Quận 12 kiến nghị TP thu hồi dự án sử dụng đất công lãng phí

Bất cập về quản lý đất công sản sử dụng lãng phí được lãnh đạo UBND quận 12 nêu ra trong buổi làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM giám sát về việc thực hiện chính sách pháp luật và công tác quy hoạch trên địa bàn TP từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực ngày 16-12.
Theo quy hoạch chung của TP.HCM thì quy mô dân số quận 12 chỉ 450.000 dân. Thế nhưng tính đến tháng 9-2021, dân số quận đã tăng lên gần 765.000 và đang tiếp tục gia tăng mỗi năm.
Vì vậy, lãnh đạo quận 12 cho biết quận rất cần quỹ đất để xây dựng trường học, các công trình công cộng khác nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.
Ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch UBND quận 12 cho biết đất nhà nước giao nhiều doanh nghiệp nhà nước, tổng công ty, bộ ngành sử dụng lãng phí, chỉ cho thuê lại lấy tiền hàng năm.
Thậm chí, có đơn vị bỏ hoang cả chục năm, sử dụng sai mục đích… trong khi đó quận lại thiếu quỹ đất để xây dựng trường học, các công trình công cộng khác trước áp lực gia tăng dân số.

Ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch UBND quận 12 (đứng) trao đổi với Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM. Ảnh: QUANG HUY

Ông Đức dẫn chứng như trường hợp khu đất 1ha Vườn dược liệu quý hiếm do Bộ Y tế quản lý tại phường Tân Thới Nhất, dù UBND TP đã có quyết định thu hồi để quận 12 xây trường học nhưng Bộ Y tế vẫn không chịu bàn giao với lý do đang trồng cây dược liệu quý hiếm.
Bên cạnh đó, ông Đức cũng nêu bất cập hiện nay là nhiều dự án nhà ở dù đã bán xong nhà nhưng chủ đầu tư không làm các hạng mục như cây xanh, xây trường học… Điều này gây ảnh hưởng đến quyền lợi người dân, mất mỹ quan đô thị.
Quận sẽ phối hợp với các sở ngành liên quan tiến hành kiểm tra xử phạt, buộc chủ đầu thực hiện cam kết.
“Quận đã rà soát, đánh giá 25 đồ án quy hoạch để nhập lại còn năm đồ án để tránh manh mún; đồng thời để quy hoạch đồng bộ hơn, gắn kết với quy hoạch chung của TP. Quận 12 kiến nghị TP thu hồi các dự án sử dụng đất lãng phí, chế tài các chủ đầu tư vi phạm về xây dựng” - ông Đức nói.

Ngoài ra, lãnh đạo quận 12 cũng nêu bất cập trong quy định tách thửa đất hỗn hợp khiến cho không ít người dân có đất tại khu vực quy hoạch chức năng sử dụng đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới trong thời gian qua không được tách thửa, cấp giấy phép xây dựng.

Quận 12 kiến nghị UBND TP.HCM thu hồi các dự án sử dụng đất lãng phí. Ảnh: QUANG HUY

Ông Hà Phước Thắng, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM cho biết các kiến nghị và ý kiến của đại biểu sẽ được ghi nhận chuyển đến cơ quan chức năng.

Đoàn Đại biểu Quốc hội TP đề nghị UBND quận 12 nhanh chóng rà soát lại các đồ án quy hoạch, cập nhật thông tin và điều chỉnh hoặc kiến nghị điều chỉnh cho phù hợp với điều chỉnh quy hoạch chung của TP.

Quận phải tập trung đẩy nhanh đầu tư công các dự án trên địa bàn, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để đẩy nhanh các dự án ngoài ngân sách nhằm thu hút đầu tư… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm