Nhân viên điện lực kể lại giây phút cứu cháu bé thoát khỏi hỏa hoạn

Chiếc xe cẩu nâng của Điện lực Sa Pa vừa đón được hai cháu bé và rời đi vài mét thì những tiếng nổ kèm theo ngọn lửa nghi ngút bốc lên cả tòa nhà. Chỉ chậm vài giây nữa thôi thì mọi chuyện đã rẽ sang một hướng mà chẳng ai muốn nghĩ tới.

Ông Trần Đình Nhân, Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã gửi thư khen nhóm công tác của Điện lực Sa Pa (Lào Cai) vì cứu hai cháu bé thoát khỏi vụ hỏa hoạn.

Giám đốc PC Lào Cai Nguyễn Anh Tuấn tặng quà cho anh Quách Trọng Khánh và Nguyễn Trung Thành.

Trước đó, sáng 11-8, một cửa hàng kinh doanh gas trên đường Thạch Sơn, thị xã Sa Pa (Lào Cai) bị cháy. Trong quá trình kiểm tra hệ thống điện trên địa bàn, tổ công tác của Điện lực Sa Pa đã kịp thời cứu hai cháu bé an toàn.

Khi xảy ra vụ hỏa hoạn, Phó Giám đốc Điện lực Sa Pa Quách Trọng Khánh, tổ trưởng tổ công tác đã chỉ đạo các thành viên khẩn trương tìm hiểu nguyên nhân, khoanh vùng cấp điện, báo về đơn vị đề nghị ngắt điện; Đồng thời chỉ đạo công nhân Nguyễn Trung Thành là lái xe cẩu về trụ sở lắp gầu nâng quay lại ứng cứu.

Trong khoảng thời gian rất ngắn, khi điện đã được ngắt hoàn toàn, công nhân Nguyễn Trung Thành nhanh chóng có mặt điều khiển cần cẩu đưa gầu nâng lách qua đường dây điện, áp sát cửa tầng 2 vừa đủ để 2 cháu gái thoát ra ngoài. Khi hai bé gái thoát ra ngoài an toàn, lập tức những bình gas trong cửa hàng liên tiếp phát nổ, đám cháy lan rộng.

Sáng 12-8, các lực lượng chức năng vẫn tiếp tục rà soát hiện trường vụ cháy cửa hàng gas tại Sa Pa để xác định nguyên nhân vụ việc. Mọi vật dụng của cửa hàng gas đều bị thiêu rụi, hai căn nhà liền kề cũng sạm đen vì khói lửa. Trong nỗi buồn chất chứa vì mất toàn bộ sản nghiệp, chị Phùng Lệ Thủy, chủ cửa hàng vẫn cảm thấy may mắn bởi bốn đứa con của mình đã thoát nạn trong gang tấc, trong đó có hai con gái đã được nhân viên Điện lực Sa Pa dùng xe cẩu nâng đưa ra khỏi đám cháy ít giây trước khi những bình gas trong cửa hàng phát nổ.

Anh Nguyễn Trung Thành gặp gỡ, thăm hỏi gia đình cháu bé trong vụ cháy.

Gặp lại anh Nguyễn Trung Thành, công nhân điện lực Sa Pa, ân nhân đã cứu sống con mình, chị Thủy nghẹn ngào chẳng nói nên lời. Chị cho biết, từ khi xảy ra sự việc đến nay, chị muốn tìm gặp cảm ơn các cán bộ Điện lực Sa Pa nhưng chưa đi được vì chị còn chăm sóc chồng đang bị bỏng nặng.

Xe cần cẩu đưa gầu lên tầng hai cứu hai cháu bé bị mắc kẹt.

Anh Nguyễn Trung Thành cho biết, khi lái xe cẩu nâng tiếp cận hiện trường nghe tiếng kêu thất thanh và bàn tay chới với trong làn khói của hai cháu nhỏ, anh không kịp nghĩ gì nhiều mà chỉ vận dụng hết những thao tác nghiệp vụ đã được đào tạo để cứu người.

Công tác trong ngành điện lực được 5 năm nhưng đây là lần đầu tiên anh gặp tình huống này, anh cho biết khói bốc cao ảnh hưởng đến tầm nhìn, chưa kể vướng dây điện, biển quảng cáo nhưng không hiểu vì sao lúc ấy anh lại có thể thao tác nhanh đến thế. “Cũng may mắn khi cần cầu tiếp cận tầng hai, đám cháy mới bùng phát, bình gas chưa kịp phát nổ”- anh Thành kể lại.

Trong thư, Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân khen ngợi, biểu dương hành động tốt đẹp của anh Quách Trọng Khánh và anh Nguyễn Trung Thành, khẳng định: “Đây là việc làm mang giá trị nhân văn cao đẹp và thể hiện đúng tinh thần, văn hóa cán bộ, công nhân viên EVN, luôn sống có trách nhiệm với cộng đồng. Việc làm của các đồng chí tiếp tục đóng góp vào những gương người tốt - việc tốt cho cán bộ công nhân viên ngành Điện noi theo, làm đẹp thêm hình ảnh và thiện cảm của xã hội đối với Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam.”

Lãnh đạo EVN cũng bày tỏ niềm tin tưởng anh Quách Trọng Khánh và anh Nguyễn Trung Thành sẽ tiếp tục phát huy những phẩm chất tốt đẹp của người cán bộ ngành Điện lực Việt Nam, không ngừng sáng tạo và nỗ lực trong lao động sản xuất, góp phần thúc đẩy sự phát triển của Điện lực Sa Pa, Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Trong ngày 12-8, PC Lào Cai cũng đã biểu dương tổ công tác Điện lực Sa Pa. Đoàn công tác của PC Lào Cai và Điện lực Sa Pa cũng đã tới thăm hỏi, động viên gia đình chị Thủy.

Ghi nhận và biểu dương hành động đẹp, dũng cảm của tổ công tác Điện lực Sa Pa và các cá nhân, EVNNPC cũng gửi trao nhiều phần quà giá trị; Tỉnh Đoàn Lào Cai cũng kịp thời tặng bằng khen cho anh Nguyễn Trung Thành và đang đề xuất khen thưởng cấp Trung ương Đoàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm