Người dân Hà Nội chống chọi với lũ ít nhất 1 tháng nữa

“Chưa bao giờ người dân Hà Nội lại đối mặt với trận lũ lớn và kéo dài như năm nay. Hiện nhiều người dân bắt đầu cạn kiệt lương thực dự trữ và phải dùng đến hàng cứu trợ…” - những người dân vùng rốn lũ Chương Mỹ cho biết.

Sau năm ngày trở lại vùng rốn lũ xã Nam Phương Tiến, Tân Tiến…, mức nước ở đây dường như không giảm, nhiều ngôi nhà vẫn ngâm mình trong lũ. Người dân phải dùng thuyền để đi lại. Ông Trần Văn Lâm, ngụ xã Tân Tiến, cho biết hai ngày trước nước sông lên cao cả làng phải chạy lũ nhưng may mắn hôm nay nước sông rút. Tuy nhiên, các xã vùng trũng mực nước vẫn còn cao.

“Dù tôi dự trữ rất nhiều mì tôm, gạo… nhưng đến nay đã hết, đặc biệt là nước uống nên sáng nay phải chèo thuyền đi nhận hàng cứu trợ. Theo tính toán, cần 10 ngày nữa nước mới rút hết nên người dân rất lo lắng” - anh Lâm nói.

Người dân Hà Nội còn phải chống chọi với lũ dự báo kéo dài  trong những ngày tới. Ảnh: VIẾT LONG

Không chỉ lo sợ thiếu lương thực, nước uống, mất điện, người dân vùng rốn lũ cũng đang phải đối mặt với các căn bệnh như đau mắt đỏ, ghẻ, nước ăn chân… “Nước ở đây giờ rất bẩn vì rác, gia súc chết. Nếu sau khi nước rút không có biện pháp thì người dân nơi đây tiếp tục đối diện với dịch bệnh” - bà Cao Thị Hằng chỉ tay về hướng xác những con vịt đang nổi bồng bềnh trên mặt nước và nói.

Để đối phó với tình trạng ngập úng kéo dài, từ hôm qua đến nay UBND các xã Tốt Động, Tân Tiến, Nam Phương Tiến… liên tục vận chuyển hàng ngàn chai nước lọc, mì tôm phân phát cho từng hộ dân.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến, cho biết hiện nay đơn vị đã phân phát hơn 10.000 thùng mì tôm và hàng ngàn chai nước cho người dân. “Chúng tôi dự tính tình trạng ngập này sẽ còn kéo dài một tháng nữa nên đã chủ động dự trữ lương thực, nước uống cho người dân. Ngoài ra cắt cử lực lượng thường trực 24/24 giờ để cảnh báo và trợ giúp người dân khi có sự cố xảy ra” - ông Mạnh khẳng định.

112 người chết và mất tích do mưa, lũ

Theo Tổng cục Phòng chống thiên tai, từ đầu năm 2018 đến nay thiên tai làm 112 người chết và mất tích, 81 người bị thương. Mưa lũ cũng làm 929 nhà bị đổ, sập và 27.819 nhà bị hư hại, tốc mái, di dời khẩn cấp và 19.322 nhà bị ngập nước…

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội, hiện trên địa bàn có 3.683 nhà bị ngập, trong đó 2.848 nhà ngập 0,5-2 m, 835 nhà bị ngập lối đi (huyện Chương Mỹ). Mưa lũ cũng làm thiệt hại 1.348 ha lúa, 278 ha rau màu, 55.600 gia cầm bị chết...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.