Nhớ vụ cứu đường cống khổng lồ dưới đáy sông Sài Gòn

TRUNG THANH
1  2  3  4  5

Thứ Hai, ngày 27/2/2017 - 16:08

 
(PL0) – Thi công thất bại, nhà thầu Trung Quốc đề xuất nên xây đường cống khác băng sông Sài Gòn với kinh phí lên đến 8 triệu USD kèm theo cảnh báo  việc tiếp tục thi công đường cống cũ đang gặp sự cố là “bất khả thi”… 

 

Sau nhiều năm “âm thầm” nằm dưới đáy sông Sài Gòn, đoạn cống khổng lồ thuộc dự án Vệ sinh môi trường TP.HCM giai đoạn 1 sắp được thực hiện nhiệm vụ quan trọng của mình. Đó là kết nối với tuyến cống bao 3,2m của Dự án Vệ sinh môi trường TP.HCM giai đoạn 2 (vừa khởi công xây dựng) để dẫn nước thải từ lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè về nhà máy xử lý ở quận 2.

Sự kiện này làm những người từng tham gia “giải cứu” công trình lắp cống băng sông Sài Gòn từ gần 10 năm trước cũng cảm thấy vui lây.

Nhớ vụ cứu đường cống khổng lồ dưới đáy sông Sài Gòn - ảnh 1
Khu vực lắp cống băng sông xảy ra sự cố. Công trình gián đoạn hai năm mới tiếp tục thi công (Nguồn: Công ty Thoát nước Đô thị TP.HCM)

Anh Diệp Nguyên Thịnh, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP.HCM ( đơn vị thực hiện thành công công trình lắp cống băng sông Sài Gòn), nhớ lại: “Đoạn cống băng sông sâu hơn 40m tính từ mặt nước. Do điều kiện thi công phức tạp nên anh em trong công ty cũng rất hồi hộp. Nếu thi công thất bại như nhà thầu Trung Quốc thì không những không nhận được tiền mà uy tín của công ty cũng sẽ bị ảnh hưởng theo”.

Nhớ vụ cứu đường cống khổng lồ dưới đáy sông Sài Gòn - ảnh 2
Mô phỏng công trình thi công kích băng sông Sài Gòn (Nguồn: Công ty Thoát nước Đô thị TP.HCM)

“Đoạn cống băng sông dài 410m nhưng nhà thầu Trung Quốc thi công mới được đoạn ngắn thì gặp sự cố. Đoạn cống còn lại rất dài, việc thi công còn khó khăn hơn. Đó là chưa kể đầu máy khoan kích ngầm của nhà thầu Trung Quốc bị kẹt dưới đáy sông trong hai năm trời, chẳng biết có “kích hoạt” lại được không. Nếu không kích hoạt, khởi động được đầu máy này thì tất cả công sức chuẩn bị coi như vứt bỏ”, một kỹ sư của Công ty Thoát nước Đô thị, trực tiếp tham gia “giải cứu” đoạn cống bị sự cố, nhớ lại.

Nhớ vụ cứu đường cống khổng lồ dưới đáy sông Sài Gòn - ảnh 3
Khu vực giếng - nơi đưa thiết bị xuống đáy sông để thi công kích ống (Nguồn: Công ty Thoát nước Đô thị TP.HCM)

Theo hồ sơ thi công dự án Vệ sinh môi trường TP.HCM giai đoạn 1, Liên danh nhà thầu Trung Quốc thi công kích ống băng sông Sài Gòn được khoảng 183 m thì gặp sự cố, đầu khoan bị hỏng. Nhà thầu phải dừng thi công từ ngày 11-2-2008.  Khoảng hai tháng sau, nhận thấy không thể tiếp tục thi công, nhà thầu Trung Quốc tháo dỡ tất cả những bộ phận máy móc, thiết bị . . bỏ lại đầu khoan dưới đáy sông và rút hết người khỏi công trình.

Nhớ vụ cứu đường cống khổng lồ dưới đáy sông Sài Gòn - ảnh 4
Đưa thiết bị xuống giếng sâu để sửa chữa đầu khoan bị hu hỏng do nhà thầu Trung Quốc để lại. (Nguồn: Công ty Thoát nước Đô thị TP.HCM)

Để công tình không bị gián đoạn, Ban quản lý dự án phải đề xuất UBND TP chỉ định thầu  Thái Lan thi công gói thầu kích ống băng sông. Song, có lẽ do nhận thấy mức độ rủi ro cao nên sau khoảng bay tháng tìm hiểu, nhà thầu Thái Lan quyết định từ chối.

Trong bối cảnh  này, Công ty Thoát nước đô thị TP.HCM âm thầm cho người tìm hiểu cặn kẽ nguyên nhân thất bại của những nhà thầu Trung Quốc. Đồng thời, cử chuyên gia sang Thái Lan tìm hiểu về máy móc thiết bị kích cống để chuẩn bị phương án xin tiếp nhận thi công đoạn cống dở dang đang nằm dười đáy sông Sài Gòn.

Nhớ vụ cứu đường cống khổng lồ dưới đáy sông Sài Gòn - ảnh 5
Nhiều kỹ sư và chuyên gia của Công ty Thoát nước Đô thị được huy động để sửa chữa đầu khoan kích ống bị hư. (Nguồn: Công ty Thoát nước Đô thị TP.HCM)

Sau một thời gian dài nghiên cứu, đến tháng 03-2010, Công ty Thoát nước đô thị TP.HCM mới mạnh dạn trình  UBND TP.HCM và các đơn vị liên quan, phương án thi công đoạn cống còn lại với cam kết “thành công mới lấy tiền”.

Nhớ vụ cứu đường cống khổng lồ dưới đáy sông Sài Gòn - ảnh 6
Sau 300  ngày đêm, Công ty Thoát nước Đô thi công hoàn thành tuyến cống rộng 3m, dài hơn 410 m băng sông Sài Gòn. (Nguồn: Công ty Thoát nước Đô thị TP.HCM)

Được sự chấp thuận của UBND TP và các bên liên quan, Công ty Thoát nước Đô thị huy động lực lượng kỹ sư và chuyên gia, tổ chức "giải cứu" thành công trình do nhà thầu Trung Quốc thi công dang dở và tiếp tục thi công và hoàn thành tuyến công băng sông Sài Gòn. Tổng kinh phí thi công chỉ hết khoảng 3,9 triệu USD, rẻ hơn phân nửa giá thành nhà thầu Tung Quốc đề xuất xây đường cống khác.

 


TRUNG THANH

ĐỌC THÊM