'Nóng' như sửa điện nóng

Đây là một công việc nguy hiểm mà hơn 100 công nhân đội live – line thuộc Công ty Dịch vụ Điện lực TP.HCM đang phải gánh vác để cho giữ dòng điện của thành phố luôn ổn định liên tục.

Cận kề hiểm nguy

Anh Đoàn Văn Tùng – Tổ trưởng Tổ live – line 8 là người có hơn 24 năm thâm niên công tác từ những ngày thành lập đội. Anh kể, 24 năm rồi mà lần nào lên lưới cảm giác của tôi vẫn như lần đầu. Tôi vẫn “lạnh gáy” khi biết thứ mình đang chạm vào là nguy hiểm chết người.

sua-dien-nong

EVNHCMC là đơn vị ứng dụng đầu tiên công nghệ sửa chữa điện nóng (live-line working – sửa điện trên đường dây đang mang điện). 

Anh Tùng tâm sự: “Nếu chỉ một tích tắc sơ suất thì tôi vẫn phải giữ cho cái đầu thật lạnh để cẩn thận từng thao tác. Công việc này không như các nghề khác, chúng tôi sẽ chẳng có cơ hội rút kinh nghiệm cho lần sau”.

Quy định về thời gian làm việc của lực lượng live – line rất khắt khe, không được thực hiện khi trời tối, trời đang mưa, thời tiết không thuận lợi. Do đó, lực lượng hầu như phải thực hiện công tác vào những ngày nắng nóng và phải làm việc hết công suất thì mới đáp được ứng yêu cầu công tác.

Môi trường làm việc trên cao, trang bị bảo hộ lao động đúng quy định của chúng tôi thường rất nặng nề và khó thao tác trong khi xung quang mình là dòng điện đang vận hành. Chỉ những điều này thôi đã là quá áp lực cho người công nhân live – line như chúng tôi” – anh Lương, một công nhân live – line tâm sự.

Hơn 100 công nhân thuộc 16 đội thi công live – line hiện đang hỗ trợ cho 16 Công ty Điện lực trên địa bàn TP thực hiện thi công trên đường dây đang mang điện để xử lý sự cố; thi công ngăn ngừa sự cố (thay sứ, thiết bị đóng cắt...); thi công xây dựng các công trình điện (nâng cao độ võng, trồng trụ, lắp thiết bị, đấu nối cấp nguồn, lắp đặt trạm mới…).

Hình thức thi công này sẽ làm giảm thời gian và số lần mất điện của khách hàng, đảm bảo lưới điện vận hành ổn định, liên tục, độ tin cậy cung cấp điện ngày càng nâng cao.

24 năm giữ điện – 24 năm đảm bảo an toàn cho công nhân

Ông Bùi Hải Thành, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC), người có nhiều năm gắn bó với lực lượng live – line, cho biết sửa chữa điện nóng với công nghệ hiện đại được EVNHCMC đưa vào áp dụng đầu tiên trong ngành điện, từ năm 1996.

24 năm qua EVNHCMC cố gắng đảm bảo giữ điện liên tục, ổn định cho khách hàng và quan trọng hơn cả là 24 năm qua các anh phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng công nhân live – line.

Theo ông Bùi Hải Thành, công nhân live – line phải đảm bảo yêu cầu về sức khỏe theo quy định quản lý sức khỏe trong Tổng công ty, các quy định của EVN và theo quy định khác có liên quan.

sua-dien-nong

EVNHCMC thực hiện sửa chữa Live - Line để đảm bảo cung cấp điện liên tục cho người dân. Ảnh: EVNHCMC

EVNHCMC yêu cầu lực lượng live – line phải nghiêm khắc thực hiện những quy định chuyên ngành để đảm bảo an toàn cho người lao động trong quá trình công tác. Phải thường xuyên tập huấn an toàn cho các nhóm công tác live - line trước khi ra hiện trường; kiểm tra 100% livestream đối với các nhóm công tác live- line đang thi công trên lưới điện; bồi huấn định kỳ sử dụng các thiết bị nghiêm ngặt trong thi công live - line…

“Lực lượng live – line là lực lượng quan trọng, nòng cốt giúp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo lưới điện vận hành ổn định, liên tục cho EVNHCMC. Các cán bộ, công nhân làm công tác live - line đã lấy ngày 19-12 hàng năm là ngày Truyền thống lực lượng” - ông Lê Xuân Hồng – Giảng viên chính và là người thầy của các công nhân live - line trong EVN cho biết.

Ông Bùi Hải Thành chia sẻ: "Ngày 19-12-2013 là ngày đánh dấu lớp học viên live – line đầu tiên do EVNHCMC tự đào tạo hoàn thành khóa học. Ngày này hiện đang được các cán bộ, công nhân live – line xem là ngày truyền thống của mình.

Hiện nay lực lượng live – line đã phát triển rộng khắp trong tất cả các Tổng công ty phân phối của EVN. Các cán bộ, công nhân live - line mong lãnh đạo EVN sẽ công nhận chính thức ngày 19-12 hàng năm là ngày truyền thống của lực lượng công nhân làm công tác live -  line của EVN".

Trong năm 2020, các tổ sửa chữa điện live-line của EVNHCMC đã thực hiện được hơn 14.400 lượt sửa chữa trên lưới mà không phải cắt điện.

Với giải pháp này, chỉ số SAIFI (số lần mất điện trung bình/khách hàng/năm) hiện nay đạt 0,6 lần, giảm hơn 25,49% so với cùng kỳ năm 2019; chỉ số SAIDI (thời gian mất điện trung bình/khách hàng/năm) đạt hơn 48,5 phút, giảm 27,13% so với năm 2019.

Kết quả này cũng góp phần nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng 2019 của Việt Nam tăng 37 bậc, xếp hạng 27 trên 190 nền kinh tế Thế giới, được Tổ chức Doing Business của Ngân hàng Thế giới công bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm