Năm 2023 hoàn thành tuyến cao tốc Quốc lộ 45 - Diễn Châu

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc chuyển đổi phương thức đầu tư hai dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu, thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam.

Theo đó, trên cơ sở báo cáo của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua việc chuyển đổi hai dự án trên từ phương thức đối tác công tư (PPP), sang đầu tư công. Theo quy định hiện hành, Bộ GTVT tiếp tục kiến nghị Chính phủ ban hành nghị quyết Chính phủ về việc chuyển đổi phương thức đầu tư hai dự án này để Bộ GTVT triển khai thực hiện việc thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án.

Theo dự thảo nghị định, Bộ GTVT cam kết việc chuyển đổi phương thức hai dự án thành phần này không vượt quá số vốn ngân sách nhà nước được Quốc hội thông qua. Đồng thời, đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án và đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2023.

Bộ GTVT khởi công dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam. Ảnh: V.LONG

Theo Bộ GTVT, dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam giai đoạn 2017 – 2020 có chiều dài tuyến 654 km, được chia thành 11 dự án thành phần. Trong đó sáu dự án thành phần đầu tư công và năm dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP.

Tuy nhiên, trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư, dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu không có nhà đầu tư tham gia dự thầu nên phải chuyển đổi hình thức đầu tư. 3/5 dự án thành phần đầu tư PPP (đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, đoạn Nha Trang - Cam Lâm và đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo) đã lựa chọn được nhà đầu tư.

“Hiện Bộ GTVT đang thực hiện các thủ tục tiếp theo để sớm khởi công dự án…”- lãnh đạo Bộ GTVT thông tin.

Cạnh đó, để dự án đảm bảo tiến độ, không thất thoát lãng phí, mới đây Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ban hành quyết định quy định trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị được Bộ giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện dự án.

“Theo đó, từng chủ đầu tư, từng Ban Quản lý dự án, cá nhân chịu trách nhiệm trước công việc được giao…”- lãnh đạo Bộ GTVT cho hay.

Liên quan đến dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, ngày 19-2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật trực tiếp kiểm tra hai dự án thành phần Nghi Sơn – Diễn Châu (Nghệ An) và Diễn Châu – Bãi Vọt (Hà Tĩnh).

Theo đó, ông Nhật cho biết dự kiến tháng 3 đơn vị sẽ khởi công dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, tháng 5 khởi công dự án Nghi Sơn – Diễn Châu.

Để dự án triển khai thuận lợi, ngay trong những ngày đầu năm, Bộ đã lập đoàn, chủ động rà soát thiết kế kỹ thuật, hiện trường, xác định lại tổng mức đầu tư, nhất là với đoạn Nghi Sơn- Diễn Châu vừa được Quốc hội cho phép chuyển sang đầu tư công.

Về công tác giải phóng mặt bằng hai đoạn trên, ông Nhật giao Ban Quản lý dự án 6 ngay trong tuần sau phối hợp địa phương rà soát lại mốc giải phóng mặt bằng toàn tuyến.

“Cạnh đó, lập danh sách những vấn đề, nơi còn vướng mắc, báo cáo tỉnh và bộ xử lý dứt điểm…”- ông Nhật cho hay.

Dự án cao tốc Bắc – Nam có tổng nguồn vốn dự án là 89.201 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà nước là 77.940 tỉ đồng, nguồn vốn nhà đầu tư là 11.261 tỉ đồng.

Riêng hai dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và đoạn Nghi Sơn  Diễn Châu sau khi điều chỉnh có tổng mức đầu tư dự kiến lần lượt là 5.201 và 7.300 tỉ đồng.

Chuyển 2 dự án cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công
Chuyển 2 dự án cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công
(PLO)- Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận chuyển đổi dự án thành phần quốc lộ 45 - Nghi Sơn (Thanh Hóa) và Nghi Sơn - Diễn Châu (Nghệ An) thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm