Nhiều sai sót ở cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
(PL)- Việc rút ngắn tiến độ thi công cầu Tân Vũ - Lạch Huyện tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, làm tăng chi phí bảo trì sau này.

Kết quả kiểm tra hiện trường cho thấy dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện do Bộ GTVT làm chủ đầu tư vẫn còn một số sai sót, khiếm khuyết. Đó là nội dung chính trong kết quả kiểm tra tuyến đường ô tô vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) do Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa công bố.

Tại thời điểm kiểm tra, phần cầu chính của dự án đã cơ bản hoàn thành. Đơn vị thi công đang hoàn thiện hệ thống vạch sơn, điện chiếu sáng. Tổng khối lượng thi công đến nay của dự án ước đạt 94%. Tuy nhiên, chất lượng thi công lớp bê tông nhựa trên mặt cầu không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về độ bằng phẳng; thi công mối nối dọc chưa tốt. Một số vị trí bề mặt bê tông nhựa rời rạc, độ rỗng lớn.

Một số đốt dầm trong các nhịp từ trụ P27-P29 đã xuất hiện vết nứt, cần tiếp tục quan trắc... Cầu sông Cấm thi công một dầm T không đảm bảo kích thước hình học theo thiết kế nên khi lắp đặt bị vượt cao độ khoảng 5 cm so với các dầm còn lại. Hiện tại đã thi công liên kết các dầm nên việc khắc phục, sửa chữa là rất khó khăn.

Nhiều sai sót ở cầu vượt biển dài nhất Việt Nam - ảnh 1

Nhiều sai sót ở cầu vượt biển dài nhất Việt Nam - ảnh 2
Bản đồ khu vực xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện dài 5 km. Ảnh: GOOGLE MAPS

Ngoài ra, nền đường đầu cầu Sông Cấm vẫn tiếp tục lún so với dự báo của thiết kế. Để đẩy nhanh tiến độ thông xe, nhà thầu dự kiến sử dụng biện pháp tăng tải để giảm thời gian lún. Tuy nhiên, nhà thầu chưa có các bản tính toán cụ thể để chứng minh rằng việc tăng tải này không ảnh hưởng đến điều kiện an toàn chịu lực của kết cấu của mố đã được thi công hoàn thành trước đó.

“Việc rút ngắn tiến độ thi công nhằm mục đích thông xe sớm có thể sẽ ảnh hưởng đến một số hạng mục không được thi công tuân thủ đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật. Điều này dẫn đến trong quá trình khai thác sẽ sớm bộc lộ các khiếm khuyết về chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và làm tăng chi phí bảo trì” - Hội đồng Nghiệm thu cảnh báo.

Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước yêu cầu Bộ GTVT làm rõ trách nhiệm của tư vấn giám sát và nhà thầu xây lắp trong việc giám sát chất lượng và tổ chức thi công. Đồng thời có giải pháp khắc phục ngay, khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong kết luận.

Theo ghi nhận chiều 12-7, đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện vẫn đang được thi công.

Ông Nguyễn Kim Pha, Chánh Văn phòng UBND TP Hải Phòng, tỏ ra rất ngạc nhiên khi chúng tôi thông tin về văn bản của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng. “Chúng tôi chưa nhận được văn bản nào liên quan đến đánh giá công trình cầu Tân Vũ - Lạch Huyện. HĐND TP cũng đang họp và chưa thấy bàn về việc này. Nhà thầu đang làm việc của mình. Mọi việc hoàn toàn bình thường” - ông Nguyễn Kim Pha khẳng định.

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện dài hơn 5 km, nối bán đảo Đình Vũ với đảo Cát Hải có tổng mức đầu tư 12.000 tỉ đồng. Trong đó vốn đối ứng trong nước là 1.800 tỉ đồng, còn lại là vốn vay ODA Nhật Bản. Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, khởi công vào tháng 5-2014. Dự kiến công trình sẽ được thông xe vào cuối tháng 8-2017. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là cây cầu vượt biển có chiều dài lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

ĐẶNG TRUNG - HẢI ĐƯỜNG