Căn cứ Công văn 4399 ngày 6-9 của Sở Công Thương về việc hướng dẫn xét nghiệm định kỳ đối với lực lượng shipper công nghệ, việc xét nghiệm được Sở Y tế đề nghị thực hiện theo hướng dẫn tại công văn 6776 ngày 21-9 về việc triển khai công tác xét nghiệm giám sát thường xuyên.

Theo đó, lực lượng giao hàng - shipper - được yêu cầu thực hiện test nhanh kháng nguyên theo mẫu gộp với tần suất từ 1-3 ngày/lần tùy theo đặc điểm dịch tễ khu vực.

Nới giãn cách, shipper tại TP.HCM vẫn phải xét nghiệm 3 ngày/lần - ảnh 1
Các shipper vẫn tiếp tục xét nghiệm định kỳ 3 ngày/lần. Ảnh: ĐT.

Như vậy, dựa trên quy định mới này, các shipper tại TPHCM sẽ vẫn cần thực hiện xét nghiệm nhanh COVID-19 với tần suất không thay đổi so với trước ngày 1-10.

Ngoài kết quả xét nghiệm âm tính, các đối tác tài xế vẫn cần đảm bảo các yêu cầu bắt buộc như tiêm ít nhất mũi một vaccine COVID-19, trang bị đầy đủ bộ nhận diện shipper, nằm trong danh sách đã được đăng ký với Sở Công Thương,... 

Về việc hỗ trợ shipper xét nghiệm, Grab Việt Nam cho biết hiện Grab đang  tặng bộ xét nghiệm nhanh cho đối tác TP.HCM.
Bắt đầu từ 8-10, đối tác tài xế có thể trực tiếp đến nhận bộ xét nghiệm miễn phí tại các điểm hỗ trợ đối tác của Grab và hệ thống nhà thuốc mà Grab đang hợp tác trên địa bàn TP. Tính đến hết ngày 4-10, Grab đã tổ chức phân bổ gần 27.500 bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên miễn phí cho các đối tác tài xế Grab tại TP.HCM.

Tương tự, đại diện Gojek Việt Nam cho biết giai đoạn hiện tại, để giảm bớt gánh nặng chi phí cho các đối tác tài xế, tạo điều kiện thuận lợi cho họ tham gia cung cấp dịch vụ, đáp ứng đáp ứng các nhu cầu thiết yếu, Gojek đang hỗ trợ miễn phí hoàn toàn hoạt động xét nghiệm nhanh cho các tài xế Gojek. 

Nới giãn cách, shipper tại TP.HCM vẫn phải xét nghiệm 3 ngày/lần - ảnh 2
Gojek kiến nghị TP.HCM cân nhắc việc ban hành quy chuẩn áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn TP.HCM trong tình hình mới. Ảnh: ĐT.

Tuy nhiên, theo Gojek trong bối cảnh các biện pháp giãn cách tăng cường tại TP.HCM đã được nới lỏng, người dân đã tiêm chủng hoặc người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng có thể ra đường mà không cần kết quả xét nghiệm hoặc các loại giấy đi đường.

Do đó, yêu cầu xét nghiệm nhanh với tần suất liên tục đối với các shipper có thể không còn phù hợp với thực tiễn chống dịch, làm hạn chế hiệu quả của chuỗi cung ứng TP và gây lãng phí xã hội. Bởi tất cả các tài xế được phép hoạt động đều đã tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa COVID-19, một số tài xế đã tiêm đủ hai mũi.

Quy định yêu cầu xét nghiệm nhanh này cũng tạo áp lực cao về chi phí cho các shipper hoặc các doanh nghiệp có quy mô shipper lớn đang trang trải chi phí xét nghiệm cho các đối tác tài xế.

"Vì vậy, chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng cân nhắc việc ban hành quy chuẩn áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn TP.HCM trong tình hình mới.

Quy định này dựa theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế về xét nghiệm nhanh tại các vùng nguy cơ, đặc biệt là đối với đối tượng shipper cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hoá. Theo đó, giãn tần suất xét nghiệm nhanh COVID-19 dựa trên cơ sở thực tiễn, các yếu tố dịch tễ và độ phủ của vaccine"- Gojek Việt Nam kiến nghị.

Loạn giá xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2
Loạn giá xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2
(PLO)- Bộ Y tế khẳng định xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2 chủ yếu phục vụ nghiên cứu, đánh giá dịch tễ, điều trị và cơ sở thực hiện xét nghiệm này phải được cấp phép.