Nghi đổ thải sai vị trí, 1 tàu nạo vét bị tạm đình chỉ
(PLO)- Tàu HBC-25 thực hiện nạo vét luồng Phà Rừng (Hải Phòng) bị tạm đình chỉ vì lực lượng chức năng nghi ngờ tàu này đã thực hiện đổ thải sai vị trí cho phép.

Ngày 5-10, nguồn tin từ Công an TP Hải Phòng cho biết Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đã tạm đình chỉ tàu HBC-25 thuộc liên danh nhà thầu nạo vét gói thầu luồng Phà Rừng vì nghi đổ thải sai vị trí.

Trước đó, khoảng gần 9 giờ sáng 2-10, tàu HBC-25 đang thực hiện xả bùn đất nạo vét luông Phà Rừng xuống lòng sông Đá Bạch thì bị Cảnh sát môi trường phối hợp với CSGT thủy Công an TP Hải Phòng tiến hành kiểm tra, lập biên bản vì cho rằng tàu đổ thải không đúng vị trí.

Cụ thể, sau khi nạo vét hút đầy 2 khoang chứa khoảng hơn 1.000 m3 từ luồng Phà Rừng, tàu HBC-25 chạy về khu vực hố trung chuyển trên tuyến luồng Đá Bạch (luồng đường thuỷ nội địa) thực hiện xả thải thì bất ngờ bị lực lượng chức năng kiểm tra.

Nghi đổ thải sai vị trí, 1 tàu nạo vét bị tạm đình chỉ - ảnh 1
Tàu HBC-25 bị tạm đình chỉ vì lực lượng chức năng nghi ngờ đổ thải sai vị trí

Một thành viên chứng kiến cuộc kiểm tra cho biết lực lượng chức năng đã lập biên bản tại hiện trường. Theo đó, lực lượng chức năng xác định tàu HBC-25 xả bùn đất nạo vét cách khu vực có phao khống chế vị trí hố trung chuyển khoảng 30 m về phía Quảng Yên (Quảng Ninh).

Thời điểm kiểm tra, thuyền trưởng tàu HBC-25 và cán bộ tư vấn giám sát không có mặt trên tàu, nhật ký tư vấn giám sát không được ghi chép theo quy định. Sau khi tiến hành lập biên bản, lực lượng chức năng đã tạm đình chỉ hoạt động đối với tàu HBC-25, yêu cầu tàu neo đậu tại khu vực bến Phà Rừng.

Tàu HBC-25 là phương tiện thuộc quản lý của Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Quê Hương (Công ty Quê Hương, trụ sở tại TP.HCM) được Cảng vụ Hải Phòng cấp phép thi công nạo vét duy tu luồng hàng hải Phà Rừng từ 14-6.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Dương Ngọc Đức, Phó Tổng giám đốc Công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải Miền Bắc, cho biết gói thầu nạo vét luồng Phà Rừng do liên danh nhà thầu Công ty Quê Hương và Công ty TNHH Phúc Nam (trụ sở tại Hải Phòng) thực hiện, tư vấn giám sát là Viện kỹ thuật công trình Đại học Thuỷ lợi.

Theo quy trình giám sát, ngoài đơn vị tư vấn giám sát phải thực hiện giám sát 24/24 giờ, phía Bảo đảm an toàn Hàng hải Miền Bắc cũng có cán bộ giám sát tại hiện trường. Tuy nhiên, ông Đức cho biết thời điểm lực lượng chức năng kiểm tra tàu HBC-25 đổ thải, cán bộ tư vấn giám sát không có mặt tại khu vực.

Theo ông Đức, cả tư vấn giám sát và nhà thầu nạo vét đều cho rằng thời điểm lực lượng chức năng kiểm tra, tàu HBC-25 đổ thải không sai vị trí. Ông Đức cho biết hiện đoàn kiểm tra đang tiến hành xác minh toạ độ tàu đổ thải xem có nằm ngoài vị trí hố trung chuyển được cấp phép hay không. “Công an chưa thông báo kết quả xác minh nên chúng tôi chưa xác định được có vi phạm hay không” – ông Đức nói.

Theo ông Đức, nếu tàu đổ sai vị trí thì nhà thầu thi công là đơn vị phải chịu trách nhiệm đầu tiên, sau đó tới đơn vị tư vấn giám sát, còn Tổng công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải Miền Bắc đại diện chủ đầu tư cũng phải chịu trách nhiệm liên quan trong xử lý, giám sát.

Ông Lê Văn Thuẫn, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, cho biết do các tàu nạo vét ở luồng hàng hải nhưng đổ thải ở vị trí thuộc luồng đường thuỷ nội địa nên đơn vị này không thực hiện giám sát ngoài vùng nước quản lý của mình.

ĐỖ HOÀNG