, như vậy là không được”.

Đồng quan điểm, PGS-TS Trần Trọng Hanh, nguyên Hiệu trưởng ĐH Kiến trúc Hà Nội, khẳng định: “Công viên hồ Thành Công là tài sản công, không gian công cộng, không thể tư nhân hóa được”. Ông cho hay việc cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội đã được đặt ra nhiều năm nay, tuy nhiên gặp khó khăn vì chưa có cách điều hòa lợi ích giữa các bên nhà nước, DN và người dân. Theo ông, đề xuất này là trái pháp luật, gây bức xúc cho xã hội vì DN mới chỉ nghĩ đến lợi ích của mình mà xem nhẹ lợi ích cộng đồng.

Ông NVT, một cư dân tại tòa nhà A3, khu chung cư Thành Công, cho biết: mặc dù gia đình tôi được hưởng lợi rất nhiều nếu TP cho phép cải tạo chung cư cũ Thành Công theo phương án trên nhưng bản thân tôi thấy đây là phương án “phi lý”, chỉ đem lại lợi ích cho số ít người. Công viên là lá phổi xanh của TP, là không gian chung của cộng đồng, nó không phải của riêng DN hay cư dân khu tập thể Thành Công. Tôi không hiểu sao người ta lại đưa ra đề xuất lấp hồ để làm chung cư, nó rất phi lý”.

Hồ xanh giữa khu đất vàng

Hồ Thành Công rộng 20.000 m2, nằm trong Công viên Indira Gandhi, thuộc phường Thành Công, quận Đống Đa, Hà Nội. Hồ Thành Công nằm ngay ngã tư, giáp các phố Láng Hạ, Huỳnh Thúc Kháng, Thành Công, Nguyên Hồng. Tổng diện tích Công viên Indira Gandhi bao gồm hồ rộng hơn 8,6 ha, trong đó có 5,9 ha diện tích mặt nước.

Hồ Thành Công có đường đi xung quanh bờ, được kè đá cẩn thận. Nước hồ đã được cải tạo trong xanh và sạch, có đài phun nước ở chính giữa.

Hồ Thành Công được cải tạo, kè lại từ năm 1997. Đây còn là nơi tập thể dục lý tưởng cho người dân mỗi ngày. Năm 2013, TP Hà Nội chính thức giao UBND quận Ba Đình tiếp nhận việc quản lý địa danh này.

Vihajico đề xuất phương án vẫn giữ nguyên diện tích mặt hồ Thành Công. Tức chỉ sử dụng 1 ha diện tích công viên và mặt hồ hiện hữu để xây nhà ở tái định cư cho người dân và đồng thời hoàn lại bằng cách đào bổ sung 1 ha mặt nước về phía Bắc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm