Phó Chủ tịch Bến Tre nói về giá nước sinh hoạt tăng 4-5 lần

Ngày 12-3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở TT&TT tỉnh Bến Tre họp để thông tin với báo chí về việc quy định giá nước sạch không bị nhiễm măn trong thời gian hạn mặn trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Ông Nguyễn Minh Cảnh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, để chuẩn bị công tác ứng phó tình hình xâm nhập mặn mùa khô năm nay, tỉnh đã tập trung nhiều giải pháp để ứng phó như: tuyền truyền vận động người dân trữ nước mưa, nước ngọt phục vụ nước sinh hoạt và sản xuất.

Nguồn nước bị nhiễm mặn, Công ty cổ phần cấp thoát nước Bến Tre thuê sà lan vận chuyển nước ngọt từ thượng nguồn về nhà máy nước. Ảnh: ĐH

Tỉnh cũng đầu tư một số công trình cống tạm, đập tạm giữ nước cho một số nhà máy nước đảm bảo kịp thời gian và các nhà máy nước đáp ứng nhu cầu nước cung cấp nước sinh hoạt cho dân tại khu vực TP.Bến Tre và vùng lân cận.

Nhờ vậy, năm nay địa bàn TP.Bến Tre, các vùng lân cận đặc biệt là hai Khu công nghiệp lớn của tỉnh đảm bảo đủ nước ngọt phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho đến hết mùa hạn mặn.

Theo ông Cảnh, đối với những nơi không thể đắp đập tạm giữ nguồn nước ngọt cho các nhà máy nước, để tránh tình trạng người dân phải xếp hàng chờ mua từng thùng nước ngọt từ xe hoặc sà lan chở nước với giá cao, tỉnh đã chỉ đạo các nhà máy nước năm nay không được cung cấp nước mặn cho người dân. Đồng thời UBND tỉnh ban hành Quyết định 03 về giá tiêu thụ nước ngọt trong mùa hạn mặn cho từng nhà máy nước ở từng vùng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh yêu cầu xem xét hỗ trợ giá nước sinh hoạt cho hộ nghèo trong thời điểm hạn mặn. Ảnh: ĐH

Theo đó, đối với nhà máy nước có lắp đặt hệ thống RO giá nước thấp nhất 27.846 đồng/m3 và giá nước sẽ tăng theo tùy vào độ mặn. Riêng một số nhà máy nước không có hệ thống RO sẽ thực hiện giải pháp chở nước bằng sà lan từ thượng nguồn về để xử lý cung cấp nước sạch cho người dân.

Hiện nay nhà máy nước Lương Qưới của công ty Cổ phần Cấp thoát nước Bến Tre đã thuê sà lan chở nước từ thượng nguồn về nhà máy xử lý cung cấp cho người dân khu vực. Do chi phí sản xuất tăng nên giá nước cũng tăng theo lên đến 51.500 đồng/m3. Trong đó giá nước này gồm: chi phí nhà máy nước mua nước ngọt từ sà lan là 32.000 đồng/m3; cộng với chi phí sản xuất, hao hụt, thuế… (Như PLOđã phản ánh, giá nước này tăng gấp 4-5 lần giá nước bình quân)

Hiện 24 nhà máy nước của Trung tâm nước sạch vệ sinh môi trường tỉnh Bến Tre có hệ thống lọc RO cũng đang hoạt động hết công suất phục vụ nước ngọt sinh hoạt cho người dân khu vực. Theo trung tâm, từ lúc Quyết định 03 quy định giá nước sạch tiêu thụ trong mùa hạn mặn của UBND tỉnh có hiệu lực, Trung tâm thực hiện giá thu nước lọc RO với mức thấp nhất từ 27.846 đồng/m3, mức giá sẽ có tăng thêm theo quy định tùy thuộc vào độ mặn.

Bơm nước ngọt từ sà lan về nhà máy nước Lương Qưới. Ảnh: ĐH

Với giá nước tăng cao như hiện nay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh bến Tre Nguyễn Minh Cảnh cho biết đã chỉ đạo đối với các nhà máy nước nên tính toán lại vừa không tính lãi vừa hỗ trợ một phần để giảm tiền nước sinh hoạt dân phải đóng so với giá nước quy định tại Quyết định 03.

UBND tỉnh giao cho Sở NN&PTNT, Sở tài chính nghiên cứu đề xuất đối với những hộ gia đình khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách khó khăn nên xem xét sử dụng kinh phí phòng chống thiên tại hỗ trợ cho người dân một phần chi phí giá nước tăng lên.

 “Việc áp dụng giá nước mới trong thời điểm hạn mặn là điều không mong muốn do biến đổi khí hậu, nguồn nước mặn xâm nhập sâu, kéo dài phải tốn chi phí vận chuyển nước từ xa về và xử lý cung cấp cho người dân, tỉnh cũng mong rằng, mọi người dân hiểu và chia sẻ khó khăn khi bị tác động hạn mặn. Khi nước tại các khu vực nhà máy nước trở về độ bình thường thì giá nước sẽ không còn tăng, trở lại giá như trước đây”- ông Cảnh nói.

Trước ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, hiện tỉnh Bến Tre đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thiện các công trình thủy lợi ngăn mặn, trữ ngọt. Dự kiến đến năm 2024 các công trình sẽ cơ bản hoàn thành đảm bảo đủ nguồn nước ngọt dự phòng cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trong tỉnh.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm