'Người dân, doanh nghiệp bị hoạnh họe, hãy báo cho tôi' - ảnh 1
Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết tới đây ông sẽ đích thân xuống kiểm tra công vụ của chuyên viên tại các sở, ngành, quận, huyện. Ảnh: VIỆT HOA

Tại cuộc họp, liên quan đến lĩnh vực cung cấp chứng chỉ thông tin quy hoạch, ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở QH-KT, cho biết hiện nay Sở đã công bố công khai thông tin quy hoạch của các đồ án quy hoạch trên website của Sở, nhà đầu tư muốn tìm hiểu thì có thể xem trực tiếp trên website. Ngoài ra, có thể làm văn bản đề nghị Sở cung cấp chứng chỉ quy hoạch bằng văn bản.

Ông Tuyến đề nghị lãnh đạo Sở QH-KT phải làm sao để nhà đầu tư hoặc người dân muốn biết thông tin quy hoạch thì chỉ cần vào website của Sở là có thể biết được chỉ tiêu quy hoạch của từng thửa đất, từng ô phố. “Hiện nay toàn TP đã phủ kín quy hoạch 1/2.000, có nghĩa là đồ án quy hoạch 1/2.000 đã được phê duyệt rồi nhưng có tình trạng là khi nhà đầu tư muốn làm dự án thì phải đi xin chỉ tiêu quy hoạch. Quy hoạch đã được duyệt rồi sao còn phải đi xin? Xin là chỉ trong trường hợp vượt hoặc thay đổi về chỉ tiêu quy hoạch thôi” - ông Tuyến nói.

Đồng thời, ông Tuyến chỉ đạo Sở QH-KT trong tháng 4 phải áp dụng công nghệ thông tin để công khai các chỉ tiêu về quy hoạch trong các đồ án để phụ cho người dân và doanh nghiệp. “Làm sao để chấm dứt tình trạng nhà đầu tư muốn làm dự án thì phải xin chỉ tiêu quy hoạch ở sở, sở lại hỏi ý kiến quận trong khi thông tin đã có hết trong đồ án quy hoạch rồi. Tới đây, nhà đầu tư đã làm đúng theo quy hoạch rồi mà còn bị cơ quan nhà nước hoạnh họe thì đề nghị doanh nghiệp phản ánh trực tiếp cho tôi. Tôi sẽ trực tiếp xuống kiểm tra công vụ của một số trường hợp bị phản ánh” - ông Tuyến khẳng định.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng cho biết thê hiện có tình trạng là cán bộ công chức xem việc trả hồ sơ lại cho người dân và doanh nghiệp như một thói quen, một cảm tính. Theo ông Tuyến, đây là một thói quen vô trách nhiệm, thậm chí tắc trách, tiêu cực. Lãnh đạo TP chia sẻ thêm, nhiều khi người đứng đầu các sở, ngành, địa phương rất tâm huyết và nhiệt tình nhưng khi cấp dưới thì lại cố tình chây ì hoặc giải quyết chậm trễ. “Lúc còn làm lãnh đạo địa phương, nhiều lần tiếp công dân, tôi thấy có tới 99% là do mình làm sai. Có nhiều lý do như năng lực cán bộ yếu kém, thiếu quyết liệt. Khi người dân khiếu nại thì lại giải quyết không hết lòng” - ông Tuyến thẳng thắn.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng cho biết hiện nay TP đã thành lập các tổ kiểm tra công vụ để kiểm tra đột xuất quy trình tác nghiệp và thái độ phục vụ người dân của các chuyên viên tại các sở, ngành và địa phương. “Lãnh đạo TP mà phải kiểm tra đến từng chuyên viên của sở, ngành thì lẽ ra là không đáng nhưng đã đến lúc cũng phải ra tay, cũng phải xử lý một số trường hợp để răn đe” - Phó Chủ tịch UBND TP nói.