Nhiều dự án ven biển Đà Nẵng được giao đất sai luật

Chiều 10-7, kỳ họp thứ 7 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 tiếp tục với phần thảo luận chung tại hội trường. Tại đây, nhiều đại biểu nêu quan điểm về việc quản lý, thu hồi các dự án ven biển chậm triển khai hoặc đã được TP giao đất sai luật.

Giao đất sai luật

Đại biểu Phùng Phú Phong mô tả, vệt ven biển phía Đông Đà Nẵng được chia thành hai khu vực. Một khu dành cho quy hoạch công viên và một khu vực tập trung các dự án du lịch.

Đại biểu HĐND TP Đà Nẵng Phùng Phú Phong. Ảnh: TẤN VIỆT

Nhưng việc quá nhiều dự án du lịch, nghỉ dưỡng mọc lên khiến việc thiếu đất cho các công trình công cộng ven biển thêm nghiêm trọng.

Theo đại biểu Trương Minh Hải, một trong những tồn tại, bất cập lớn cần được TP xem xét là việc lập thẩm tra dự án đầu tư, giao đất và cho thuê đất ven biển. Đây là công tác quan trọng nhất và để lại nhiều hệ lụy cho TP.

“Trong 37 dự án ven biển, có các dự án vi phạm Luật Đất đai, Luật Đầu tư và Luật Xây dựng như giao đất không thông qua đấu giá mà được giao trực tiếp cho các tổ chức kinh tế. Xác định thời hạn thuê đất chưa chính xác. Nhiều trường hợp chưa cấp giấy chứng nhận đầu tư hay chưa có chủ trương đầu tư nhưng vẫn tiến hành giao đất” - đại biểu Hải nói.

Từ đó, đại biểu Hải kiến nghị TP cần tổng hợp, phân nhóm các trường hợp cấp đất, giao đất không đúng quy định. Đồng thời, TP cũng cần kiến nghị Trung ương có giải pháp sớm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Đại biểu Trương Minh Hải cho rằng nhiều dự án ven biển Đà Nẵng được giao đất sai luật. Ảnh: TẤN VIỆT

“TP cần tập trung rà soát và có giải pháp xử lý dứt điểm với các dự án được cấp ưu đãi không đúng quy định. Xem dự án nào không thực hiện đúng nội dung giấy chứng nhận đầu tư, chuyển nhượng vốn không đúng quy định pháp luật…” - đại biểu Hải nói.

Phải hài hòa lợi ích

Ông Nguyễn Nho Trung (Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng) cho hay sau hơn 20 năm từ khi chia tách, TP có cơ chế, chính sách thu hút đầu tư và đến bây giờ hình thành được khu du lịch ven biển hấp dẫn du khách.

“Qua báo cáo thấy có nhiều bất cập, để tháo gỡ cần có thời gian và sự vào cuộc quyết liệt của TP. Nhưng cũng có vấn đề liên quan đến chủ trương và ý kiến chỉ đạo của Trung ương” - ông Nho Trung nói.

Theo ông Nho Trung, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã có Thông báo kết luận số 331 về thu hồi các dự án. Tuy nhiên, việc thu hồi phải đảm bảo hài hòa lợi ích doanh nghiệp và người dân.

“Có dự án thì vận dụng Luật Đất đai 2003, có dự án lại vận dụng Luật Đất đai 2013. Vậy thì xem có điều luật nào mà chúng ta có thể vận dụng để đi thu hồi dự án không?” - ông Nho Trung gợi ý thảo luận.

Đại biểu Lê Thị Mỹ Hạnh nêu quan điểm, TP cần chia ra khung thời gian đối với việc này. Hầu hết các dự án được giao đất từ trước năm 2015. Sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ thì TP cũng đã nỗ lực trong việc khắc phục sai phạm.

Đại biểu Hạnh kiến nghị TP cần thể hiện được sự quyết tâm của mình. Những dự án ven biển chậm triển khai, ngoài việc tham mưu cho UBND TP, các Sở, ngành cũng cần công khai tiến độ cho người dân được biết.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn (Phó Chủ tịch UBND TP), các cơ quan liên quan đang triển khai quyết liệt Thông báo 331 để lập lại trật tự các dự án.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

“Đặc biệt là các dự án chậm triển khai, tập trung các dự án ven biển. Các dự án ven biển nếu không quản lý chặt chẽ thì khả năng sẽ ảnh hưởng đến đầu tư của TP.

Việc điều chỉnh thu hồi, cắt giảm các dự án cần đảm bảo hài hòa lợi ích cộng đồng. Lợi ích cộng đồng thì doanh nghiệp, người dân, các cá nhân tổ chức liên quan đều nằm trong cộng đồng đó. Cộng đồng hài hòa lợi ích thì mới thực hiện được” - ông Tuấn nói.

Ngoài ra, Đà Nẵng cần thực hiện song song hai vấn đề là làm đúng quy định pháp luật, tạo sự đồng thuận thì mới thành công.

UBND TP Đà Nẵng vừa gửi cho HĐND TP tờ trình về việc thông qua danh mục công trình, dự án cần thu hồi đất. Tại tờ trình này, UBND TP điểm danh 48 công trình, dự án cần thu hồi đất. Trong đó có 12 dự án chưa được UBND TP phê duyệt quy hoạch nhưng đây là những dự án cấp thiết, cần thu hồi đất để phục vụ mục đích công cộng, được người dân quan tâm. 
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm