Ngắm toàn cảnh quy hoạch sông Sài Gòn hiện hữu nhìn từ trên cao

Sông Sài Gòn đoạn qua TP.HCM có chiều dài 80 km, chảy qua khu trung tâm TP và được xem là tài sản quý giá về đô thị sông nước ở Sài Gòn. Trong ảnh là đoạn chảy qua trung tâm TP, với một bên là quận Bình Thạnh và một bên là khu đô thị Thủ Thiêm. 

Trong ảnh là cầu Sài Gòn bắc ngang sông Sài Gòn. Theo các chuyên gia quy hoạch, không gian đô thị của sông Sài Gòn có các khu đô thị hiện hữu, khoảng cách hai bờ sông không xa, bắc cầu qua là được. Vậy nên nếu chúng ta quy hoạch tốt với mạng lưới cầu đường, có thể giúp sông Sài Gòn như sông Seine (Pháp, chảy xuyên qua Paris, hai bờ sông Seine ở khu vực Paris có rất nhiều công trình nổi tiếng).

Phía ngược lại với cầu Thủ Thiêm bắc qua sông Sài Gòn. Chúng ta có thể thấy phía bên phải, bờ sông được đô thị hóa cao, còn bên trái khu Thủ Thiêm vẫn chưa có nhiều công trình. Sau này, khi khu Thủ Thiêm được quy hoạch thành trung tâm tài chính tầm quốc tế với các tòa nhà chọc trời thì sông Sài Gòn càng trở nên đắt giá hơn.

Cầu Thủ Thiêm 2 đang được hoàn thiện. Trong tương lai, nhiều chuyên gia quy hoạch cũng đề xuất làm công trình biểu tượng của TP.HCM ở khu đô thị Thủ Thiêm (TP Thủ Đức). Việc hình thành biểu tượng cũng gắn với đặc trưng đô thị, mang bản sắc riêng của TP.HCM, trong đó có đô thị sông nước.

Hiện nay, Sở QH-KT TP.HCM cũng đang rà soát lại quy hoạch sông Sài Gòn. Trong ảnh là một khúc sông Sài Gòn phía TP Thủ Đức là view của một khu biệt thự

Trong lần rà soát quy hoạch gần nhất, Sở QH-KT TP.HCM cho biết sông Sài Gòn có thể chia làm 3 đoạn với hơn 50 quy hoạch phân khu được phủ kín. Ảnh đồ họa: THÙY TRANG

Xuôi về phía cầu Bình Lợi (màu đỏ), chúng ta có thể nhận ra việc quy hoạch 2 bên bờ sông hiện nay chưa đồng bộ. 

Trong đó, đáng chú ý là khu biệt thự ở Thảo Điền (TP Thủ Đức), bờ sông ở đây được tận dụng view sông cho những khu căn hộ, biệt thự.

Toàn cảnh khu Thảo Điền, đối lập với khu bán đảo Thanh Đa chưa được khai thác nhiều năm qua. 

Sông Sài Gòn uốn lượn với  nhiều cây cầu bắc qua.

Sông Sài Gòn chảy qua TP.HCM nếu được khai thác tốt sẽ là một tài sản quý giá của đô thị sông nước TP.HCM. Nhiều khu đô thị, khu thương mại, khu dân cư, khu công cộng... sẽ được hình thành dọc sông Sài Gòn.

Bán đảo Thanh Đa được bao xung quanh bởi sông Sài Gòn là một khu vực đầy tiềm năng để phát triển.

Sở QH-KT TP.HCM cho biết vừa trình UBND TP.HCM dự thảo Đề án phát triển kè sông và kinh tế dịch vụ ven sông giai đoạn 2020-2045 TP.HCM và kế hoạch triển khai giai đoạn 2020-2025. Trong đó, ưu tiên phát triển khu vực qua trung tâm TP.HCM trước. Trong ảnh là một khúc sông được làm kè, công viên công cộng, bến thuyền phù hợp.

Sông Sài Gòn hiện lên với nhiều công trình đặc trưng cho TP.HCM, đây cũng là điều được các nhà quy hoạch lưu ý khi quy hoạch, khai thác sông Sài Gòn. 

Dự thảo đề án của Sở QH-KT TP.HCM để khai thác tốt hơn sông Sài Gòn. Đồ họa: THÙY TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm