Năm 2018 hoàn thiện báo cáo đường sắt cao tốc Bắc-Nam
(PLO)- Trong năm 2018 Bộ GTVT sẽ rà soát toàn bộ trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại các dự án BOT, kịp thời xử lý các tồn tại, bất cập (nếu có), nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch và quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, người dân.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ban hành chương trình hành động của Bộ GTVT thực hiện Nghị quyết số 01/2018 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018.

Giảm giá cước vận tải

Theo đó, Bộ GTVT chỉ đạo tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu các lĩnh vực vận tải. Trong đó tăng cường kết nối các phương thức vận tải, ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý, điều hành hoạt động vận tải nhằm phát triển hài hòa các phương thức vận tải, giảm giá thành vận tải, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân, hành khách có nhiều dịch vụ để lựa chọn.

Bên cạnh đó, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị toàn quốc về logistic để bàn giải pháp giảm chi phí, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông trong quý I năm 2018.

Năm 2018 hoàn thiện báo cáo đường sắt cao tốc Bắc-Nam - ảnh 1
Bộ GTVT quyết tâm loại các nhà thầu yếu kém. Ảnh: VIẾT LONG

Tiếp tục triển khai cập nhật, bổ sung Quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh trên toàn quốc, quy hoạch trạm dừng nghỉ, cho phù hợp với quá trình phát triển. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về vận tải hành khách đối với hình thức xe hợp đồng và xe tuyến cố định. Triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải kết hợp với kiểm tra công tác theo dõi, xử lý vi phạm thiết bị giám sát hành trình và công tác khám sức khỏe cho đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải tại các địa phương.

Hoàn thiện hệ thống biểu phí, lệ phí hàng hải, giá dịch vụ tại cảng biển nhằm giảm sự cạnh tranh không lành mạnh, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp. Tiếp tục thực hiện giải pháp tăng thị phần vận tải của đội tàu trong nước.

Bên cạnh đó, tiến hành rà soát lại toàn bộ cơ chế giá hàng không, trên cơ sở đó xây dựng giá thành phù hợp, cân đối, bù đắp chi phí trong hoạt động vận tải hàng không. Thực hiện chính sách tạo điều kiện cho kế hoạch mở rộng hoạt động hợp tác, khai thác của các hãng hàng không Việt Nam cũng như đáp ứng tăng cường khai thác đến Việt Nam của các hãng hàng không nước ngoài. Khuyến khích việc mở rộng thị trường hàng không Việt Nam, tăng tính cạnh tranh, tạo điều kiện cho việc đi lại của hành khách, đồng thời đảm bảo lợi ích của phía Việt Nam.

Hoàn thành phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Năm 2018, Bộ GTVT cũng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án đã có nguồn vốn, đặc biệt các dự án quan trọng quốc gia, các dự án trọng điểm của ngành; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị, bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Đặc biệt, hoàn thành và đưa vào vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Bộ GTVT cũng yêu cầu khẩn trương triển khai các công tác chuẩn bị để sớm khởi công Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông. Sớm hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo đúng chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ. Thường xuyên cập nhật, báo cáo Chính phủ, Quốc hội về tình hình, tiến độ và các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Tập trung hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam. Hoàn thành phương án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất theo đúng yêu cầu, kế hoạch của Chính phủ để sớm triển khai công tác đầu tư, mở rộng kết cấu hạ tầng nhằm giảm tình trạng ùn tắc tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý ngay những vướng mắc liên quan đến tiến độ và chất lượng công trình, xử lý kịp thời những tồn tại về chất lượng, sự cố công trình. Nghiêm khắc xử lý trách nhiệm của những tập thể, cá nhân có liên quan. Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng trong đầu tư xây dựng, rà soát để loại bỏ ngay các nhà thầu có năng lực yếu kém ra khỏi các dự án của ngành…

Tập trung xây dựng Đề án tăng nguồn thu cho Quỹ Bảo trì đường bộ (ngoài nguồn thu phí sử dụng đường bộ và nguồn ngân sách cấp). Tiếp tục quản lý hiệu quả vốn Quỹ Bảo trì đường bộ, công khai minh bạch các hoạt động của Quỹ để tăng tính giám sát cộng đồng.

"Rà soát toàn bộ trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại các dự án BOT, kịp thời xử lý các tồn tại, bất cập (nếu có), nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch và quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, người dân…", Bộ GTVT nêu rõ.

 

Không để ùn tắc kéo dài 30 phút

Năm 2018, tiếp tục giảm tai nạn giao thông từ 5%-10% cả 3 tiêu chí (số vụ, người chết, bị thương) giảm tỷ lệ thương, vong do tai nạn giao thông đối với trẻ em 10% so với năm 2017. Tiếp tục kéo giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện siết chặt quản lý vận tải và duy trì thực hiện kiểm soát tải trọng xe, nâng cao hiệu quả khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình…

Bộ GTVT quyết hoàn thành kế hoạch thực hiện và giải ngân tất cả các nguồn vốn được giao, dự kiến khoảng 31.229 tỉ đồng. Trong đó, vốn có nguồn gốc ngân sách Nhà nước khoảng 21.229 tỉ đồng, vốn ngoài ngân sách Nhà nước khoảng 10.000 tỉ đồng (giá trị giải ngân).

VIẾT LONG