Ngưng dạy lái tàu, metro số 1 lo chậm tiến độ

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Huỳnh Hồng Thanh, Phó Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), Giám đốc Ban quản lý dự án 1, cho biết: Đơn vị lo ngại việc đào tạo lái tàu bị gián đoạn sẽ làm ảnh hưởng tới tiến độ vận hành tàu metro số 1 trong năm 2021. Do đó, hiện nay MAUR đang họp bàn với các đơn vị liên quan để đưa ra hướng giải quyết.

Hiện nay, Liên danh NJPT đang tạm ngưng đào tạo học viên lái tàu 
tuyến metro số 1. Ảnh: ĐÀO TRANG

Tạm ngưng đào tạo lái tàu

Theo nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM, nguyên nhân Liên danh tư vấn NJPT tạm ngưng công tác đào tạo học viên lái tàu, trưởng ga là vì đến nay Phụ lục hợp đồng số 19 (của hợp đồng tư vấn chung) vẫn chưa được ký kết. Ngoài ra, Trường CĐ Đường sắt (RC - đơn vị đào tạo lái tàu) cũng cho biết đến nay đơn vị chưa nhận được khoản phí đào tạo này dẫn đến thiếu chi phí cho giảng viên. 

Theo ông Thanh, công tác đào tạo lái tàu được chia làm ba giai đoạn chính với 15 tháng đào tạo. Tuy nhiên, nếu công tác này bị tạm ngưng, rất có thể sẽ ảnh hưởng tới tiến độ khai thác tuyến metro số 1 trong năm 2021. Thậm chí, công tác tạm ngưng đào tạo sẽ gây tâm lý hoang mang, làm giảm hoặc mất động lực học tập, dẫn đến khả năng một số học viên sẽ bỏ học.

Trước thực trạng trên, ông Thanh cho biết MAUR đã có văn bản báo cáo UBND TP về việc tạm ngưng dịch vụ đào tạo và đề xuất tham mưu, hướng giải quyết đối với ý kiến của Liên danh NJPT.

Cụ thể, trước đó MAUR kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương cho MAUR, Công ty TNHH một thành viên đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (HURC1) được làm việc, ký kết biên bản ghi nhớ với Tư vấn chung NJPT, RC triển khai công tác đào tạo kỹ thuật viên lái tàu từ tháng 6-2020. Song song đó, MAUR tổ chức đàm phán thực hiện hoàn tất công tác ký kết Phụ lục hợp đồng số 19 với Tư vấn chung NJPT.

Việc ký kết Phụ lục số 19 và quản lý thanh toán hợp đồng sẽ được MAUR và Tư vấn chung NJPT thực hiện theo chỉ đạo, chấp thuận của UBND TP.

Về vấn đề này, văn phòng ủy ban đã có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan. Cụ thể, ông Hoan chỉ đạo MAUR thực hiện việc ký biên bản ghi nhớ theo thẩm quyền của chủ đầu tư về công tác đào tạo lái tàu, đảm bảo tiến độ chung của dự án. Việc thanh toán chi phí đào tạo lái tàu chỉ được thực hiện sau khi Phụ lục hợp đồng số 19 được ký kết theo quy định.

Theo đó, MAUR đề nghị Liên danh NJPT tiến hành tổ chức đào tạo kỹ thuật viên lái tàu theo kế hoạch đã thống nhất giữa các bên, thời gian khai giảng kể từ ngày 15-7.

Trên cơ sở thiện chí hợp tác, Liên danh NJPT, RC đã tiếp nhận và tổ chức công tác đào tạo đối với các kỹ thuật viên lái tàu khi Phụ lục hợp đồng số 19 chưa được ký kết và chưa được thanh toán bất kỳ chi phí nào.

Đã hoàn thành 8/19 môn học

MAUR cho biết đến nay RC đã hoàn thành nội dung đào tạo và thi kết thúc 8/19 môn học. Công tác tuyển dụng và khai giảng lớp đào tạo kỹ thuật viên lái tàu thời gian qua đã đánh dấu một bước tiến quan trọng của dự án trong việc chuyển từ giai đoạn chỉ tập trung xây dựng sang giai đoạn về đích.

Đối với kỹ thuật viên điều độ và trưởng ga, MAUR cho biết theo kế hoạch đào tạo do Liên danh NJPT xây dựng, công tác đào tạo kỹ thuật viên điều độ bắt đầu từ tháng 9-2020 và trưởng ga bắt đầu từ tháng 8-2020. Tuy nhiên, do Phụ lục hợp đồng số 19 chưa được ký kết, công tác đào tạo của NJPT chưa được triển khai theo kế hoạch.

Hiện nay, HURC1 đã hoàn thành công tác sơ tuyển và dự kiến tiến hành phỏng vấn tuyển chọn nhân sự vào đầu tháng 12-2020. Tuy nhiên, HURC1 chưa thông tin được cho các ứng viên trúng tuyển về thời gian, kế hoạch đào tạo cụ thể. MAUR cho rằng nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài sẽ dẫn đến số lượng ứng viên không đảm bảo theo yêu cầu.

Để giải quyết những khó khăn nêu trên, MAUR kiến nghị UBND TP chỉ đạo các sở, ngành liên quan có ý kiến cụ thể giúp cho việc ký kết Phụ lục hợp đồng số 19 được thực hiện trong thời gian sớm nhất. Điều này sẽ đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ tư vấn liên tục, hỗ trợ quản lý dự án, vận hành, bảo dưỡng… nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.

Góp ý cho vấn đề trên, PGS-TS Phạm Xuân Mai, nguyên Trưởng Khoa kỹ thuật giao thông, ĐH Bách khoa TP.HCM, cho rằng với tình trạng tạm ngưng đào tạo học viên lái tàu như hiện nay, tuyến metro số 1 khó có thể hoàn thiện trong năm 2021. Công tác đào tạo lái tàu bị ngưng thì TP cần bắt tay để tháo gỡ ngay những khó khăn này. Bởi học tập, huấn luyện phải đi trước một bước, nếu không chúng ta sẽ bỏ lỡ thêm một năm nữa.

Theo MAUR, ngoài tình trạng ngưng đào tạo lái tàu thì khối lượng công việc của dự án metro số 1 là rất lớn, cần phải được Tư vấn chung xử lý một cách liên tục. Tuy nhiên, việc chưa ký kết Phụ lục hợp đồng số 19 đã gây khó khăn cho việc thanh toán hợp đồng Tư vấn chung (thiếu cơ sở pháp lý để thanh toán và xử lý các vấn đề khác thuộc dự án). 

“Lái tàu metro số 1 rất quan trọng vì đây là công nghệ mới, thiết bị mới và Việt Nam mình chưa từng thụ hưởng. Do đó, từ nhân viên, lái tàu cần được đào tạo và nếu ta không gấp rút thì sẽ chậm trễ” - ông Mai nhận định.

Phụ lục hợp đồng 19: Bốn năm chưa xong

MAUR cho biết: Liên danh NJPT thực hiện các công việc Tư vấn chung của dự án với tổng thời gian thực hiện là 132 tháng (từ năm 2007) theo từng giai đoạn. Điều đáng nói, trong quá trình thực hiện hợp đồng Tư vấn chung có nhiều vướng mắc, phát sinh, nên chủ đầu tư phải ký 18 phụ lục hợp đồng phát sinh nhằm đảm bảo tiến độ và công việc của dự án.

Khi thực hiện, dự án gặp phải những khó khăn, vướng mắc cả khách quan và chủ quan nên thời gian hoàn thành dự án kéo dài đến quý IV-2021. Tuy nhiên, kinh phí còn lại của hợp đồng Tư vấn chung sau khi thanh toán đến Phụ lục hợp đồng số 18 là không đủ để thực hiện việc kéo dài giai đoạn sau hợp đồng.

Do đó, MAUR cho rằng cần bổ sung chi phí để thực hiện phát sinh cho Phụ lục hợp đồng số 19. Tuy nhiên, quá trình đàm phán Phụ lục hợp đồng số 19 bị kéo dài từ năm 2017 đến nay vẫn chưa được ký kết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm