Nhắc phi công sẵn sàng xử lý tình huống hỏng hóc đột xuất

Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các hãng hàng không phải chịu trách nhiệm tổ chức, thực hiện công tác huấn luyện ngăn ngừa và khôi phục trạng thái bất thường của máy bay (UPRT) theo đúng yêu cầu của Bộ Quy chế an toàn hàng không trước 31-3.

Máy bay của hãng hàng không Bamboo Airways. Ảnh minh họa: T.TUẤN

Trong quá trình chưa đáp ứng được yêu cầu huấn luyện, hãng bay phải tăng cường chỉ đạo và áp dụng các biện pháp phòng ngừa và khôi phục tình trạng bất thường của máy bay (upset).

Trong đó, khuyến khích phi công chủ động nghiên cứu các tài liệu, thông tin về huấn luyện UPRT. Các tai nạn, sự cố liên quan tới UPRT và đăng ký tham gia việc huấn luyện UPRT theo các chương trình của hãng hàng không.

Đối với tất cả các tổ lái phải tuân thủ tuyệt đối quy trình khai thác tiêu chuẩn (SOP), đặc biệt quy trình xử lý hỏng hóc, bất thường của hệ thống. “Đảm bảo duy trì trạng thái an toàn của máy bay là ưu tiên hàng đầu…”- Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.

Ngoài ra, tổ bay phải tăng cường theo dõi các hệ thống mà sự hỏng hóc, hoặc ngắt chế độ tự động trong quá trình hoạt động khai thác bình thường của máy bay, có thể nhanh chóng đưa máy bay vào tình trạng upset.

Chẳng hạn như hệ thống đo dữ liệu khí quyển, hệ thống định vị quán tính, trạng thái máy bay, hệ thống tự động công suất, các hệ thống tự động điều khiển bánh lái chính…

Ngoài các hệ thống nêu trên, các hãng hàng không được giao căn cứ vào chương trình độ tin cậy và chương trình quản lý an toàn được phê chuẩn, để bổ sung các hệ thống trọng yếu mà phi công cần tăng cường giám sát. Đặc biệt, nhắc phi công luôn sẵn sàng xử lý khi tình huống hỏng hóc xảy ra đột xuất trong quá trình bay như ngắt hệ thống tự động lái, tay ga...

Việc hỏng hóc các hệ thống trọng yếu, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu phải được ghi chép đầy đủ trong nhật ký kỹ thuật sau chuyến bay và khắc phục theo các tài liệu hướng dẫn bảo dưỡng máy bay của nhà chế tạo trước khi đưa vào khai thác. Hỏng hóc lặp lại đối với hệ thống trọng yếu cần phải được báo cáo theo các cấp độ quản lý bảo dưỡng để được theo dõi, khắc phục triệt để.

“Tổ bay phải được thông báo chi tiết về các hỏng hóc, hỏng hóc lặp lại liên quan tới hệ thống trọng yếu, trực tiếp kiểm tra nhật ký kỹ thuật về công tác khắc phục/ký xác nhận hoàn thành bảo dưỡng đối với các hỏng hóc liên quan tới hệ thống trọng yếu và đánh giá an toàn để quyết định tiếp nhận máy bay vào khai thác…”- Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.

Thời gian vừa qua, do dịch COVID-19, nhiều máy bay phải nằm bãi, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác, bảo dưỡng. Vì vậy, vừa qua Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng tăng cường công tác trên trong quá trình bảo quản dừng bay, khắc phục ngay các hiện tượng bất thường.

Gần đây nhất, Cục Hàng không cũng đi kiểm tra việc triển khai công tác huấn luyện ngăn ngừa và khôi phục trạng thái bất thường của máy bay của các hãng hàng không Việt Nam trong điều kiện đại dịch COVID-19. Kết quả đánh giá mức độ an toàn của các hãng là “tương đối chấp nhận được”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm