Phó Thủ tướng: ‘Ngành đường sắt không thể như thế này mãi được’

Chiều 23-12, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc làm việc với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) về tình hình vận tải đường sắt năm 2021, kế hoạch vận tải đường sắt năm 2022.

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch VNR cho biết ngành đường sắt hiện có hơn 21.300 lao động, với các tuyến đường sắt được xây dựng, đưa vào sử dụng từ 50 đến trên 140 năm.

Trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh COVID-19, ngành đường sắt đã chủ động đẩy mạnh vận tải hàng hóa bù đắp cho phần doanh thu vận tải hành khách sụt giảm. Trong đó, tập trung vào việc vận chuyển hàng hóa bằng tàu chuyên tuyến, tăng tỉ trọng vận tải hóa bằng container và đẩy mạnh vận chuyển hàng liên vận quốc tế giữa Việt Nam – Trung Quốc và quá cảnh đi Châu Âu, Nga, Mông Cổ, các nước Trung Á.

Đáng chú ý, trong năm 2021, VRN đưa vào khai thác sản phẩm dịch vụ mới là đoàn tàu container liên vận quốc tế chạy thẳng châu Âu. 

 Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc làm việc với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế thời gian qua rất phát triển, đây là cơ hội rất lớn cho ngành đường sắt. Tuy nhiên tổ chức vận tải vẫn tiếp cận theo hướng cũ như hiện nay thì không phát triển được. Mô hình vận tải hàng hóa cần xem lại.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng để phát triển ngành đường sắt lãnh đạo VNR nói riêng, toàn ngành đường sắt nói chung phải đổi mới tư duy, tập trung vào vận tải hàng hóa trong bối cảnh còn nhiều cơ hội.

Theo Bộ trưởng, sắp tới đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi vào hoạt động, xe chạy cả 100km/giờ, trong khi đường sắt vẫn mấy chục km/giờ, lại qua nhiều đường ngang, khu dân cư thì không thể cạnh tranh được.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng hiện nay, hạ tầng đường sắt còn nhiều hạn chế, mà nguyên nhân chủ yếu là do chưa được đầu tư tương xứng. Thu nhập bình quân của người lao động còn thấp. “Để hiện đại hóa ngành đường sắt thì đòi hỏi rất lớn về nguồn vốn bởi cần đầu tư đồng bộ cả hệ thống, không thể đầu tư hiện đại hóa từng phần”- Phó Thủ tướng chia sẻ.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng ngành đường sắt không như thế này mãi được, dứt khoát phải hiện đại hóa. “Trong đó Chủ tịch Hội đồng Thành viên, Tổng Giám đốc có vai trò quan trọng nhất, quyết định sự phát triển của ngành… Chính phủ, Thủ tướng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hiện đại hoá ngành đường sắt…”, Phó Thủ tướng nói.

Lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu ngành phải tập trung hơn nữa cho đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt, trong đó chú ý bảo dưỡng và đầu tư mới, đầu tư đến đâu dứt điểm đến đó.

Cho rằng phải có cơ chế để huy động nguồn lực xã hội là chủ yếu, đầu tư công mang tính dẫn dắt, Phó Thủ tướng lưu ý Bộ GTVT rà soát, ưu tiên bố trí vốn cho ngành đường sắt bởi lâu nay ngành vẫn đang nhận được ít đầu tư so với các ngành giao thông khác như hàng không, đường bộ.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và VNR tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo Thủ tướng về quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia. “Tuyệt đối không để lặp lại những vướng mắc như trong vài năm qua, đảm bảo an toàn khai thác trên toàn hệ thống…”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong năm 2021, vận chuyển hàng hoá vấn đạt 5,6 triệu tấn, bằng 110,4% cùng kỳ nhưng chỉ vận chuyển được 1,4 triệu lượt hành khách lên tàu, bằng 36,7% cùng kỳ. Doanh thu trực tiếp từ vận tải đạt 2.600 tỉ đồng, bằng 85% cùng kỳ. Doanh thu Tổng công ty hợp nhất đạt 6.290 tỉ đồng bằng 94,6% so với cùng kỳ và đạt 95,3% kế hoạch năm.

Thu nhập bình quân người lao động là 7,2 triệu đồng/người/tháng đạt khoảng 84 % so với cùng kỳ. Trong đó thu nhập của người lao động khối vận tải đạt 5,6 triệu đồng/người/tháng bằng 68% so với cùng kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm