Phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu đã sẵn sàng hoạt động

Chiều 16-12, Sở GTVT TP.HCM phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức họp bàn về phương án khai trương và vận hành tuyến phà biển Cần Giờ (TP.HCM) - Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu).

Tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu sẽ được khai trương vào ngày 29-12.
Ảnh: Chủ đầu tư cung cấp

Bến, phà biển đã sẵn sàng

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Quốc Chánh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Quốc Chánh (chủ đầu tư dự án), cho biết: Hiện nay, công tác xây dựng bến phà ở huyện Cần Giờ và TP Vũng Tàu đã hoàn thiện 100%. Theo đó, tuyến phà biển này sẽ được tiến hành chạy thử vào ngày 25-12 và chính thức khai trương vào ngày 29-12.

Ông Chánh thông tin thêm, hiện nay công ty có hai phà biển đã sẵn sàng đi vào hoạt động. Đơn vị đang kê khai giá vé và thống nhất phương án giá với phía tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Trong đó, giá vé trung bình cho một người dân dao động 50.000-70.000 đồng/lượt.

“Công ty sẽ xây dựng từng loại giá vé khác nhau dành cho người đi bộ, xe máy, xe tải, ô tô con...” - ông Chánh nói.

Nói thêm về phương án giá vé, ông Hà Thanh Sơn, Trưởng phòng Quản lý giao thông đường thủy (Sở GTVT TP.HCM), cho biết đơn vị đang xin ý kiến Sở Tài chính. Trong đó, đơn vị đề xuất sở này ban hành mức giá vé tối đa để tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư dự án.

Về phía tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đại diện Sở GTVT tỉnh cho hay đơn vị sẽ tiến hành kiểm tra các điều kiện an toàn bến bãi của tuyến phà này. Về việc cấp phép hoạt động, phân luồng đường hàng hải sẽ được triển khai theo thủ tục.

Ngoài ra, Sở GTVT tỉnh này sẽ phát triển thêm xe điện, bãi đậu xe để tạo điều kiện cho xe buýt kết nối với tuyến phà biển này.

Hiện Sở GTVT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với chủ đầu tư thực hiện công tác nạo vét và đã xong khu vực luồng tàu, bến cảng. Tuy nhiên, khó khăn, vướng mắc lớn nhất là đường vào bến cảng chỉ rộng 3,5 m và đường ra cảng là 6 m.

“Sở đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng tại đường ra bến cảng để người dân tiếp cận được tốt hơn. Chúng tôi sẽ quyết tâm thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn giao thông cả đường bộ và thủy” - đại diện Sở GTVT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khẳng định.

Tuyến phà biển quan trọng

Đại diện UBND huyện Cần Giờ cũng cho rằng phà biển là tuyến giao thông được nhiều đơn vị và người dân quan tâm. Huyện cũng thống nhất với các phương án vận hành do chủ đầu tư đề xuất. Đồng thời, huyện cũng đề xuất Sở GTVT TP.HCM về kiến nghị đầu tư taxi, xe điện phục vụ kết nối cho người dân.

Cảng vụ Hàng hải Việt Nam nhận định luồng tuyến phà biển chạy qua sẽ giao cắt với tuyến giao thông thủy huyết mạch của cả nước. Luồng biển này có số lượng tàu biển đi qua rất lớn, chiếm 45% sản lượng hàng hóa của cả nước.

“Cảng vụ đề nghị chủ đầu tư xây dựng các phương án cứu hộ, cứu nạn nếu có sự cố xảy ra để kịp thời xử lý. Các vấn đề này chủ đầu tư phải thúc đẩy làm nhanh thì mới đảm bảo ngày chạy tàu như kế hoạch” - vị đại diện Cảng vụ Hàng hải Việt Nam góp ý.

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm đánh giá phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu là tuyến giao thông vô cùng quan trọng. Cụ thể, tuyến này góp phần giảm áp lực giao thông cho đường bộ, nhất là tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hiện đã quá tải.

Để tuyến phà này hoạt động hiệu quả, chủ đầu tư cần phải xây dựng các bãi đậu xe máy, taxi, xe buýt… để tăng sự tiếp cận giữa người dân với phà biển.

KTS NGÔ VIẾT NAM SƠNchuyên gia quy hoạch đô thị 

Đồng thời, tuyến này cũng là mô hình phà biển đầu tiên kết hợp giữa hai địa phương theo hướng xã hội hóa do doanh nghiệp đầu tư. Trong đó, Sở GTVT TP.HCM đã chủ trương xin ý kiến UBND TP, tổ chức phê duyệt đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư.

Mỗi lượt vận chuyển 350 khách

Tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu có cự ly khoảng 15 km, xuất phát từ bến Tắc Suất (Cần Giờ) đến TP Vũng Tàu. Hành trình kéo dài khoảng 30 phút.

Phà biển được thiết kế hai thân theo công nghệ của Úc. Phà có chiều dài 45 m, rộng 10 m, công suất 2.900 mã lực, tốc độ tối đa 24 hải lý/giờ.

Hiện chủ đầu tư đã sẵn sàng hai chiếc phà để vận chuyển khách. Mỗi lượt có thể chở trung bình 350 khách, 20 ô tô các loại và 100 xe máy. Tần suất khai thác dự kiến là 24 chuyến/ngày, thời gian giãn cách là 60 phút/chuyến.

“Đề nghị Sở GTVT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tạo điều kiện để tàu chạy đúng theo dự kiến, từ đó đảm bảo giao thông cho dịp tết Dương lịch và âm lịch” - ông Lâm nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm