Nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu theo hình thức đối tác công tư.

Theo đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng vùng Tây Bắc có vị trí hết sức quan trọng... Từ nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước đã hết sức cố gắng chăm lo đầu tư để tạo điều kiện cho các tỉnh miền núi Tây Bắc phát triển. Tuy nhiên, do ngân sách nhà nước còn hạn chế nên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Tuyến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình vừa được hoàn thành đưa vào sử dụng. Ảnh: VIẾT LONG

Đây là khu vực khó khăn nhất so với cả nước. Hạ tầng kinh tế kém, điều kiện về thời tiết, khí hậu khắc nghiệt. Kinh tế chưa phát triển, dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo còn cao nhất cả nước.

Nút thắt lớn nhất của vùng Tây Bắc là hạ tầng giao thông còn nhiều yếu kém, không có điều kiện đầu tư phát triển các loại hình vận tải đường sắt, hàng không… mật độ giao thông đường bộ thấp nhất cả nước. Do đó, việc phát triển hạ tầng giao thông đường bộ là phương án phù hợp nhất trong điều kiện hiện nay.

Trong điều kiện ngân sách khó khăn, Phó Thủ tướng biểu dương UBND tỉnh Sơn La đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình tích cực, chủ động chuẩn bị và kêu gọi đầu tư để thực hiện dự án. Sau gần ba năm nghiên cứu, chuẩn bị, đến nay hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi do UBND tỉnh Sơn La chỉ đạo thực hiện đã được các Bộ, ngành, địa phương liên quan có ý kiến và được Bộ Kế hoạch và đầu tư thẩm định theo đúng quy định của pháp luật.

Để làm rõ hơn sự cần thiết và tính khả thi của việc triển khai dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Sơn La phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm rõ hơn về sự cần thiết phải đầu tư dự án để làm động lực phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh vùng Tây Bắc.

Bộ GTVT báo cáo tình hình đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông khu vực Tây Bắc so với các vùng trên cả nước để làm cơ sở cho sự cần thiết đầu tư dự án. Bộ NN&PTNT làm rõ mức độ ảnh hưởng của việc lấy đất lúa, đất trồng rừng phòng hộ và khả năng gây ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất do xây dựng dự án.

Trong các bước tiếp theo, đề xuất thêm phương án Nhà nước tham gia vốn vào dự án bằng ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương theo đúng quy định của pháp luật. Phó Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có ý kiến về khả năng tham gia của các ngân hàng thương mại trong việc bố trí vốn để thực hiện dự án.

Trên cơ sở đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.