Nạo vét luồng nhưng 'chăm chăm' lấy cát

Mở đầu hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình bày tỏ lo ngại: “Nước ta có trữ lượng cát, sỏi khá lớn. Tính đến nay có hơn 800 mỏ cát được cấp phép. Tuy nhiên, đây là nguồn tài nguyên có giới hạn, với tình hình khai thác hiện nay, nguy cơ gây ra nhiều hậu quả như xói mòn, sạt lở bờ sông, gây nguy hiểm đến tính mạng người dân…

“Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về khai thác cát, sỏi tình hình vi phạm vẫn chưa giảm. Nhiều dự án nạo vét luồng hàng hải có nạo vét tận thu cát đã yêu cầu tạm ngưng nhưng nhiều đối tượng vẫn lén lút khai thác cát trên các dòng sông lớn ở phía Bắc và phía Nam. Các đối tượng khai thác trái phép vào ban đêm, dùng hung khí đối phó…” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Bộ Công an, nhiều dự án nạo vét luồng hàng hải vi phạm hoạt động về tận thu cát. Ảnh: TRUNG THANH

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho biết tính đến tháng 5-2017, cả nước có 824 mỏ cát, sỏi có giấy phép. Trong đó có hơn 90 nạo vét được Bộ GTVT cấp phép và dự án do Sở GTVT các tỉnh, thành cấp phép.

Theo Thứ trưởng Vương, trên thực tế nhiều dự án nạo vét luồng tận thu cát không những chỉ chăm chăm khai thác cát, không nạo vét ở luồng hàng hải. Nhiều dự án khai thác ngoài phạm vi cho phép, lấn sang địa bàn khác, không xuất được chứng từ, gây bức xúc trong nhân dân.

"Tình trạng băng nhóm xã hội đen trong hoạt động khai thác đã bớt lộng hành. Song trên thực tế vẫn còn tình trạng cán bộ tha hóa tiếp tay cho các hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép..." - Thứ trưởng Vương nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm