Ngành điện quyết giảm sự cố, thời gian mất điện
(PL)- EVN HCMC nỗ lực hoàn thành mục tiêu “Chất lượng ngày càng cao, dịch vụ ngày càng hoàn hảo”.

“Trong năm 2017, tổng công ty đã thực hiện nhiều cơ chế mới để hỗ trợ khách hàng. Trong đó ưu tiên hàng đầu là việc rút ngắn quy trình cấp điện, giảm thời gian giải quyết và tinh giản các thủ tục”.

Ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC), chia sẻ với Pháp Luật TP.HCM.

Nhiều cơ chế mới miễn phí

Cụ thể, ông Phạm Quốc Bảo cho biết khách hàng có nhu cầu gắn điện kế một pha hoặc ba pha sẽ được giải quyết trong thời hạn không quá ba ngày làm việc. Trường hợp phải trồng trụ, thi công ngầm, phải tăng cường lộ ra trạm biến áp công cộng thì thời gian giải quyết cũng không quá bảy ngày. Quá trình giải quyết các dịch vụ này được thực hiện miễn phí.

Đối với các khách hàng sử dụng điện với nhu cầu công suất lớn hơn 160 kVA qua trạm biến áp chuyên dùng ngành điện cũng có nhiều ưu đãi. Đơn cử trường hợp do ngành điện đầu tư thì EVN HCMC sẽ chịu toàn bộ chi phí cho các khách hàng thuộc diện sản xuất, kinh doanh, dịch vụ (ngoại trừ lĩnh vực kinh doanh bất động sản).

“Từ khi nhận được đăng ký cung cấp điện của khách hàng (bằng một thủ tục duy nhất), trong không quá 13 ngày làm việc, chúng tôi sẽ thực hiện mọi công việc và nghiệm thu để cấp điện. Trường hợp khách hàng có yêu cầu tự đầu tư, khách hàng chỉ cần thực hiện hai thủ tục là đăng ký cung cấp điện và ký hợp đồng sử dụng điện với thời gian giải quyết các thủ tục là không quá tám ngày làm việc. Trong đó phía ngành điện là ba ngày, các sở/ngành chức năng là năm ngày” - ông Bảo nói.

Ngành điện quyết giảm sự cố, thời gian mất điện - ảnh 1
Việc gắn điện kế cho hộ gia đình ngày càng được giải quyết nhanh lẹ. Ảnh: HTD

Bớt lo mất điện

Ông Phạm Quốc Bảo cho biết: “Chúng tôi đặt mục tiêu đến năm 2020 chỉ số SAIFI (số lần mất điện bình quân/khách hàng/năm) là không quá 1,5 lần/năm; chỉ số SAIDI (thời gian mất điện/khách hàng/năm) không quá 120 phút/năm”.

Chia sẻ về phương hướng, kế hoạch sắp tới để đạt mục tiêu đề ra, ông Bảo cho hay tổng công ty đang tích cực triển khai nhiều nhóm giải pháp như đảm bảo đầu tư xây dựng mới các dự án lưới và trạm điện đúng tiến độ; tăng cường kiểm soát để đảm bảo chất lượng vật tư thiết bị và quản lý chất lượng thi công các công trình điện.

Bên cạnh đó, EVN HCMC tiếp tục đẩy mạnh chương trình tự động hóa, xây dựng lưới điện thông minh; ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin để quản lý, vận hành lưới điện. Xây dựng lưới điện hiện đại gắn liền với tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong vận hành, quản lý.

“Một cửa liên thông”

Bên cạnh đó, EVN HCMC còn đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng “một cửa liên thông”, tăng cường phối hợp với các sở/ngành để cùng giải quyết các thủ tục có liên quan. Đồng thời đơn giản hóa hồ sơ, thực hiện song song các công việc của ngành điện và cơ quan quản lý nhà nước nhằm bảo đảm người dân được nhanh chóng sử dụng điện.

Thời gian qua, EVN HCMC đã phối hợp chặt chẽ cùng Sở Công Thương, Sở GTVT ký kết thỏa thuận liên ngành về việc rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ liên quan đến xây dựng công trình trạm biến áp chuyên dùng trên địa bàn TP.HCM.

Tổng công ty cũng triển khai quy trình cấp điện theo nguyên tắc “Giải quyết cấp điện với công suất và thời gian theo yêu cầu chính đáng của khách hàng”. Đồng thời EVN HCMC đã xây dựng và đưa vào hoạt động cơ chế hỗ trợ trực tuyến để giải quyết tất cả yêu cầu dịch vụ khách hàng.

Chia sẻ về điều này, ông Phạm Quốc Bảo cho biết: “Việc giải quyết cấp điện được tổng công ty tổ chức thực hiện theo “cơ chế một cửa”; hỗ trợ trực tuyến trên website cskh.hcmpc.vn, từ khi tiếp nhận yêu cầu mua điện đến khi hoàn tất việc ký kết hợp đồng mua bán điện và cấp điện. Hoặc khách hàng chỉ cần gọi đến số tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 545454 sẽ được nhân viên ngành điện trực tiếp phục vụ”.

TRÂM ANH