Người dân phải được xem quy hoạch đất trên smartphone

Cơn sốt đất hiện đang lan tỏa khắp khu vực ngoại TP.HCM. Nhiều người đổ xô đi lùng mua đất nhưng chủ yếu chỉ là mua đi bán lại. Điều này càng đẩy giá đất tăng, gây thiệt cho những người có nhu cầu thực sự.

Theo tôi, ngoại trừ những lý do chủ quan, khách quan khác, tôi thấy rằng giá đất lên có một phần là do các quận, huyện đã điều chỉnh lại một số dự án, xóa quy hoạch "treo". Theo đó, sau một thời gian dài để đất hoang hóa, các quận, huyện đã rà soát, điều chỉnh lại những quy hoạch bất cập, tức là những dự án “treo” lâu năm không triển khai được, làm ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Khu đất bị quy hoạch “treo” sau khi điều chỉnh quy hoạch thì trở về giá trị thật, giá cả đất đai nhờ đó vượt lên.  

Mặt khác, những thông tin đồn thổi như nơi này sắp lên quận, nơi này sắp sáp nhập với nơi kia, sắp mở đường ở chỗ nọ… cũng làm cho người dân nhốn nháo. Đơn cử như trước thông tin các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn chuyển thành quận cũng làm cho giá đất các khu vực trên tăng vùn vụt. Tuy nhiên, đến giờ phút này theo khẳng định của TP, về mặt tiêu chí thì các địa phương này chưa đủ điều kiện. Do đó ngay lập tức chuyển huyện thành quận là chưa có cơ sở.

Tôi cho rằng TP phải có cơ quan phát ngôn hoặc người theo đúng quy định để tránh những tin đồn thổi, thông tin hành lang gây hiểu nhầm về quy hoạch đất đai, quy hoạch đô thị. Việc phát ngôn này phải kịp thời, chính xác, không đợi tới kỳ họp này, kỳ họp kia. Các thông tin của người phát ngôn này cần được các cơ quan truyền thông đăng tải rộng rãi nhằm định hướng tốt cho người dân.

Đối với các huyện hoặc khu dân cư ở các quận mới còn đông hộ nông dân, điều kiện nắm bắt thông tin quy hoạch không chuẩn; lãnh đạo quận, huyện có chỉ đạo giải pháp chỉ đạo sát sao để người dân nắm rõ thông tin quy hoạch, hiểu cho đúng.

Một điểm nữa tôi cho rằng hiện nay công nghệ rất phát triển. Hầu như người dân nào cũng có một điện thoại thông minh, máy tính bảng bên mình. Do vậy, TP cần tạo ra một phần mềm sử dụng trên các phương tiện này để bất cứ người dân nào cũng đều biết rằng thửa đất đó, khu vực đó quy hoạch thế nào, được điều chỉnh ra sao… mà không cần phải đến phường, quận để kiểm tra. Sản phẩm phần mềm này vừa chính xác, vừa nhanh.

Tôi thấy TP đã tạo ra phần mềm chỉ đường, phần mềm báo nơi nào kẹt xe, nơi nào ngập… thì không khó để làm ra phần mềm công khai kế hoạch sử dụng đất, công khai quy hoạch của tất cả quận, huyện, phường, xã để phục vụ cho người dân.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

(PLO)- Nhằm khai thác nước hiệu quả và có giải pháp vận hành hồ chứa hợp lý nhất, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp phối hợp các sở ngành địa phương tổ chức Hội nghị công tác phối hợp điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah đảm bảo sản xuất, dân sinh vùng hạ du và cung ứng điện mùa khô năm 2024.

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

(PLO)- Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

(PLO)- Dịp lễ 30-4 và cao điểm hè, các công ty du lịch thường "ôm" lượng vé máy bay lớn cho khách đoàn, do vậy giá vé còn lại trên hệ thống bị đẩy lên cao.

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

(PLO)- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và 20 năm Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) tổ chức thực hiện chuỗi hoạt động tình nguyện thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.