Nội Bài, Tân Sơn Nhất xếp chỗ 'qua đêm' cho máy bay

Cụ thể, hoạt động khai thác máy bay giảm và tỉ lệ máy bay đỗ qua đêm tiếp tục tăng, đặc biệt là nhu cầu đỗ qua đêm tại hai sân bay lớn nhất cả nước là Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

Khách sụt giảm, các hãng hàng không dồn về các sân bay Nội Bài,
Tân Sơn Nhất tìm chỗ đỗ qua đêm. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Theo số liệu từ Cục Hàng không, cả nước hiện có 269 máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam. Dữ liệu trang theo dõi tình trạng chuyến bay Flightradar24 ghi nhận số lượng máy bay hoạt động trên bầu trời Việt Nam khá thấp.

Theo quan sát của PV, những ngày này, lượng khách đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất giảm sâu. Số chuyến bay khai thác trong ngày khá thưa thớt, tập trung chủ yếu khung giờ buổi sáng và chiều.

Nguồn tin từ sân bay Tân Sơn Nhất cho hay trong ngày 31-5, cảng khai thác 193 lượt chuyến so với lúc bình thường dao động 550-600 chuyến/ngày. Về việc sắp xếp vị trí đỗ qua đêm, hiện sân bay Tân Sơn Nhất có 86 vị trí đỗ. Trong đó, các dòng máy bay thân rộng như Boeing B787 và Airbus A350 có sải cánh rộng, chiếm diện tích gấp đôi dòng máy bay thân hẹp.

Một đại diện Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VEACO) cho hay: Các hãng hàng không tập trung chủ yếu tại hai sân bay lớn nhất cả nước là Tân Sơn Nhất và Nội Bài trong giai đoạn khách sụt giảm để thuận tiện bảo dưỡng, khai thác trở lại. Riêng VEACO phục vụ kỹ thuật 400 chuyến bay mỗi ngày của Vietnam Airlines. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, hãng chỉ khai thác khoảng 20% công suất với khoảng 50 chuyến bay mỗi ngày.

Vị này thông tin thêm: Vị trí đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất khá lớn, riêng khu vực quản lý của VEACO sắp xếp được 27 máy bay các loại, đủ sức đáp ứng vị trí đỗ cho nhiều chủng loại máy bay qua đêm.

Ngoài ra, trong thời gian “nằm sân”, các hãng bay cũng duy trì hoạt động bảo dưỡng theo khuyến cáo của nhà sản xuất, đồng thời hãng bay cũng luân phiên đưa vào khai thác máy bay thay vì để “nằm sân” quá lâu.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đặng Ngọc Cương, Quyền Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cho biết lưu lượng máy bay khai thác tại cảng biến động, lúc cao lúc thấp. Tuy nhiên, với chỉ đạo của Cục Hàng không, cảng đã triển khai các phương án để đảm bảo phân bổ vị trí đỗ qua đêm của các hãng hàng không một cách an toàn.

 

Xác định nhu cầu đỗ máy bay qua đêm

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các sân bay trực thuộc khẩn trương làm việc với các hãng hàng không trong nước để xác định nhu cầu bố trí vị trí đỗ máy bay qua đêm của các hãng hàng không.

Lãnh đạo Cục Hàng không cũng đề nghị các hãng hàng không trong nước khẩn trương làm việc với ACV, sân bay Nội Bài, sân bay Tân Sơn Nhất và các cảng hàng không khác để cung cấp kế hoạch khai thác máy bay, nhu cầu đỗ qua đêm của hãng trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 có thể còn kéo dài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm