Ngán ngẩm vì đường bị lấn chiếm để buôn bán, xả rác

Ngày 24-1, PV ghi nhận thực tế tại khu vực đường hầm chui thuộc hai phường Tân Tạo A và Tân Tạo. Tại đây, toàn cảnh không khác gì một cái chợ khi người bán thản nhiên lấn chiếm lòng đường để bày bán đủ loại hàng hóa, trong khi người mua cũng qua lại, dừng xe ngay dưới đường để chọn mua hàng. Khu vực lấn chiếm kéo dài từ dưới hầm đến phía trên hầm. Chưa dừng lại đó, buôn bán xong, nhiều tiểu thương còn xả rác ngay trên đường, mùi hôi thối bốc lên làm mọi người đi qua đều khó chịu.

Điều đáng nói, việc các tiểu thương bày bán hàng hóa ngay tại lòng đường làm cho người dân nơi đây di chuyển vô cùng khó khăn do vướng hàng hóa và ùn tắc giao thông. Giờ cao điểm nhất trong ngày là từ 6 giờ đến 8 giờ và từ 16 giờ 30 đến 18 giờ 30. Được biết tình hình buôn bán và xả rác bừa bãi nơi đây đã diễn ra nhiều năm nhưng vẫn không được dẹp bỏ.

Tiểu thương lấn chiếm lòng đường buôn bán rồi xả rác tại đường hầm chui phường Tân Tạo. Ảnh: N.CHÂU

Phản ánh với chúng tôi, ông NVK (người dân khu vực) bức xúc: “Chúng tôi sống chung với tình trạng này đã khá lâu, chẳng những họ lấn đường để buôn bán mà bán xong họ lại xả rác ngay tại chỗ, bốc mùi hôi thối làm chúng tôi chịu hết nổi”.

Theo ông K., nhiều tiểu thương còn dựng dù ngay lòng đường để bán, có lần ông đi ngang qua đúng lúc cây dù ngã ra đường, rất mất an toàn và bất tiện cho người tham gia giao thông. “Nhiều năm nay chúng tôi đã gửi đơn đi nhiều nơi để cầu cứu, chính quyền có xuống nhắc nhở. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn không hề được cải thiện. Mong chính quyền địa phương sớm giải quyết triệt để thực trạng này, trả lại môi trường sống trong lành cho chúng tôi” - ông K. nhắn nhủ.

Trao đổi với một tiểu thương buôn bán dưới lòng đường hầm chui, người này cho biết: Khu này có rất nhiều công nhân đi làm vào buổi sáng và tan ca vào buổi chiều nên họ bày bán luôn tại đây cho tiện. “Có hôm cũng có lực lượng chức năng tới, họ đuổi thì chạy, họ đi thì quay lại bán tiếp” - người này thông tin.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Tạo A, cho biết về vấn đề xả rác và việc buôn bán lấn chiếm lòng đường, phía phường Tân Tạo A và phường Tân Tạo cũng đã có phối hợp với nhau để xử lý. “Riêng phía phường Tân Tạo A, phường cũng đang xây dựng kế hoạch tăng cường công tác xử lý, xử phạt vi phạm hành chính đối với việc lấn chiếm lòng đường để buôn bán cũng như xả rác. Chúng tôi cũng đã tuyên truyền, để biển cấm, vận động người dân không xả rác” - ông Tuấn cho hay.

Ông Tuấn thông tin thêm, việc lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán có diễn ra nhiều năm ở khu vực này. “Thực ra chúng tôi đã thường xuyên xử lý những trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, đa phần những tiểu thương buôn bán lấn chiếm lòng lề đường là những người dân từ nơi khác đến, mục đích của họ là buôn bán kiếm lợi nhuận nên ý thức chấp hành an ninh trật tự còn chưa tốt. Trong năm qua, phường đã xử phạt vi phạm hành chính khoảng 400 triệu đồng đối với nhiều trường hợp vi phạm” - ông Tuấn nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm