Quận 1 sắp có phố hàng rong liên ba phường

Sáng 21-11, Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận đã dẫn đầu đoàn công tác của quận đi khảo sát thực tế vỉa hè ở các tuyến đường Nguyễn Thị Nghĩa (phường Bến Thành) và Nguyễn Thái Học (đoạn ngay Trường THPT Ten Lơ Man (Ernst Thälmann, phường Phạm Ngũ Lão) và đoạn gần trụ sở Công an quận 1 (thuộc phường Cầu Ông Lãnh).

Quận 1 sắp có phố hàng rong liên ba phường ảnh 1
Ông Trần Thế Thuận trao đổi với lãnh đạo phường Bến Thành. Ảnh: L.THOA

Theo chủ trương của UBND quận 1, nơi này sẽ bố trí một phố hàng rong thứ ba ở quận 1 cho người dân nghèo ở các phường này có nơi buôn bán ổn định. 
Theo ghi nhận của PV, vỉa hè tại các khu vực này rộng khoảng 8 m, có đoạn được người dân sử dụng để buôn bán nhỏ lẻ.

Quận 1 sắp có phố hàng rong liên ba phường ảnh 2
Ông Trần Văn Sáu, vá xe trên đường Nguyễn Thái Học, trình bày nguyện vọng với Chủ tịch UBND quận 1. Ảnh: L.THOA

Trên vỉa hè đường Nguyễn Thái Học (phường Phạm Ngũ Lão), ông Trần Văn Sáu, 67 tuổi, cho biết hai vợ chồng ông đã lớn tuổi, làm nghề bơm vá xe ở vỉa hè kiếm sống mỗi ngày. Từ khi quận 1 ra quân lập lại trật tự đô thị, cuộc sống của gia đình càng thêm khó khăn; chỉ mong lãnh đạo quận nghiên cứu bố trí cho vợ chồng ông có nơi buôn bán ổn định.

Quận 1 sắp có phố hàng rong liên ba phường ảnh 3
Ông Lê Tấn Đạt, Chủ tịch UBND phường Phạm Ngũ Lão, trình bày đề án phố hàng rong với chủ tịch UBND quận 1. Ảnh: L.THOA

Thống nhất với lãnh đạo UBND phường Phạm Ngũ Lão và Công ty Dịch vụ Công ích quận 1, ông Trần Thế Thuận đồng ý sẽ duy tu tuyến đường Nguyễn Thái Học với thời gian thực hiện trong vòng hai tuần, cố gắng để đưa phố hàng rong đi vào hoạt động trong tháng 12.
Ông Thuận cho biết trước mắt phường sớm hoàn thành đề án, tổ chức khám sức khỏe cho bà con, tập huấn, trang bị đồng phục, hướng dẫn vệ sinh an toàn thực phẩm. Sau khi hạ tầng hoàn thành xong thì sẽ vận hành thử khu phố trong các ngày cuối tuần. Trên cơ sở đó, phường sẽ có phương án điều chỉnh thoát nước để bảo đảm cho bà con buôn bán; nhất là phân công cho bảo vệ khu phố hỗ trợ, trật tự đô thị hướng dẫn, đảm bảo lối đi cho người đi bộ.

Quận 1 sắp có phố hàng rong liên ba phường ảnh 4
Ông Trần Thế Thuận hỏi ý kiến của đoàn công tác về phố hàng rong ở phường Cầu Ông Lãnh. Ảnh: L.THOA

Ông Thuận đặc biệt nhấn mạnh phố hàng rong vẫn sẽ ưu tiên cho người đi bộ. “Khi xem xét cho bà con buôn bán ở phố hàng rong phải thực sự là nghèo, cận nghèo, trước giờ đã buôn bán sinh sống trên địa bàn phường bằng nghề bán hàng rong” - ông Thuận nói thêm.
Quay sang người dân, ông Thuận nhắc nhở bà con buôn bán phải phục vụ tốt cho khách du lịch, trước mắt chuẩn bị số phần thức ăn hợp lý trong hai tiếng đồng hồ buổi sáng, đo lường xem thu nhập như thế nào, từng bước như vậy thì phường và quận sẽ tạo điều kiện hợp lý hơn. Ông dặn: “Cô bác cố gắng làm sao buôn bán cho tốt, giữ nề nếp văn minh mới duy trì được lâu dài, du lịch phát triển là cô bác sống khỏe”.
 Trước đó, UBND quận 1 đã thí điểm phố hàng rong Nguyễn Văn Chiêm và Công viên Bách Tùng Diệp nằm trong đề án “Khu ẩm thực thí điểm kinh doanh có thời gian” được quận 1 đề xuất với UBND TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm