Nên có bãi giữ xe thông minh

“Chúng tôi đang làm việc với các đơn vị liên quan để có thể sớm khởi công, đưa vào sử dụng một số bãi giữ xe thông minh tại Công trường Lam Sơn, Công viên 23-9… nhằm đáp ứng nhu cầu gửi xe cho người dân khi vào trung tâm TP.HCM” - ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết.

Phải giải quyết nhu cầu đậu xe

Theo Sở GTVT TP.HCM, khi chấn chỉnh trật tự lòng, lề đường thì phải giải quyết nhu cầu đậu xe của người dân. Vì vậy, trong thời gian chưa triển khai đầu tư xây dựng các công trình theo quy hoạch được duyệt thì Sở GTVT đã kiến nghị UBND TP cho phép đầu tư xây dựng và khai thác tạm bãi đậu xe thông minh tại các vị trí đất đủ điều kiện để phục vụ nhu cầu dừng, đậu xe tại khu trung tâm. Cạnh đó, Sở GTVT cũng sẽ rà soát thêm các tuyến đường đủ điều kiện để cho phép dừng, đậu xe, kể cả việc xây dựng đề án thu phí đậu xe theo giờ trên lòng đường, vỉa hè.

Ông Lê Công Phước, nhân viên thu phí của Đội Quản lý trật tự đô thị quận 1, đang thu phí một ô tô đậu ở Công viên Lê Văn Tám (quận 1, TP.HCM). Ảnh: MP

Theo ông Nguyễn Văn Tám, việc khan hiếm nơi đỗ xe ở khu vực trung tâm cũng có phần xuất phát từ tình trạng trước đây nhiều chủ đầu tư cao ốc đã không bố trí đủ nơi giữ xe. Sau này các cao ốc, trung tâm thương mại đã thực hiện theo quy chuẩn, có bố trí đủ nơi giữ xe phục vụ cho hoạt động của các cao ốc này. Vì vậy khu vực trung tâm TP đang triển khai đầu tư bốn dự án bãi đậu xe ngầm (chứa gần 6.300 ô tô và hơn 3.900 xe máy) với nhiều hình thức khác nhau.

“Sở GTVT vừa có văn bản đề nghị các đơn vị liên quan hỗ trợ các chủ đầu tư bãi đậu xe ngầm để sớm hoàn tất thủ tục, đưa các bãi đậu xe này vào khai thác. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang phối hợp, hỗ trợ các nhà đầu tư để trong năm nay có thể khởi công xây dựng bãi đậu xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám, sân khấu Trống Đồng. Tuy nhiên, dù mọi chuyện suôn sẻ thì nhanh nhất phải đến năm 2019 mới có thể đưa vào khai thác các bãi đậu xe ngầm này” - ông Tám nói.

Mượn tạm đất quy hoạch làm bãi đậu xe

Theo Sở GTVT, nhu cầu đậu xe tại khu vực trung tâm TP hiện nay là rất lớn nên đầu tư xây dựng bãi đậu xe tự động thông minh. Vì vậy, trước mắt Sở GTVT sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan và các nhà đầu tư xây dựng ngay các bãi đậu xe thông minh có quy mô nhỏ (10-20 chỗ/vị trí) trên phần đất công của các cơ quan, công sở ở khu vực trung tâm TP để hạn chế tối đa tình trạng dừng, đỗ dưới lòng đường.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng kiến nghị xây dựng các bãi đậu xe thông minh ở Công viên 23-9 (quận 1), cư xá Lý Thường Kiệt (quận 10), Công viên Gia Định (quận Phú Nhuận), Bến xe quận 8, Bến xe Chợ Lớn (quận 6) và Bến xe Tân Phú (quận Tân Phú)… “Một số nhà đầu tư đã đề xuất thực hiện dự án ở khu vực gần Đầm Sen, Công viên 23-9 và Công trường Lam Sơn. Hiện Sở GTVT đang phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với các nhà đầu tư trước khi báo cáo, đề xuất để UBND TP quyết định” - ông Tám nói.

Ông Tám cho biết theo quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị thì nơi dự kiến xây bãi đậu xe tại Công viên 23-9, Công trường Lam Sơn là đất công viên cây xanh nên Sở GTVT kiến nghị TP.HCM chỉ cho phép đầu tư xây dựng bãi đậu xe thông minh cao tầng lắp ghép tại hai địa điểm trên, theo hình thức xây dựng và khai thác có thời hạn. Đến khi vận tải hành khách công cộng phát triển, nhu cầu đậu xe tại trung tâm giảm đi thì phải hoàn trả mặt bằng để thực hiện theo quy hoạch. “Nếu cần rút ngắn thời gian khai thác, sử dụng khu đất hoặc có chủ trương thực hiện đầu tư các khu đất theo quy hoạch thì có thể xem xét miễn, giảm tiền thuê đất hằng năm cho nhà đầu tư hoặc tìm vị trí mới. Khi đó nhà đầu tư tháo dỡ, di chuyển bãi đậu xe và hoàn trả mặt bằng” - ông Tám giải thích thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm