Ngược đời: Tài xế công nghệ lại 'bo' cho khách

Những khoản tiền “bo" vừa là sự động viên tinh thần, vừa hỗ trợ thêm khoản ổ bánh mì hay ly trà đá cho túi tiền eo hẹp của các bác tài xe ôm công nghệ. Ấy thế mà, không ít tài xế chẳng những không màng tiền "bo”, còn hào phóng bớt tiền, thậm chí tặng cả cuốc xe cho khách.

“Mình khó 1, người ta khó 10!”

Của ít lòng nhiều, các bác tài vẫn chẳng ngần ngại “lá lành đùm lá rách” qua vô vàn những chuyến xe lòng tốt mỗi ngày. 

Đó là lời tâm sự của anh Thanh Tuấn, đối tác tài xế công nghệ Gojek tại TP.HCM khi được hỏi về những cuốc xe giảm tiền hoặc 0 đồng của mình và đồng nghiệp. “Không ai bảo ai, nhiều anh em tài xế vẫn giảm tiền hoặc chạy miễn phí cho khách hàng có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật… Mùa dịch nhiều bữa chạy cũng “đói” lắm, nhưng nói thật nhìn người ta vậy sao mình nỡ lấy tiền. Cánh chạy xe chúng tôi không khá giả gì, nhưng ít nhất cũng có thể giúp đỡ người ta phần nào” - anh cười hiền.

Có lẽ chính vì điều luật “bất thành văn” ấy giữa các bác tài mà có vô vàn những câu chuyện lòng tốt thầm lặng của họ liên tục được lan truyền khắp nơi. Anh Thanh Trường (quận 8, TP.HCM) kể lại cuốc xe công nghệ đặc biệt: “Lúc đặt chuyến, tôi thấy tiền cước trên màn hình điện thoại ghi 83 ngàn. Anh tài xế nhiệt tình chở về tận nơi mà chỉ lấy có 50 ngàn thôi, chắc vì anh thấy tôi khuyết tật đi bán vé số nên bớt tiền cuốc xe. Thành thật cảm ơn tài xế Gojek rất nhiều vì đã quá tốt với những người bị khuyết tật như tôi vậy.”

Không dừng lại ở những cuốc xe giảm giá hay miễn phí, các bác tài công nghệ còn chu đáo chẳng kém gì người thân trong những hoàn cảnh đặc biệt: “Tài xế đâu mà tốt bụng quá, gặp người bệnh chở vào bệnh viện, đã không lấy tiền mà còn lo tìm xe đẩy giùm nữa. Mình tìm cách gửi tiền xe nhưng bạn nhất quyết không lấy rồi rời đi, còn nhắn là chị vào viện thì tốn nhiều tiền lắm, để tiền mà lo viện phí!” -  bạn Thanh Thương (quận Bình Thạnh, TP.HCM) tấm tắc dành lời khen cho bác tài Gojek mới đây.

“Khách vui thì mình cũng vui”

Chỉ một - hai ngàn lẻ nhưng đủ để nhóm lên niềm vui giản dị trong ngày cho một ai đó.

Chạy xe 0 đồng giúp đỡ những mảnh đời khó khăn đã đành, các bác tài còn “hào phóng” trên cả những cuốc xe quen thuộc hàng ngày. “Tối đó làm thêm tới 11 giờ khuya, mình đặt mãi mới được một anh tài xế Gojek. Quãng đường về nhà mình chỉ tầm 8 phút thôi mà ảnh chạy 10 phút mới tới được chỗ đón. Lúc mình đưa tiền, ảnh cười nói: “Trời ơi, em sinh viên làm thêm có được bao nhiêu đâu! Muộn rồi vô nhà đi, cuốc này anh cho á”. 24 ngàn cho cuốc xe là đủ tiền bát phở nóng hôm sau, vậy mà anh không lấy. Mấy câu nói của ảnh làm mình xúc động mãi, cảm giác ấm áp như người nhà.” - bạn Bá Triều (quận 5, TP.HCM) chia sẻ về chuyến xe khó quên.

“Chuyến xe trưa hôm đó giá 12 ngàn mà ví mình chỉ còn mỗi tờ 500 và 10 ngàn. Mình định chạy đi đổi tiền lẻ thì bác tài bảo: “Thôi con giữ tờ 500 đừng xé lẻ không là tiêu dễ hết lắm. Bác lấy 10 ngàn được rồi, trời nắng con chạy đi chi cho mệt.” Bác tài hồn hậu với câu chuyện dễ thương quá đỗi khiến mình vui cả ngày luôn.” - bạn sinh viên Tuệ Chi (TP.Thủ Đức) kể lại kỷ niệm dễ thương trên một cuốc xe công nghệ.

Bạn Văn Hoàng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng không khỏi bất ngờ trước cách hành xử dễ thương của bác tài xế Gojek nọ: “Cuốc xe của mình hôm đó 41 ngàn mà mình không có tiền lẻ, chỉ còn mỗi 40 ngàn. Chú thấy vậy bảo thôi đưa chú 40 ngàn là được rồi. Trời bữa đó nắng chang chang, chú vất vả đến ướt đẫm lưng áo mà vẫn hào phóng với mình như vậy, thật sự cảm động”.

Chỉ vài ngàn tiền lẻ, một cuốc xe miễn phí hay đôi lời hỏi thăm ngắn ngủi, chẳng cần phô trương hay để ai nhớ đến, ngoài đời thực vẫn luôn có hàng ngàn mảnh ghép thầm lặng về lòng tốt, về những cuốc xe ấm tình như vậy đó. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm