Nghề tài xế công nghệ không còn ‘bơ vơ’

Mới đây, Công ty Cổ phần BE GROUP (đơn vị sở hữu và phát triển ứng dụng gọi xe “be”) phối hợp cùng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH và Trường Cao đẳng nghề Bách Khoa Hà Nội đã tổ chức buổi lễ bế giảng khóa huấn luyện “Tài xế công nghệ (TXCN) chuyên nghiệp” đầu tiên tại Việt Nam, đánh dấu một cột mốc đáng chú ý trong ngành gọi xe công nghệ.

Vinh danh các tài xế công nghệ

Qua đó, 126 tài xế “be” xuất sắc nhất đã trở thành những người TXCN đầu tiên tại Việt Nam vinh dự được trao tặng giấy chứng nhận hoàn thành khóa huấn luyện “Tài xế công nghệ chuyên nghiệp”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ tổng kết và trao giải cuộc thi “Tay Lái Vàng” cho TXCN được tổ chức tại hai thành phố lớn gồm Hà Nội và TP.HCM.

Cuộc thi “Tay Lái Vàng” đã diễn ra trong vòng hai tháng qua, với bốn vòng thi đầy gay cấn, 10 tài xế xuất sắc nhất đã lộ diện và nhận về tổng giải thưởng lên đến 100 triệu đồng.

Qua cuộc thi "Tay Lái Vàng" các TXCN được học hỏi và đào tạo nhiều kiến thức, kỹ năng mềm.

Đặc biệt, cũng trong sự kiện, 126 tài xế tham gia Vòng 2 của cuộc thi dưới hình thức khóa huấn luyện “Tài xế công nghệ chuyên nghiệp” và hoàn thành xuất sắc bài kiểm tra đã được vinh dự trao giấy chứng nhận hoàn thành khóa huấn luyện “Tài xế công nghệ chuyên nghiệp” lần đầu tiên tại Việt Nam.

Khóa huấn luyện được sự hỗ trợ từ Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH và Trường Cao đẳng nghề Bách khoa Hà Nội đã đem đến những kiến thức - kỹ năng vô cùng cần thiết và quan trọng cho người TXCN, gồm: kiến thức lái xe đúng luật và an toàn, kỹ năng xử lý tình huống giao thông (giả định), nâng cao dịch vụ khách hàng, kiểm soát căng thẳng.

Cũng qua cuộc thi, nhiều TXCN nhận thấy được sự tôn trọng và đồng hành của BE GROUP, để từ đó họ coi trọng và tâm huyết với công việc mà mình đã lựa chọn.

Khẳng định nghề TXCN là một nghề

Tại buổi trao giải, ông Trần Thanh Hải (Tổng Giám đốc BE GROUP) chia sẻ: “Là một trong những ứng dụng gọi xe thuần Việt tiên phong lấy tài xế làm gốc, chúng tôi vô cùng vinh dự vì được Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp và Trường Cao đẳng nghề Bách khoa Hà Nội đồng hành phối hợp để triển khai cuộc thi Tay Lái Vàng.

Đặc biệt, việc trở thành những người TXCN đầu tiên tại Việt Nam được cấp Giấy chứng nhận hoàn thành khóa huấn luyện TXCN chuyên nghiệp sẽ là nguồn động lực to lớn để anh em tài xế cố gắng hơn từng ngày trong việc cải thiện kỹ năng nghề, nâng cao chất lượng dịch vụ với khách hàng. Từ đó lan tỏa tinh thần hăng say cống hiến đến với cộng đồng tài xế.

Chúng tôi tin rằng đây chính là yếu tố then chốt để nghề TXCN ngày càng được chuyên nghiệp hóa, phục vụ khách hàng tốt hơn và được xã hội nhìn nhận xứng đáng”.

126 tài xế “be” xuất sắc hoàn thành khóa học

Ông Lê Văn Chương – Phó Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề (Tổng cục GDNN – Bộ LĐ-TB&XH) chia sẻ: “Chúng tôi đứng dưới góc độ là cơ quan quản lý nhà nước về nghề nghiệp, chúng tôi khẳng định TXCN là một nghề lái xe. Chúng ta đã có nghề lái xe truyền thống thì trong bối cảnh công nghiệp 4.0 và số hóa, dưới sự phát triển của điện thoại thông minh thì đây là một nghề.

Việc đưa nghề TXCN là một nghề có mã như ngành nghề khác chúng tôi sẽ nghiên cứu. Tuy nhiên, cần khẳng định lại đây là một nghề và có đóng góp cho xã hội, đặc biệt đó là sự vận chuyển chuyên chở, đảm bảo sự an toàn giao thông cho tất cả mọi người. Qua đó, chúng tôi đánh giá cao BE GROUP đã tổ chức cuộc thi “Tay Lái Vàng” huấn luyện các TXCN và nhiệt liệt chúc mừng các anh em TXCN đã hoàn thành cuộc thi tôn vinh nghề nghiệp của mình”.

 Ngay từ khi bắt đầu thành lập, “be” đã luôn đi theo lý tưởng “lấy tài xế làm gốc” và chú trọng từng bước xây dựng lộ trình hướng đến mục tiêu đưa TXCN trở thành một nghề nghiệp được xã hội tôn trọng, pháp luật công nhận và bảo vệ quyền lợi bằng chính sách, quy định pháp lý rõ ràng. Cuộc thi “Tay Lái Vàng” đã phần nào hiện thực hóa triết lý kinh doanh của ứng dụng gọi xe thuần Việt và hứa hẹn sẽ tạo tiền đề để cơ quan quản lý nhà nước dự kiến đưa nghề TXCN vào kỳ thi tay nghề quốc gia bắt đầu từ năm 2020.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.