Năm nay, cá ở Nhiêu Lộc - Thị Nghè có chết?

Năm nay, cá ở Nhiêu Lộc - Thị Nghè có chết? ảnh 1

Ngày 28-2, tin từ Sở TN&MT TP.HCM cho hay để ngăn chặn tình trạng cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè trong giai đoạn chuyển từ mùa khô sang mùa mưa 2017, Sở đã đề nghị hơn 10 đơn vị liên quan sớm cung cấp thông tin về phương án ngăn chặn tình trạng cá chết tái diễn, để báo cáo cho UBND TP.

Cụ thể, Sở GTVT TP phải cung cấp thông tin về phương án nạo vét đoạn kênh thượng nguồn bị bồi lắng… Sở NN&PTNT phải có kế hoạch theo dõi, quản lý về sản lượng thủy sản trên kênh và có biện pháp xử lý các trường hợp vi phạm về bảo vệ nguồn lợi thủy sản…

Năm nay, cá ở Nhiêu Lộc - Thị Nghè có chết? ảnh 2
Đầu mùa mưa 2016, có hơn 70 tấn cá trên kênh tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè chết do ô nhiễmẢnh: TRUNG THANH

Chính quyền các địa phương có tuyến kênh chạy qua như quận 1, 3, Bình Thạnh, Phú Nhuận và Tân Bình phải tổ chức kiểm tra các nguồn xả thải gây ô nhiễm và xử lý tình trạng xả rác xuống kênh… Đồng thời cũng vận động người dân không thả cá xuống kênh vào đầu mùa mưa hoặc khi nước kênh có dấu hiệu ô nhiễm.

Một cán bộ Sở TN&MT cho biết thêm ngoài các giải pháp ngăn chặn nguồn ô nhiễm, đơn vị này cũng sẽ phối hợp với các bên liên quan chuẩn bị phương án ứng cứu. “Rút kinh nghiệm vụ cá chết quá nhiều trong năm 2016, năm nay cần phải lập phương án ứng cứu cụ thể, như sử dụng hóa chất để làm tăng hàm lượng oxy trong nước, chuẩn bị sẵn phương tiện lực lượng để vớt cá chết kịp thời…” - vị này nói.

Năm nay, cá ở Nhiêu Lộc - Thị Nghè có chết? ảnh 3
Mật độ cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè khá dày đặc cũng là nguyên nhân gây chết cá. Ảnh: TRUNG THANH

Trao đổi với phóng viênPháp Luật TP.HCM về tình trạng mưa trái mùa xảy ra liên tục trên địa bàn TP.HCM thời gian gần đây có làm nước kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè ô nhiễm, dẫn đến nguy cơ chết cá hay không? Ông Nguyễn Hữu Long Giao, Giám đốc Xí nghiệp trạm bơm nước thải Nhiêu Lộc - Thị Nghè, cho biết đến nay chất lượng nước kênh vẫn bình thường, chưa có dấu hiệu ô nhiễm gia tăng.

Theo ông Giao, mưa trái mùa xảy ra sớm sẽ cuốn trôi bớt các chất ô nhiễm trên mặt đất ở lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Do đó, khi TP.HCM vào mùa mưa, chất lượng nước đổ về kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè sẽ được cải thiện, nguy cơ cá chết sẽ giảm.

“Những năm không có mưa trái mùa, mùa nắng kéo dài làm cho mực nước kênh xuống thấp, ô nhiễm. Khi vào mùa mưa, thêm một lượng lớn chất ô nhiễm trên mặt đất theo nước mưa đổ dồn về kênh làm nước kênh ô nhiễm trầm trọng, dẫn đến cá chết nhiều” - ông Giao giải thích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm