Ông Đoàn Ngọc Hải thuyết phục dân rời chung cư sắp sập

Tối 24-4, tại trụ sở UBND phường Phạm Ngũ Lão (quận 1, TP.HCM), ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1, đã chủ trì buổi tiếp xúc các hộ dân chung cư 155-157 Bùi Viện nhằm thực hiện phương án di dời và bố trí tạm cư cho gần 100 hộ dân chung cư này. Cuộc đối thoại kéo dài đến hơn 22 giờ nhưng chính quyền vẫn chưa tìm được tiếng nói đồng thuận của người dân.

“Không đợi chung cư sập mới cứu người”

Ông Hải thông tin với bà con: Chung cư 155-157 Bùi Viện được xây dựng và đưa vào hoạt động hơn nửa thế kỷ. Kết quả kiểm định của Sở Xây dựng TP cho thấy hiện chung cư đã xuống cấp nghiêm trọng. Vì vậy, việc di dời phải tiến hành gấp rút.

“Sau khi có kết luận kiểm định từ sở, ngành chuyên môn như Sở Xây dựng, Sở TN&MT…, chúng ta cần phải có sự chuẩn bị để không có thương vong. Không đợi đến lúc chung cư sập thì chúng ta mới chạy, cứu lấy người.” - ông Hải nhấn mạnh.

Theo đó, để bảo đảm an toàn tính mạng, ngày 2-5, quận 1 sẽ tổ chức đưa cư dân đi xem một số nơi tạm cư, ngày 14-6 tất cả người dân chung cư sẽ di chuyển đến nơi tạm cư. Người dân cũng có thể nhận hỗ trợ tiền thuê nhà (nếu không muốn ở nhà tạm cư) trong khi chờ xây lại chung cư.

Tại buổi tiếp xúc, bà Nguyễn Thị Hiếu, trưởng ban quản trị chung cư Bùi Viện, nêu ý kiến: “Khi di dời, UBND quận 1 cần có cam kết bằng văn bản có thể tái định cư để các hộ dân yên tâm di dời và thời gian xây mới chung cư là bao lâu. Nếu đáp ứng được câu hỏi, các hộ dân sẵn sàng di dời sớm về khu tái định cư”.

Ông Nguyễn Hữu Bích, cư dân chung cư, nói: “Quyền lợi của chúng tôi rất có thể không được đảm bảo nếu không có cam kết của chủ đầu tư. Ngay cả quận cam kết, chúng tôi cũng chưa thực sự yên tâm bởi nhà đầu tư là người bỏ tiền ra, thỏa thuận về giá cả, thời gian tiến độ. Quận muốn tháo dỡ thì phải tìm được nhà đầu tư”.

Bà Nguyễn Thị Viễn, 82 tuổi, bày tỏ: “Tôi già rồi, sống độc thân, mắc bệnh tim, không thể đi đâu được nữa. Nếu Nhà nước không cho ở đây nữa thì chi cho tôi số tiền theo quy định để tôi kiếm chỗ ở khác gần trung tâm TP, chứ không thể chọn chỗ ở xa được”.

Ông Đoàn Ngọc Hải: “Chung cư xuống cấp lắm rồi, mong bà con di dời để tránh nguy hiểm”. Ảnh: MINH QUÂN

Cư dân Bùi Viện: “Nếu có nhà đầu tư cam kết thì chúng tôi mới yên tâm di dời”. Ảnh: MINH QUÂN

Nhà đầu tư chưa chịu vào

Trả lời bà con, ông Hải nhấn mạnh dự án xây dựng mới chung cư 155-157 Bùi Viện không phải mục đích thương mại. Chính quyền buộc phải di dời người dân vì chung cư xuống cấp nghiêm trọng, sau đó sẽ mời chủ đầu tư đến xây mới rồi bố trí 100% cư dân về sinh sống với căn hộ tiện nghi hơn.

Trả lời thời gian nào hoàn thành chung cư mới, ông Hải giải thích: “Chúng tôi muốn nhà đầu tư vào xây chung cư này, xây xong họ trả lại căn hộ cho các hộ dân với diện tích bằng hoặc lớn hơn và họ có lãi ở những tầng trên cao. Tuy nhiên, do quy hoạch có hạn chế về độ cao, vì vậy các nhà đầu tư nhắm thấy không có lợi nên chưa dám vào. Nếu như họ không vào thì trách nhiệm cuối cùng là Nhà nước phải bỏ ngân sách để xây. Lúc đó, UBND TP sẽ trả lời câu hỏi thời gian nào hoàn thành chung cư”.

Ông Hải chia sẻ với các hộ dân băn khoăn khi 200 hộ dân chung cư Cô Giang đi tạm cư đã 11 năm nhưng đến nay chưa trở về được. “Đây là vấn đề mà chúng tôi tha thiết kiến nghị UBND TP, các cấp lãnh đạo có ý kiến chỉ đạo để 200 hộ tạm cư sớm quay lại tái định cư ở chung cư Cô Giang. Bảy chung cư mà chúng tôi đã di dời hiện nay đang vướng những chuyện như thế này và chưa thể tiến hành xây dựng được” - ông Hải nhìn nhận.

Ông Hải cũng ghi nhận mong muốn “không tạm cư nơi quá xa” của người dân. Ông sẽ gửi văn bản kiến nghị UBND TP xem xét quỹ nhà để bà con tạm cư gần trung tâm TP.

Cuối buổi tiếp xúc, Phó Chủ tịch UBND quận 1 cam kết sớm kiến nghị UBND TP điều chỉnh quy hoạch để thu hút nhà đầu tư. Còn kế hoạch di dời trong tháng 6-2019 vẫn phải thực hiện, nếu không sẽ cưỡng chế.

Quận 1 kiến nghị điều chỉnh dự án

Ông Lê Quốc Hiếu, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận 1, cho biết dự án xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ Bùi Viện không phải là một dự án thương mại. Kiến trúc được xây là hai tầng hầm và cao 16 tầng. Tuy nhiên, đây là bài toán của cơ quan nhà nước tính trên cơ sở quy hoạch nhưng chưa phù hợp với bài toán kinh tế của nhà đầu tư. “Nhà đầu tư phải tính có lời, tái định cư tại chỗ cho bà con 100%, phần dư còn lại nhà đầu tư bán. Tuy nhiên, về mặt kinh tế, nhà đầu tư chưa thấy hiệu quả. Chính vì chỗ này, UBND quận 1 đã báo cáo lên UBND TP để xin điều chỉnh chỉ tiêu mới nhằm kêu gọi nhà đầu tư” - ông Hiếu nói.

Chung cư 155-157 Bùi Viện xây dựng trước năm 1975, nằm tại khu phố Tây Sài Gòn. Công trình gồm sáu tầng, rộng gần 600 m2, hơn 4.000 m2 sàn xây dựng. Cuối năm 2016, Sở Xây dựng xác định chung cư rơi vào cảnh nguy hiểm tổng thể, yêu cầu phải di dời khẩn cấp. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.