Phi công 'làm chủ' bầu trời nhờ phương thức bay mới

Từ 7 giờ 1 phút (giờ Việt Nam) ngày 30-3, Cục Hàng không Việt Nam chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai áp dụng phương thức bay mới RNAV1 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Khác với phương thức dẫn đường truyền thống phải phụ thuộc phần lớn vào vị trí địa lý của đài dẫn đường trên mặt đất, phương thức dẫn đường mới cho phép máy bay có thể bay trên bất kỳ đường bay mong muốn nào trong tầm phủ của đài dẫn đường trên mặt đất hoặc trong không gian, vì vậy vùng trời sẽ được khai thác một cách tối ưu.

Việc áp dụng phương thức bay mới cũng giảm được việc ùn tắc trên không. Ảnh: VIẾT LONG

Phương thức bay mới RNAV1 còn tạo thuận lợi cho công tác điều hành và giúp giải tỏa được các xung đột về quỹ đạo của máy bay lúc hạ cánh và khởi hành.  

Đồng thời, phương thức bay mới cũng giúp cho máy bay có được quỹ đạo hoạt động tối ưu, chủ động biết trước thứ tự hạ cánh, tránh thời tiết xấu; giảm được cường độ liên lạc với cơ sở điều hành bay để tập trung vào điều khiển máy bay.

Trước đó, phương thức bay mới đã được thực hiện tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất từ ngày 10-11-2016.

Theo kế hoạch, trong năm 2017, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai RNAV1 tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và một số cảng hàng không khác trên toàn quốc theo kế hoạch đã đề ra. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm