Nhiều người khuyết tật gặp khó khi đi máy bay

Hội bảo trợ người khuyết tật (NKT) và trẻ mồ côi Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về một số kiến nghị, đề xuất của người khuyết tật về tiếp cận giao thông hàng không.

Theo đó, hội này nhận định đa số NKT nghèo, nhưng cùng với sự phát triển của xã hội và sự nỗ lực của bản thân, sự quan tâm tạo điều kiện của nhà nước, xã hội, một bộ phận không ít NKT đã trở thành doanh nhân, chủ cơ sở, là lãnh đạo, là nhà quản lý, người hoạt động xã hội, vận động viên, ca sĩ chuyên nghiệp… Yêu cầu công việc khiến họ di chuyển bằng đường không ngày càng nhiều.

Thời gian qua nhiều người khuyết tật chọn di chuyển bằng đường hàng không. 

Tuy nhiên, tại hội nghị về quyền tiếp cận hàng không của NKT tổ chức mới đây, anh Nguyễn Khánh Lâm cho biết ngày 4-4-2019, anh mua vé máy bay chặng Hà Nội - Đà Nẵng và có người đi kèm. Thế nhưng anh bị nhân viên hãng bay thông báo từ chối cung cấp dịch vụ vận chuyển trước giờ bay ba tiếng, với lý do không có nhân viên hỗ trợ, đồng thời đề xuất hoàn vé cho hành khách.

Tương tự, ngày 29-3-2017, anh Lê Đức Hiền (Đông Nai) mua vé chuyến bay TP.HCM - Hà Nội, cũng bị nhân viên một hãng bay thông báo từ chối vận chuyển vì khách sử dụng xe lăn không có người đi cùng....

Vì vậy, Hội bảo trợ NKT và trẻ mồ côi kiến nghị Bộ GTVT tải tiến hành rà soát và yêu cầu sửa đổi, bổ sung điều lệ vận chuyển, nội quy nội bộ của các hãng hàng không đối với những nội dung còn chưa phù hợp với Luật NKT, Công ước quốc tế về quyền của NKT…

Cụ thể, bổ sung quy định việc thông báo không cung cấp được dịch vụ vận chuyển cho hành khách phải trước giờ bay ít nhất bao nhiêu tiếng, cần tiếp tục nghiên cứu và giảm giờ báo trước dịch vụ xe lăn đối với hành khách khuyết tật xuống dưới 24 tiếng.

“Bên cạnh đó, đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, tăng số lượng hành khách hạn chế khả năng tự lên xuống cầu thang máy bay lên hơn hai người trong một chuyến bay. Đồng thời, có quy định cụ thể trường hợp nào, dạng tật như thế nào mới cần phải có người đi kèm. Không nên quy định chung NKT phải có người đi kèm, vì thực tế không phải tất cả các dạng tật đều cần phải có người đi kèm. Với trường hợp bắt buộc phải có người đi kèm, thì không nhất thiết người đi kèm phải trên 18 tuổi…”, Hội bảo trợ NKT và trẻ em mồ côi nêu kiến nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm