Phố Tây sắp tới sẽ ra sao?

Bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM, cho biết thời gian qua quận đã nhận được nhiều góp ý của các đơn vị, sở, ngành về đề án phố đi bộ Bùi Viện. UBND quận 1 đã chuyển dự thảo đề án cho Sở Du lịch để trình TP phê duyệt. Dự kiến phố đi bộ Bùi Viện sẽ ra mắt vào giữa năm 2017 và được tổ chức thí điểm các hoạt động biểu diễn đường phố.

Người dân, khách du lịch hào hứng

Bà Nguyễn Hoàng Thùy Trang, chủ cửa hiệu quần áo tại phố Tây, đang trông đợi từng ngày việc thực hiện đề án phố đi bộ Bùi Viện. “Tôi rất ủng hộ việc này. Khi nơi này thành một khu phố dành cho khách du lịch thì cửa hàng của tôi cũng đông khách hơn” - bà Trang bày tỏ.

Theo bà Trang, gần một tháng nay lực lượng chức năng quận 1 thường xuyên kiểm tra, xử lý các vi phạm lấn chiếm vỉa hè. Bà Trang được yêu cầu dọn hàng hóa gọn vào bên trong, ngoài ra bà còn nhận được thông báo tự tháo dỡ các hạng mục vi phạm vỉa hè. Bà Trang nói: “Ban đầu nhận được thông tin này tôi rất hoang mang nhưng ngẫm nghĩ thì việc kinh doanh có trật tự là điều tốt nên tôi chấp hành. Chỉ mong phố đi bộ nhanh chóng được hình thành, tạo điều kiện cho chúng tôi buôn bán”.

Sắp tới khu phố Tây sẽ được đồng nhất về độ cao vỉa hè và lát đá granite. Ảnh: Lê Thoa

Bà Kim Trương, chủ một khách sạn tại phố Tây, cũng cho biết: “Cuộc sống về đêm ở phố Tây thực sự đã trở thành bản sắc của quận 1. Nếu chính quyền có ý định duy trì và phát triển hơn để thu hút khách du lịch, quảng bá hình ảnh của TP thì chúng tôi rất đồng lòng”. Bà Trương còn cho biết thời gian qua có cán bộ địa phương xuống lấy ý kiến người dân về việc xây dựng đề án phố đi bộ, bà cùng nhiều chủ hộ kinh doanh ở đây đều đồng thuận.

Không chỉ hộ kinh doanh mà cả khách du lịch cũng đều trông đợi có một phố đi bộ Bùi Viện. Ông Bruno, du khách đến từ Tây Ban Nha, cho biết ông thường đến phố Tây để ăn uống vì có nhiều nhà hàng, quán bar. “Tuy nhiên, giao thông ở khu vực phố Tây rất phức tạp. Người đi bộ phải đi chung phần đường với xe máy, ô tô, taxi rất nguy hiểm. Ở đất nước tôi, ăn uống có khu riêng và chỉ dành cho người đi bộ, xe cộ không được chạy vào. Vì vậy, nếu nơi này chỉ có ăn uống và đi dạo thì chúng tôi rất thích và yên tâm hơn”.

Bà Brenda, du khách đến từ Ireland, đặc biệt thích thú với không gian ăn uống vỉa hè và nhìn ngắm phố xá tại khu phố Tây. “Tôi đã đi nhiều nơi ở Việt Nam, trong đó có Hà Nội, Hội An, Đà Nẵng nhưng không có nơi nào giống như phố Tây tại TP.HCM. Dĩ nhiên việc tổ chức ăn uống trên vỉa hè phải gọn gàng, trật tự hơn và lòng đường không còn xe cộ thì sẽ tuyệt hơn” - bà Brenda nói.

Cấm xe cộ, cho bày bán trên vỉa hè

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó Chủ tịch UBND quận 1, cho biết đề án phố đi bộ Bùi Viện sẽ hạn chế các phương tiện lưu thông từ 19 giờ đến 2 giờ sáng hôm sau. Các cơ sở kinh doanh tại đây được phép bày bán trên toàn bộ phần vỉa hè và không được tràn xuống lòng đường. Khu vực lòng đường chỉ dành cho người đi bộ.

Các nhà hàng, cơ sở kinh doanh sẽ được quy hoạch, hoạt động có quản lý, tuân theo quy định của pháp luật và quy chế của phố đi bộ, nếu vi phạm sẽ bị chế tài. Việc này sẽ kiểm soát được các vấn đề như an toàn vệ sinh thực phẩm, ứng xử văn minh với khách du lịch, kinh doanh trật tự, không chèo kéo khách, phục vụ nhà vệ sinh miễn phí... Trước mắt, dự kiến giữa năm 2017 sẽ tổ chức thí điểm phố đi bộ vào thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần để khảo sát, lấy ý kiến người dân. Trong thời gian thí điểm, cấm hoàn toàn các phương tiện giao thông trừ xe máy của các hộ dân sinh sống bên trong khu vực phố đi bộ.

Chỉnh trang toàn bộ khu vực

Cũng theo bà Thu Hường, trước khi tiến hành thí điểm phố đi bộ Bùi Viện, UBND quận 1 sẽ cho cải tạo vỉa hè, chỉnh trang đô thị tại khu vực này. Trong đó, sẽ tiến hành đồng nhất về cao độ vỉa hè, sửa chữa và lát đá granite. Nâng cấp đồng bộ các tuyến hẻm đảm bảo mỹ quan đô thị, giữ gìn hình ảnh khu vực trung tâm du lịch xanh, sạch, đẹp. Hệ thống dây điện, cáp viễn thông cũng được cải tạo, thay mới, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy cũng như tiến tới ngầm hóa tất cả hệ thống dây điện và cáp viễn thông.

Ngoài ra, quận 1 còn cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước, xây dựng phương án chống ngập, khắc phục tình trạng đọng, ngập nước trên toàn tuyến. UBND quận 1 cũng cho biết dự kiến bãi giữ xe phục vụ người dân và du khách đến tham quan và vui chơi tại phố đi bộ sẽ được đặt tại Công viên 23-9.

Tạm cho kinh doanh 50% vỉa hè để chờ đề án

Trong khi chờ việc chỉnh trang vỉa hè và thí điểm phố đi bộ, UBND phường Phạm Ngũ Lão vẫn thực hiện chủ trương lập lại trật tự lòng, lề đường tại đây chứ không có tư tưởng du di, ưu tiên. Trong đó, trước 18 giờ hằng ngày, phường yêu cầu các hộ kinh doanh không được buôn bán lấn chiếm vỉa hè. vỉa hè chỉ được để tạm xe máy; sau 18 giờ được kinh doanh không quá 50% diện tích vỉa hè, để chừa lối cho người đi bộ.

Thời gian qua, phường đã phát thông báo vận động người dân tự giác tháo dỡ các biển hiệu, biển quảng cáo, bạt dù che lấn chiếm không gian vỉa hè; riêng các phần gờ, bậc tam cấp sẽ được thực hiện đồng bộ trong chương trình cải tạo vỉa hè. Đến nay đã có nhiều hộ dân tự giác tháo dỡ.

Ông CAO HỒNG VIỆT, Phó Chủ tịch UBND phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm