Năm 2018: Liên tiếp xảy ra các vụ uy hiếp hàng không

Cụ thể, tháng 1-2018, một nữ hành khách đang bị cấm bay nhưng vẫn làm thủ tục, lọt qua cửa an ninh để lên máy bay sang Nga.

Ngày 20-2, máy bay có hành trình từ TP.HCM đi Singapore bất ngờ phát hiện trên máy bay có một người nước ngoài lên nhầm máy bay.

Ngày 3-3, tại sân bay Vinh, một thanh niên bị tâm thần đã vượt rào, qua mặt nhiều chốt an ninh sân bay Vinh đột nhập lên tận máy bay của hãng Vietnam Airlines.

An toàn hàng không là một vấn đề được đặt lên hàng đầu. Ảnh: VIẾT LONG

Đầu tháng 3-2018, lực lượng chức năng đã phát hiện thêm hai người xâm nhập cảng hàng không Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) trái phép. Một trong hai người nghiện ma túy. Lực lượng an ninh sau đó phát hiện và khống chế những người này, giao cho cơ quan công an xử lý.

Ngày 20-3-2018, một nước ngoài quốc tịch Thụy Điển đã có biểu hiện bất thường, xông vào trụ sở của Công ty Quản lý bay miền Nam thuộc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam.  Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không của Công ty Quản lý bay miền Nam đã phát hiện kịp thời và khống chế đối tượng. Tuy nhiên, đối tượng đã chống trả và tiếp tục xông vào khu vực văn phòng của Công ty Quản lý bay miền Nam. Sau đó, đối tượng bị khống chế và bàn giao cho công an.

Ngày 22-3, một nam nhân viên mặt đất ở sân bay Tân Sơn Nhất đi bộ trên đường công vụ A8. Vào thời điểm này, một máy bay đang chuẩn bị lăn vào bến đỗ thì nam nhân viên nói trên đã đi cắt ngang phía trước máy bay. Sự việc đã bị lập biên bản để xử lý theo đúng quy định.

Đầu tháng 4-2018, lực lượng chức năng tại sân bay Cát Bi phát hiện một con chó thả rông nhởn nhơ ngay khu vực mương thoát nước khu bay, đầu đường cất hạ cánh. Dù chưa ảnh hưởng đến hoạt động bay nhưng vụ việc trên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây uy hiếp an toàn.

Ngày 29-4, máy bay của Vietnam Airlines (VNA) số hiệu VN7344, loại máy bay A321, chặng TP.HCM-Cam Ranh (SGN-CXR) đã hạ cánh xuống đường CHC số 02 chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

 

Trước đó, ngày 24-4, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia, chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018.

Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cho rằng việc quản lý an ninh trong hoạt động hàng không còn nhiều sơ hở. Từ đầu năm đến nay có tám vụ; trước đó năm 2017 có vụ người tâm thần lên máy bay mới được phát hiện, nghĩa là các khâu kiểm tra an ninh lỏng lẻo.

Trước tình trạng trên, Thượng tướng Bùi Văn Nam kiến nghị phải tăng cường đầu tư cho an ninh hàng không; nhiều nước cũng đã đưa hệ thống kỹ thuật công nghệ cao giám sát sân bay.

"Ví dụ vụ nghi phạm Đoàn Thị Hương ở sân bay Malaysia, lực lượng chức năng nước sở tại thông qua hệ thống camera đã dựng lại toàn bộ vụ việc và coi đó như là chứng cứ trước tòa" - ông Nam nói và nhấn mạnh tăng cường trang thiết bị cho an ninh hàng không có thể tốn mấy trăm tỉ đồng nhưng cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm