Nhiệt điện Ninh Bình: Tăng cường bảo vệ môi trường

Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình (Nhà máy) được xây dựng vào những năm thập niên 70 của thế kỷ trước, được thiết kế gồm 4 tổ lò, máy với tổng công suất 100 MW. Trong hơn 10 năm đầu được đưa vào vận hành, Nhà máy là một trong 3 nguồn cung cấp điện chủ lực của lưới điện miền Bắc, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế đất nước thời bấy giờ.

Đến nay, trải qua khoảng 46 năm vận hành không ngừng nghỉ, Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình (Công ty) đã tập trung triển khai nhiều hạng mục phục hồi, cải tiến, nâng cấp thiết bị, đầu tư công nghệ tiên tiến cho bảo vệ môi trường.

Công ty đã phối hợp với Viện Năng lượng cải tiến các bộ vòi đốt lò sang kiểu vòi đốt UD đã giảm thiểu phát thải NOx trong khói thải. Năm 1998, Nhà máy xây dựng ống khói mới cao 130m thay thế ống khói cũ và đưa vào vận hành hệ thống lọc bụi tĩnh điện với công nghệ hiện đại đạt hiệu suất 99,21%, do đó các thông số về khí thải của Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình luôn đảm bảo trong giới hạn cho phép.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, Công ty đã phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Ninh Bình tiến hành lắp đặt hệ thống giám sát môi trường khí thải online. Các thông số này của nhà máy được truyền trực tiếp về Sở TN&MT tỉnh Ninh Bình và được Sở giám sát chặt chẽ.

Hình ảnh màn hình theo dõi camera và thông số khí thải Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình

Hệ thống camera giám sát của công ty cũng phát huy tối đa hiệu quả trong việc quản lý vận hành cũng như giám sát về vấn đề an toàn vệ sinh môi trường trong khu làm việc của công ty. Các vị trí kho than, bãi xỉ, các thông số khí thải được theo dõi liên tục trên các màn hình tại Phòng Điều khiển Trung tâm.

Chủ động theo dõi và nắm bắt kịp thời các điều kiện thuận lợi, Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình đã phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương và Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia để cùng lúc thực hiện hiệu quả 02 nhiệm vụ phát điện và cung cấp nước tưới cho nông nghiệp, cân đối hợp lý các phương thức để phát sản lượng điện cao. Năm 2019 sản lượng điện của nhà máy sản xuất đạt: 645,304 triệu kWh, đạt 124,82% so với kế hoạch được giao (517 triệu kWh), đạt 107 % so với công suất thiết kế ban đầu (600 triệu kWh/năm) sau gần 50 năm đi vào sản xuất.

Để đạt được kết quả này, công ty luôn duy trì khả năng vận hành cao nhất theo phương thức huy động của Điều độ Hệ thống điện Quốc gia. Công tác sửa chữa lớn các thiết bị chính được tập trung ngay từ đầu năm, bảo đảm kế hoạch đề ra. Các phong trào thi đua “Ca, kíp vận hành an toàn kinh tế” được đẩy mạnh, góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành đạt mức các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật và tăng hiệu suất của các tổ lò, máy.

Năm 2020, Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình không trực tiếp tham gia thị trường phát điện cạnh tranh. Nhưng với tinh thần luôn sẵn sàng, từ đầu năm đến nay, các tổ máy của Công ty đều được huy động vận hành liên tục, phát tối đa công suất, đáp ứng tốt yêu cầu của hệ thống, đảm bảo sản xuất điện an toàn, kinh tế gắn liền với công tác bảo vệ môi trường và triển khai phòng, tránh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Hệ thống cây xanh trong và ngoài khu vực nhà máy

Công ty tiếp tục củng cố bờ kè, trồng mới thêm nhiều cây xanh tại khu vực xung quanh bãi xỉ nhằm che chắn không để bụi phát tán và tạo cảnh quan môi trường.  Công ty tiếp tục duy trì việc ký kết hợp đồng với Công ty Khai thác than qua lửa Ninh Bình tiêu thụ lượng tro xỉ của nhà máy, đồng thời tích cực tìm kiếm đối tác để tiêu thụ. Trong nhiều năm qua, tro, xỉ phát sinh đến đâu đều được tiêu thụ đến đó, không phải vận chuyển lên bãi xỉ lưu trữ.

Phát huy truyền thống gần 50 năm xây dựng và ổn định sản xuất, đội ngũ Lãnh đạo và Người lao động Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình tiếp tục đoàn kết, quyết tâm đổi mới, đầu tư bảo dưỡng, nâng cấp thiết bị nhà máy với mục tiêu góp phần đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp thực hiện trách nhiệm đối với cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường, hoàn thành xuất sắc kế hoạch năm 2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm