Nghiên cứu cấm xe tải lưu thông hai chiều qua thị trấn Cai Lậy
(PLO)- Phương án đưa ra là cấm xe tải từ ba trục và xe khách từ 29 chỗ lưu thông hai chiều qua QL1 đoạn Km1987+560 - Km2014+000.

Chiều 22-10, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết vừa yêu cầu tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư BOT xem xét tổ chức giao thông trên quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua thị xã Cai Lậy.

Theo đó, Phó Tổng Cục trưởng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường yêu cầu Cục Quản lý đường bộ IV chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông (ATGT) Tiền Giang, Phòng CSGT Tiền Giang, Nhà đầu tư BOT khảo sát hiện trường, có biên bản thống nhất phương án tổ chức giao thông trên QL1 đoạn qua nội ô thị xã Cai Lậy, theo hướng cấm xe tải từ ba trục và xe khách từ 29 chỗ lưu thông hai chiều qua QL1 đoạn Km1987+560 - Km2014+000 để phân lưu lượng giao thông phù hợp.

Nghiên cứu cấm xe tải lưu thông hai chiều qua thị trấn Cai Lậy - ảnh 1
Dù đã đầu tư xong các hạng mục nhưng hai năm qua nhà đầu tư BOT Cai Lậy chưa thể thu phí. 

Bên cạnh đó, khảo sát, nghiên cứu tình trạng các cầu hẹp trên đoạn tuyến để có giải pháp tổ chức giao thông qua các cầu phù hợp với lưu lượng giao thông và hiện trạng các cầu, có đề xuất giải pháp cụ thể…

Đồng thời, khảo sát, theo dõi lưu lượng và tình hình giao thông khu vực và đoạn tuyến để có giải pháp, báo cáo cụ thể về đề xuất giảm tốc độ trên đoạn tuyến của Ban ATGT, Phòng CSGT. Hoàn thành, báo cáo kết quả về Tổng cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 25-10.

Đối với Vụ ATGT, ông Nguyễn Xuân Cường đề nghị trên cơ sở báo cáo của Cục Quản lý đường bộ IV, tham mưu Tổng cục Đường bộ Việt Nam trình Bộ GTVT đề xuất tổ chức phân luồng tổ chức giao thông trước ngày 28-10-2019.

Nhà đầu tư BOT (Công ty TNHH đầu tư QL1 Tiền Giang) thực hiện tốt công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên. Đồng thời, tổ chức thực hiện lắp đặt hệ thống biển báo phân luồng tổ chức giao thông ngay sau khi có sự chấp thuận của cấp có thẩm quyền….

Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu Sở GTVT Tiền Giang làm việc với các cơ quan, chính quyền địa phương thống nhất giải pháp cấp phép cho các xe phục vụ nhu cầu dân sinh trong phạm vi QL1 đoạn qua nội ô thị xã Cai Lậy. Đảm bảo không ảnh hưởng đến đời sống, an ninh trật tự khu vực khi tổ chức cấm xe qua đoạn đường này.

Trước đó, theo báo cáo của Sở GTVT Tiền Giang hiện trên đoạn QL1 đoạn qua nội ô thị xã Cai Lậy thường xuyên ùn tắc giao thông, đặc biệt lưu thông qua các cầu hẹp, các ngày lễ, tết… nguy cơ mất ATGT tăng cao.

Trước tình hình đó, ngày 21-10, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã họp trực tuyến xem xét tổ chức giao trên QL1 đoạn qua thị xã Cai Lậy theo đề xuất của Sở GTVT Tiền Giang.

Liên quan đến BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã họp với UBND tỉnh Tiền Giang. Theo đó, Thứ trưởng Nguyễn Nhật giao Vụ Đối tác công tư, Vụ Tài chính, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tiến hành ngay các công việc cần thiết để triển khai thu phí theo phương án 2 (xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh để thu phí cho hai dự án với mức tiền khách nhau). Phương án này đã được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào tháng 9 vừa qua, là phương án tỉnh Tiền Giang có ý kiến đề xuất bằng văn bản.

VIẾT LONG