Ngành đường sắt phản ứng đề xuất của Bộ GTVT lên Thủ tướng

Năm 2021, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) dự kiến được nhà nước giao 2.800 tỉ đồng để duy tu đường sắt và trả lương cho hơn 11.300 lao động. Tuy nhiên, 4 tháng qua đơn vị này vẫn chưa được giao vốn.

VNR khẳng định như vậy trong văn bản kiến nghị khẩn đến Thủ tướng về những vướng mắc liên quan đến quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

VNR từng kêu cứu vì không được giao kinh phí bảo trì. Ảnh: V.LONG

Theo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch VNR, những vướng mắc về kinh phí bảo trì năm 2021 chưa được giải quyết khiến 20 công ty thực hiện nhiệm vụ bảo trì hệ thống đường sắt quốc gia chưa có kinh phí để mua vật tư đưa vào công trình, chi thường xuyên.

“Nguy cơ cao là các lao động hệ tuần đường, tuần cầu, tuần hầm, gác chắn đường ngang sẽ bỏ việc vì không có thu nhập. Vấn đề này đã đẩy doanh nghiệp đến bước đường cùng, khó có thể trụ vững đến hết tháng 4-2021” - ông Vũ Anh Minh, cho hay.

Để giải quyết tình trạng trên, VNR khẩn thiết đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT nghiêm túc thực hiện đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản 1956/2021, về việc nghiên cứu ý kiến của Bộ Tư pháp đối với việc giao dự toán bảo trì đường sắt cho VNR. Đồng thời, chỉ đạo Bộ GTVT tiếp tục giao dự toán bảo trì đường sắt giai đoạn từ năm 2021 trở về sau cho VNR như các năm trước.

Tháng 2-2020, VNR từng kêu cứu vì không được Bộ GTVT giao dự toán ngân sách, nên không có tiền chi trả cho các đơn vị quản lý hạ tầng và nợ lương công nhân. Nguyên nhân chính là do VNR chuyển về Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, không còn trực thuộc Bộ GTVT, nên bộ này không tiếp tục giao vốn cho đơn vị ngoài ngành.

Sau đó, Bộ GTVT tạm giao vốn cho VNR để thực hiện đặt hàng dịch vụ công ích với 20 công ty trực thuộc nhằm kịp thời đảm bảo an toàn chạy tàu như duy tu, bảo trì, tuần đường, gác chắn, hệ thống thông tin tín hiệu… Tuy nhiên, đến năm 2021, phương án giao vốn cho đơn vị nào vẫn chưa được tháo gỡ.

Nguyên nhân là do đề án quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Bộ GTVT lập chưa được phê duyệt sau nhiều lần trình Thủ tướng vì có sự khác biệt quan điểm.

Quan điểm của Bộ Tư pháp về việc giao dự toán quản lý bảo trì hạ tầng đường sắt. Ảnh: V.LONG

Cụ thể, Bộ Tư pháp cho rằng việc Bộ GTVT giao dự toán bảo trì cho VNR tổ chức thực hiện là không trái với quy định pháp luật hiện hành, đồng thời, không phải giao qua các khâu trung gian không cần thiết, làm chậm tiến độ thực hiện nhiệm vụ, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn chạy tàu.

“Nếu giao cho Cục Đường sắt thì phát sinh nhiều vấn đề như chưa phù hợp với Luật đường sắt, không phù hợp với nghị định 46/2018 về quản lý, sử dụng và khai thác sản kết cấu hạ tầng đường sắt…”- Bộ Tư pháp nêu quan điểm

Tuy vậy, trong đề án quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Bộ GTVT vừa trình Chính phủ, Cục Đường sắt được giao vốn bảo trì sau đó mới giao về VNR.

Theo Bộ GTVT việc giao dự toán quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia cho VNR chỉ được thực hiện khi Thủ tướng xem xét chuyển VNR từ Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước về Bộ GTVT quản lý.

Theo lãnh đạo VNR đề xuất của Bộ GTVT tại đề án không những không khắc phục được các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn gây ra rất nhiều đình trệ, ách tắc cho VNR: “Đặc biệt, quy định trên sẽ đẩy doanh nghiệp đến nguy cơ phá sản, triệt tiêu hoạt động vận tải đường sắt trong hệ thống giao thông vận tải…”- lãnh đạo VNR nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.