Ông Huỳnh Hồng Thanh: 'Quyết tâm đưa metro số 1 sớm về đích'

Báo Pháp Luật TP.HCM đã phỏng vấn ông Huỳnh Hồng Thanh, Phó Trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) về những khó khăn mà đơn vị đã trải qua trong tiến trình xây dựng tuyến metro số 1. Đồng thời, với vai trò là ứng cử viên của HĐND TP, ông sẽ làm gì để góp sức xây dựng TP.HCM phát triển hơn.

Đảm bảo tiến độ toàn dự án

.Thưa ông, được biết MAUR đã hoàn thành vượt tiến độ mà UBND TP giao đối với ga Ba Son, ga Nhà hát TP và tái lập mặt bằng. Vậy tiến độ toàn dự án hiện nay ra sao và để có kết quả như hiện nay thì lãnh đạo MAUR có những giải pháp gì?

+ Để đạt được kết quả này, MAUR đã tăng cường sự phối hợp giữa Tổng thầu Shimizu Maeda (CP1b), tư vấn chung NJPT và Tổng thầu gói thầu CP3 tổ chức thực hiện công tác giao diện giữa hai gói thầu một cách đồng bộ và nhanh chóng. Nhờ đó, đã rút ngắn toàn bộ các thời gian thi công và nghiệm thu các hạng mục để chuyển giai đoạn đáp ứng các yêu cầu theo hợp đồng, cũng như quy định pháp luật quản lý chất lượng.

Đặc biệt, sự điều phối trực tiếp của chủ đầu tư đã giúp khắc phục ngay các vướng mắc, trở ngại trong quá trình thi công để đảm bảo công trình đảm bảo chất lượng và rút ngắn thời gian thi công.

Ông Huỳnh Hồng Thanh (trái) đang tháp tùng Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong (giữa) khảo sát ga Ba Son, tuyến metro số 1. Ảnh: ĐT.

Cụ thể, gói thầu CP1a (đoạn ngầm tư ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) đã đạt đạt 86,9% tổng khối lượng. Trong đó các công tác trọng tâm của từng khu vực đang được tích thực hiện như tại ga Bến Thành ngoài các công tác thường xuyên như quan trắc chuyển vị, lún, nước ngầm thì gói thầu đang triển khai thi công hệ khung chống đạt 97,7%; Bê tông, thép sàn, đỉnh, tường, cột đạt 99,7%, góp phần vào tiến độ chung của gói thầu.

Trong khi đó, đoạn hầm đào hở đường Lê Lợi đã triển khai đạt 100% đối với hạng mục bê tông, thép sàn đáy, sàn đỉnh; chống thấm sàn đỉnh, tường đạt 99% để tiến đến công tác đắp trả kết cấu cát.

Đối với CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) hiện gói thầu này đạt 96,16%. Trong đó, ga Nhà hát TP có kết cấu ga đạt 98,7%, kiến trúc ga đạt 93,5%, cơ điện ga đạt 93,5%. Ga Ba Son thi công kết cấu ga đạt 97,4%, kiến trúc ga đạt 93,2%, cơ điện ga đạt 93,2% và kết cấu hầm đào hở đạt 99,9%.

Tương tự, gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) cũng có những cột mốc tiến triển đáng ghi nhận như: Năm cầu đặc biệt đạt 97,9%, cơ điện nhà ga đạt 94,6%, xây tường nhà ga đạt 98,5%, trạm biến áp đạt 97,4%, kết cấu thép nhà ga đạt 99,9% và depot đạt 79,6%. Đây cũng là những kết quả cho thấy các hạng mục đang đi đến giai đoạn hoàn thiện để chuyển sang giai đoạn tiếp theo của dự án, giai đoạn vận hành chạy thử của dự án.

Đối với gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) hiện nay các đoàn tàu đang liên tục được vận tải về trong thời gian qua, cho thấy các công tác của gói thầu CP3 đang được đẩy nhanh để chuẩn bị vận hành thử nghiệm theo từng giai đoạn.

Trong đó, sẽ tiến hành vận hành thử nghiệm trong depot, vận hành thử nghiệm từ depot đến Bình Thái, vận hành thử nghiệm từ Depot đến Tân Cảng và cuối cùng là toàn tuyến cùng với việc thử nghiệm vận hành 11 hệ thống khác,......

Tuy nhiên vì điều kiện khách quan về dịch bệnh trên thế giới ít nhiều cũng ảnh hưởng đến tiến độ chung của gói thầu khi lắp đặt ray (đoạn trên cao) đạt 43,1%, đổ bê tông nền ray (đoạn trên cao) đạt 42,0%, hàn ray (đoạn trên cao) đạt 69,0%, …

Vượt khó trong thời COVID-19

.Trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, MAUR đã có những giải pháp gì để đảm bảo các hạng mục về đích theo kế hoạch?

+ Rút kinh nghiệm từ các đợt vận chuyển đoàn tàu lần đầu năm 2020, MAUR đã yêu cầu nhà thầu Hitachi lập kế hoạch chi tiết và đưa ra các phương án khắc phục được ảnh hưởng của dịch COVID-19 để đảm bảo toàn bộ các việc vận chuyển an toàn và đúng tiến độ.

Theo đó kế hoạch vận chuyển hai đoàn tàu về Việt Nam đã hoàn thành trước kế hoạch  đề ra.

Đặc biệt, trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, MAUR đã yêu cầu các nhà thầu thực hiện nghiêm yêu cầu 5K. Chúng tôi đã có văn bản nhắc nhở tư vấn cũng như các tổng thầu thực hiện đúng 5K cũng như khai báo y tế.

Vừa qua sau đợt dịp nghỉ lễ lớn, các chuyên gia cũng như các kỹ sư, công nhân đều phải khai báo lịch sử đi lại, khai báo y tế trên các phần mềm, cài đặt blue-zone. Chúng tôi đã có báo cáo chi tiết với UBND TP về tình hình kiểm soát dịch, ngoài ra các nội dung theo yêu cầu của Sở Y tế về phòng dịch chúng tôi đều tuân thủ đầy đủ.

Hiện nay, chúng tôi có văn bản yêu cầu các nhà thầu thành lập các tổ phản ứng nhanh, để khi xảy ra dịch tại công trường cũng như các kế hoạch triển khai khi phát hiện dịch tại công trường.

Ngoài ra, trong thời điểm chuyển mùa MAUR đã yêu cầu các nhà thầu đẩy mạnh các công tác kiểm soát an toàn cháy nổ cũng như an toàn điện trên các công trường. Đây là một vấn đề rất cấp bách để đảm bảo an toàn cho các kĩ sư, công nhân trên công trường đảm bảo mục tiêu kép vừa chống dịch vừa hoàn thành dự án đúng tiến độ an toàn, chất lượng, hiệu quả theo chỉ đạo của UBND TP cũng như là Chính phủ.

. Với vai trò là lãnh đạo MAUR, ông đã có những giải pháp cụ thể nào để tháo gỡ những khó khăn của dự án?

+ Tôi luôn đánh giá đây là một dự án lớn, quan trọng quốc gia và đã được triển khai trong thời gian dài, trải qua nhiều thời điểm thay đổi pháp luật của nhà nước cũng như các yếu tố môi trường và cả ảnh hưởng của dịch bệnh.

Về khó khăn pháp lý của dự án thì từng bước với sự giúp đỡ, hỗ trợ của Chính phủ cũng như các cơ quan trung ương, sở ngành thì pháp lý của dự án đã từng bước được hoàn chỉnh.

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, song tuyến metro số 1 cũng từng bước vượt qua khó khăn để đảm bảo tiến độ. Ảnh: ĐT.

Về khó khăn, dự án trải dài gần 20 km nên việc đảm bảo an toàn giao thông tại các công trường rất khó khăn, song với sự quyết tâm của lãnh đạo MAUR, các Tổng thầu, các sở ban ngành nên đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực thi công.

Đặc biệt khu vực thi công nhà ga ngầm Bến Thành, Nhà hát TP và Ba Son thì việc vận chuyển thiết bị, vật liệu phần lớn là xe tải lớn di chuyển vào ban đêm đều được sự hỗ trợ của Sở GTVT, UBND TP trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Tuy nhiên, hiện nay tôi đánh giá trước mắt dự án còn gặp nhiều khó khăn. Thứ nhất là dịch bệnh kéo dài mặc dù Chính phủ và UBND TP đã kiểm soát, tuy nhiên đây cũng là một rủi ro rất lớn.

Ngoài ra do dịch bệnh kéo dài ở các nước, việc vận chuyển vật tư, thiết bị, chuyên gia nhập cảnh đang rất khó khăn và không đồng bộ, dẫn đến một số hạng mục phải chờ vật tư hoặc chờ chuyên gia để triển khai đáp ứng tiến độ. MAUR đã có kế hoạch báo cáo chi tiết báo cáo UBND TP theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP trong đợt kiểm tra công trường vào tháng 3-2021.

Hiểu hơn trách nhiệm của đơn vị và áp lực hoàn thành công trình đúng tiến độ, đạt chất lượng, MAUR và tập thể kỹ sư công nhân đã từng bước tháo gỡ khó khăn để đưa tuyến metro số 1 về đích đúng tiến độ.

 một ứng viên HĐND TP nhiệm kỳ 2021-2026, ông sẽ làm gì để xây dựng TP.HCM an toàn – văn minh – phát triển – nghĩa tình?

+ Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực quản lý dự án giao thông, bản thân hiểu rõ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án để tham vấn đến các cấp chính quyền, các bên liên quan. Theo đó, sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông đang trì trệ của TP, đặc biệt là các dự án giao thông công cộng.

Nếu được cử tri tín nhiệm bầu là đại biểu HĐND, tôi sẽ tập trung thời gian, sức lực, trí tuệ và tâm huyết để cùng tập thể HĐND TP ban hành các chính sách sáng suốt, minh bạch và đảm bảo tính khả thi để các chính sách, quyết sách nhanh chóng đi vào cuộc sống, đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người dân.

Đối với địa phương Hóc Môn nơi tôi vinh dự được ứng cử, tôi sẽ tập trung giám sát các nội dung trọng tâm như phát triển giao thông công cộng, triển khai xây dựng đường giao thông liên xã, liên ấp, xây dựng trường học; xây dựng hệ thống thoát nước các tuyến đường, giải pháp chống sạt lỡ, chống ngập dọc sông Sài Gòn.

Đồng thời, tôi cũng quan tâm giải quyết vấn đề cấp nước sạch, vấn đề ô nhiễm môi trường của người dân, tháo gỡ các khó khăn của người dân về thủ tục đất đai, nhà cửa và an sinh xã hội. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm