Nguy cơ tạm dừng dự án ngăn triều 10.000 tỉ đồng

“Với tình hình hiện nay, chúng tôi chỉ có thể cầm cự trong tối đa hai tháng nữa. Nếu các khúc mắc không được giải quyết, dự án sẽ phải tạm dừng và hệ lụy của việc này là rất lớn”. Ông Nguyễn Tâm Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Trung Nam BT 1547, chủ đầu tư dự án, cho biết như trên ngày 30-11.

Nguy cơ tạm dừng dự án

Cụ thể, ông Tiến cho biết khúc mắc lớn nhất của dự án hiện nay là phụ lục hợp đồng BT gia hạn thời gian hoàn thành dự án (hết hạn từ ngày 26-6-2020) chưa được ký kết khiến mọi công việc tắc theo.

Cống Mương Chuối hiện đã thi công đạt 92% tổng khối lượng công trình.(Ảnh do chủ đầu tư dự án cung cấp)

Theo ông Tiến, tổ đàm phán hợp đồng của UBND TP đã thống nhất một số nội dung của phụ lục hợp đồng BT gia hạn thời gian thực hiện dự án từ ngày 24-9-2020. Tuy nhiên, cơ quan được giao ký phụ lục hợp đồng BT này là Sở KH&ĐT vẫn chưa đồng ý ký, đến nay nhà đầu tư vẫn chưa nhận được văn bản chính thức nào từ UBND TP đối với công tác này. “Cho đến nay, thông tin chúng tôi có được là Sở KH&ĐT TP có đề xuất là tiếp tục thực hiện dự án nhưng không ký phụ lục hợp đồng. Chính vì vậy, tình trạng không được giải quyết” - ông Tiến nói.

Giám đốc Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 cho rằng khi phụ lục hợp đồng không được ký thì ngân hàng không thể giải ngân số tiền 1.800 tỉ đồng còn lại cho dự án, dẫn đến dự án bị đình trệ. “Trong các cuộc họp, ý chí của lãnh đạo TP là muốn tiếp tục dự án nhưng cho đến nay vẫn chưa có tiến triển, cứ như vậy nhà đầu tư không chịu nổi. Nhà đầu tư chỉ muốn giải quyết để dự án sớm về đích, một là tiếp tục ký song song với rà soát pháp lý, hai là có phương án dừng dự án để rà soát pháp lý” - ông Tiến nói.

Với việc rà soát pháp lý, ông Tiến cho biết có liên quan đến việc thanh toán bằng quỹ đất cho nhà đầu tư theo hợp đồng BT. Trong đó, nút thắt là việc TP.HCM có thể thanh toán cho nhà đầu tư với 16% giá trị hợp đồng bằng quỹ đất, 84% bằng tiền hay thanh toán 100% bằng quỹ đất.

Hệ lụy của việc tạm dừng dự án

“Thật tình tôi không biết nếu tạm dừng dự án thì hệ lụy sẽ như thế nào, nó kéo theo nhiều vấn đề về công trình, về bảo đảm an toàn, về tái khởi động dự án… Mà quan trọng nhất vẫn là người dân không có được dự án ngăn triều hiệu quả trong khi dự án đã hoàn thành 93% tiến độ” - ông Tiến chia sẻ.

Có thể kể đến bốn hệ lụy khi dự án tạm dừng. Thứ nhất, dự án tạm dừng sẽ ảnh hưởng đến nhiệm vụ giảm ngập của UBND TP, dự án tạm dừng gây mất lòng tin của người dân vì đã lỡ hẹn suốt nhiều năm qua.

 

Tiến độ thi công ở từng hạng mục

Dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng là dự án thủy lợi thuộc Quy hoạch 1547, được Thủ tướng phê duyệt nhằm chống ngập úng với giải pháp kiểm soát triều cường và chủ động hạ thấp mực nước kênh trục.

Ngoài sáu cống “khổng lồ” thì dự án còn thực hiện 7,8 km đê kè ven sông Sài Gòn từ sông Vàm Thuật đến sông Kinh với các cống nhỏ khẩu độ dưới 10 m. Địa điểm xây dựng dự án thuộc địa bàn các quận 1, 4, 7, 8 và các huyện Nhà Bè, Bình Chánh. Dự án được Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần X, nhiệm kỳ 2015-2020 đồng thuận cho triển khai vào ngày 18-10-2015. Sau nhiều lần lỡ hẹn thời gian hoàn thành, dự án dự kiến được hoàn thành cuối năm nay. Tiến độ thi công ở từng hạng mục tới thời điểm này như sau:

- Cống Bến Nghé (đạt 94%), đã thi công xong thân cống, đang lắp đặt cửa van cống. Cống Tân Thuận (đạt 96%), thi công hoàn thiện âu thuyền, buồng bơm, bến neo phía quận 7, trụ tháp, cầu công tác, dầm van; đã lắp đặt một cửa van chính của cống.

- Cống Phú Xuân (đạt 97%), đã thi công xong trụ pin và trụ tháp, dầm van, cầu công tác; đã lắp đặt xong hai cửa van. Cống Mương Chuối (đạt 92%), đã thi công xong các trụ pin, tháp van, âu thuyền, dầm đáy, cầu công tác, đã lắp đặt được bốn cửa van chính.

- Cống Cây Khô (đạt 91%), đã thi công xong hạng mục trụ pin, dầm đáy, âu thuyền, cầu công tác, đã lắp đặt xong hai cửa van chính. Cống Phú Định (đạt 96%), đã thi công xong âu thuyền, buồng bơm, trụ tháp, dầm van, đã lắp đặt một cửa van chính của cống.

- Đê/kè (đạt 85%), tại tuyến đê bao ĐB1, ĐB2, ĐB3 đang tiến hành công tác hoàn thiện, tuyến ĐB4 đang thi công.

Thứ hai, tình hình thực hiện dự án ngăn triều kéo dài, chi phí lãi vay và các chi phí theo thời gian phát sinh không hợp lý sẽ dẫn đến vượt thẩm quyền giải quyết của UBND TP (vượt con số đầu tư ban đầu 10.000 tỉ đồng).

Thứ ba, với việc Ngân hàng Nhà nước dừng giải ngân tái cấp vốn hơn 1.800 tỉ đồng còn lại cho dự án ngăn triều và tình trạng chậm giải quyết thủ tục của TP thì việc tìm nguồn vốn khác sẽ không khả thi, dự án sẽ đi đến bế tắc vì không có nguồn vốn để hoàn thành. Bảo hiểm của dự án đã hết hạn và nguy cơ mất an toàn công trình, giao thông thủy... sẽ rất cao và thiệt hại rất lớn.

Thứ tư, thực tế khối lượng công việc dở dang chưa được thanh toán, khối lượng đang làm cũng như những thiệt hại tính toán được do tạm ngừng vào khoảng 600-700 tỉ đồng.

Chưa kể đến thiệt hại về hiệu quả kinh doanh, tài chính, uy tín, nguồn nhân lực và trang thiết bị của nhà đầu tư khi dự án kéo dài. Nguồn vốn của dự án với 1.100 tỉ đồng của nhà đầu tư và gần 8.900 tỉ đồng từ nguồn ngân sách có nguy cơ thiệt hại khi dự án tiếp tục tạm dừng mà không xác định được thời gian thi công trở lại.

Trong trường hợp không tìm ra giải pháp tháo gỡ vướng mắc, nhà đầu tư sẽ bàn giao lại hiện trạng dự án cho TP, dự án cũng đang đứng trước nguy cơ trở thành dự án “treo”.•

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm