Người dân vẫn phải đội mưa để khai báo y tế khi ra vào thành phố Hà Nội

 Video: Người dân vẫn phải đội mưa để khai báo y tế khi ra vào thành phố Hà Nội

Trưa 14-10, nhiều xe lưu thông qua chốt kiểm soát cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội).

Mặc dù trời mưa nặng hạt nhưng những chiếc xe ô tô vẫn nối đuôi nhau chờ vào làm thủ tục khai báo y tế. Lực lượng chức năng kiểm soát nghiêm ngặt các giấy tờ liên quan.

Việc kiểm soát diễn ra theo cả hai chiều. Những người đủ loại giấy tờ theo yêu cầu sẽ khai báo y tế bằng mã QR trước khi tiếp tục di chuyển. Nhân viên y tế sẽ đóng dấu vào tay và cho qua chốt.

Trước đó, tối 13-10, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế nhằm thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ về “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Theo đó, toàn quốc tạm thời không áp dụng Chỉ thị 15, 16, 19 và nhiều hoạt động, cơ sở kinh doanh được mở cửa dù có dịch.

Bộ Y tế yêu cầu cơ quan các địa phương không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân. 

Tuy nhiên, trưa ngày 14-10, các chốt kiểm dịch ở cửa ngõ ra vào Thủ đô vẫn được duy trì, kiểm soát phương tiện ra, vào thành phố.

Nhiều người cho rằng Hà Nội vẫn chưa thực hiện mở cửa theo Nghị quyết 128, vẫn chọn giải pháp an toàn gây khó khăn cho người dân trong việc di chuyển.

Anh Đinh Văn Cảnh (Thanh Hóa) cho biết: “Trưa nay, tôi cùng người thân từ Hà Nội về quê, khi đi qua chốt kiểm soát vẫn phải xuất trình các giấy tờ như thời gian Hà Nội giãn cách. Tôi cho rằng điều này không hợp lý, gây tốn kém, mất thời gian cho người dân”.

Theo Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, lực lượng chức năng tạm thời vẫn duy trì 22 chốt kiểm soát ra vào Thủ đô.

Hiện tại, UBND thành phố chưa có chỉ đạo về việc bỏ chốt hay dừng kiểm tra xét nghiệm COVID-19 trước khi vào thành phố nên công an chưa thể tháo chốt kiểm soát. Tuy nhiên, các chốt sẽ linh hoạt để tránh gây ùn tắc.

"Trong 1-2 ngày tới, nếu thành phố chưa có ý kiến thì chúng tôi sẽ tự đề xuất  còn hiện tại vẫn duy trì các chốt để tiếp đón, phục vụ ăn uống đối với bà con đi xe máy từ vùng dịch đi qua Hà Nội, bàn giao cho công an các tỉnh" - Đại tá Phạm Ngọc Dương nói.

Nghị quyết 128: 3 điểm mới 'thích ứng an toàn' với COVID-19
Nghị quyết 128: 3 điểm mới 'thích ứng an toàn' với COVID-19
(PLO)- Theo Nghị quyết 128 hiệu lực từ 11-10, hầu hết lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội dù trong hoàn cảnh dịch bệnh nào, nguy cơ thấp, trung bình, cao hay rất cao đều vẫn được “hoạt động” ở cấp độ: bình thường, có điều kiện hay hoạt động hạn chế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm