Nổ mìn khai thác đá, tính mạng người dân bị đe dọa

Mới đây, người dân thôn Thạnh Mỹ 2 (thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, Quảng Nam) phản ánh Công ty cổ phần Tập đoàn Thai Group (Thai Group) nổ mìn khai thác đá gây ảnh hưởng đến đời sống của bà con.

“Đá có kích thước rất lớn, đường kính hơn 1 m lăn từ trên đỉnh núi xuống. Nếu việc nổ mìn không được ngăn chặn thì đá lăn vô nhà, ảnh hưởng đến tính mạng người dân sinh sống gần khu vực mỏ đá là điều không thể tránh khỏi” - người dân tổ 4, thôn Thạnh Mỹ 2 lo ngại.

Đá nặng cả tấn rơi xuống gần nhà dân

Theo tìm hiểu của PV, Thai Group được phép khai thác mỏ đá vôi trên diện tích 31,02 ha để làm nguyên liệu sản xuất xi măng ngay trên đỉnh núi (thị trấn Thạnh Mỹ), cách khu vực dân cư sinh sống chỉ vài trăm mét.

Theo người dân, trong quá trình khai thác, công ty liên tục nổ mìn tạo chấn động rung chuyển làm hư tài sản, nhà cửa của người dân. Đỉnh điểm, trưa 5-5, nhiều tảng đá khổng lồ nặng hàng tấn, kích thước lên đến 1-1,5 m từ trên đỉnh núi lăn và rơi tự do xuống đất sau tiếng nổ lớn. Người dân sống cạnh mỏ đá chỉ còn cách chạy khỏi nhà, tìm nơi lánh nạn.

Ông Trần Ngọc Hùng ngụ tổ 4, thôn Thạnh Mỹ 2 chỉ tay về hướng mỏ đá trên núi, chỉ cách khu dân cư vài trăm mét. Ảnh: THANH NHẬT

Tảng đá nặng hàng tấn rơi xuống sau tiếng nổ lớn hôm 5-5.
Ảnh: THANH NHẬT 

Chị Trần Thị Hà (tổ 4, thôn Thạnh Mỹ 2) cho biết người dân không phản đối chuyện công ty khai thác khoáng sản, làm ăn trên địa bàn. Nhưng việc công ty khai thác làm rơi đá xuống đe dọa sinh mạng của người dân là điều không thể chấp nhận. “Bình thường, chúng tôi vẫn nghe tiếng mìn nổ đùng đùng nhưng không có chuyện đá rơi xuống sát nhà như hôm 5-5. Trưa hôm đó, bà con hô hoán, tôi chạy ra xem thì thấy họ chạy qua bên kia đường hết rồi. Khi nhìn lên trên đồi thấy có khói, tôi cũng bồng con chạy theo họ để tránh” - chị Hà nói.

Ông Huỳnh Tấn Tài (ngụ cùng địa chỉ) lo lắng cấu tạo núi đá vôi mềm hơn các loại đá khác. Quá trình nổ mìn khai thác, nhiều tảng đá lớn đã lăn từ trên đỉnh hoặc rơi tự do từ trên cao xuống. Hiện nay, một số tảng đá lớn vẫn đang còn nằm trên sườn núi, sẽ tiếp tục lăn xuống nếu có tác động rung chấn.

“Dãy nhà sát bên mỏ đá chúng tôi ai cũng sợ. Mìn nổ rung chuyển cả khu. Nói thật tới mùa mưa không dám ở, đá sạt xuống bất cứ khi nào. Chúng tôi rất lo, nếu xảy ra chuyện thì hậu quả khôn lường” - ông Tài bức xúc.

Đề nghị xem xét lưu lượng mìn

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Công Bình, Trưởng phòng TN&MT huyện Nam Giang, xác nhận hoạt động khai thác đá của Thai Group đã gây ảnh hưởng đến đời sống, an toàn của người dân. Phòng TN&MT đã làm việc, yêu cầu Thai Group khai thác trong khuôn viên được phép nhưng ở phía xa khu dân cư nhằm hạn chế ảnh hưởng.

“Về lâu dài, phía công ty phải làm bờ rào để chắn đá lăn xuống trước khi khai thác ở vị trí gần khu dân cư, công ty tự xin tỉnh cho chủ trương. Đồng thời huyện yêu cầu công ty phải bồi thường cho người dân phần đất từ rào chắn đi vào hướng mỏ đá. Quan điểm của huyện là nếu không an toàn cho người dân thì phải tạm dừng khai thác” - ông Bình nói.

Ông A Viết Sơn, Chủ tịch UBND huyện Nam Giang, cho biết huyện đã chỉ đạo thị trấn Thạnh Mỹ, Ban quản lý Quỹ đất và đô thị huyện tiến hành làm việc với các hộ dân và đơn vị khai thác để tìm hướng giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền lợi của người dân.

Theo ông Sơn, đối với vấn đề đánh mìn gây mất an toàn, huyện Nam Giang đã nhận phản ánh và xác nhận có sự việc đá rơi xuống khu vực gần khu dân cư. Tuy nhiên, ở góc độ chuyên môn, UBND huyện không thể đánh giá, kiểm tra lưu lượng mìn thực tế.

“Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng của tỉnh cần xem xét, đánh giá lại việc nổ mìn khai thác đá, đặc biệt là lưu lượng mìn có đúng quy định, phù hợp hay không? Nếu nằm trong quy định thì tôi nghĩ ảnh hưởng sẽ không lớn như vậy!” - ông Sơn nêu quan điểm.

Ông A Viết Sơn cho biết mặc dù phía Thai Group luôn thông báo thời gian nổ mìn nhưng vẫn không thể tránh khỏi những ảnh hưởng nhất định. Thậm chí, chấn động đã làm đá lăn xuống gần khu dân cư, đe dọa người dân.

“Do đó, việc cấp phép lưu lượng nổ mìn về lâu dài cần nghiên cứu kỹ, điều chỉnh mức phù hợp” - ông Sơn nói.•

 Để thông tin đến bạn đọc khách quan nhất, ngày 16 và 17-5, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với đại diện của Thai Group theo số điện thoại do lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Nam Giang cung cấp. Tuy nhiên, vị này không bắt máy, cũng không trả lời tin nhắn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

(PLO)- Nhằm khai thác nước hiệu quả và có giải pháp vận hành hồ chứa hợp lý nhất, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp phối hợp các sở ngành địa phương tổ chức Hội nghị công tác phối hợp điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah đảm bảo sản xuất, dân sinh vùng hạ du và cung ứng điện mùa khô năm 2024.

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

(PLO)- Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

(PLO)- Dịp lễ 30-4 và cao điểm hè, các công ty du lịch thường "ôm" lượng vé máy bay lớn cho khách đoàn, do vậy giá vé còn lại trên hệ thống bị đẩy lên cao.

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

(PLO)- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và 20 năm Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) tổ chức thực hiện chuỗi hoạt động tình nguyện thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.