Quận Bình Tân: Chọn chợ hay chọn công viên?

Dự án xây dựng công viên cây xanh (CVCX) trên địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM có nguy cơ gián đoạn vì chính quyền địa phương muốn giữ lại một phần đất làm nơi họp chợ. Điều đáng nói, hiện nay trên địa bàn quận Bình Tân chưa có công viên nào.

Bất ngờ quận muốn làm chợ

Theo tìm hiểu của PV Pháp Luật TP.HCM, dự án trên do Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (viết tắt là Khu 1, thuộc Sở GTVT TP.HCM) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 7,7 tỉ đồng, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2017-2018. Khu vực xây CVCX có diện tích khoảng 15.000 m2, nằm gần khu dân cư Bắc Lương Bèo, thuộc địa bàn phường Tân Tạo A, quận Bình Tân. Khu đất này nằm gần Khu công nghiệp (KCN) Tân Tạo, thuộc quy hoạch cây xanh cách ly.

Do khu đất trên bỏ trống nhiều năm, đầu năm 2017, Khu 1 đề xuất thực hiện dự án tăng cường mảng xanh ở đây và được UBND quận Bình Tân đồng ý. Tiếp đến, Khu 1 khảo sát thực tế và lập hồ sơ thiết kế dự án với hình thức xây dựng CVCX với nhiều hạng mục như cây xanh, hệ thống tưới tự động, đường đi dạo, khu vui chơi cho trẻ em, khu tập thể dục…

Dự án được Sở GTVT TP phê duyệt vào tháng 10-2017 nhưng đến nay vẫn chưa thể khởi công do quận Bình Tân bất ngờ muốn giữ lại một phần đất để làm nơi họp chợ. Theo UBND quận Bình Tân, do khu vực trên thường xuyên xảy ra tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường nên quận muốn giữ lại 5.000 m2 đất để lập các phiên chợ phục vụ nhu cầu của công nhân và người dân địa phương. Đây là một trong ba khu vực được UBND quận đề xuất thành lập khu mua sắm để giải quyết tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường ở khu vực gần KCN Tân Tạo và KCN PouYuen.

Khu đất dự kiến xây dựng CVCX tại phường Tân Tạo A. Ảnh: KB

Quận Bình Tân cho rằng xây chợ sẽ dẹp được tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường ở khu vực này. Ảnh: KB

Lập chợ: Không phù hợp quy hoạch

Phương án giữ lại một phần đất CVCX để làm nơi họp chợ của UBND quận Bình Tân dù được UBND TP chấp thuận chủ trương nhưng lãnh đạo UBND TP yêu cầu phải lấy ý kiến của các sở, ngành liên quan như Sở Công Thương, Sở QH-KT và Sở GTVT… Theo đó, Sở QH-KT, Sở GTVT cùng cho rằng khu đất trên thuộc diện quy hoạch cây xanh cách ly nên việc xây dựng chợ phiên là chưa phù hợp với chức năng.

Một lãnh đạo Sở GTVT TP cho biết dự án tăng cường mảng xanh ở khu dân cư Bắc Lương Bèo, phường Tân Tạo A đã được phê duyệt và bố trí vốn xây dựng hoàn thành trong năm 2018. Do đó, trong trường hợp UBND quận Bình Tân nhất quyết muốn giữ lại đất để làm nơi họp chợ thì phải đề xuất UBND TP điều chỉnh quy hoạch khu đất và có chủ trương ngưng thực hiện dự án công viên. 

Qua rà soát thực tế, Sở Công Thương cũng cho biết ba khu đất làm nơi mua sắm theo đề xuất của UBND quận Bình Tân đều thuộc diện quy hoạch sử dụng đất không phù hợp. Do đó, để đảm bảo tính hiệu quả của công tác quản lý nhà nước, Sở Công Thương đề xuất UBND TP chỉ nên cho phép thực hiện thí điểm. Trong đó, đối với khu đất dự kiến xây công viên nếu quận muốn làm nơi họp chợ thì không cho xây dựng công trình, chỉ thực hiện kẻ vạch xác định ranh giới các khu vực buôn bán tạm thời... Còn về lâu dài, Sở Công Thương đề nghị UBND quận Bình Tân phải làm việc với các đơn vị liên quan để xây dựng cơ sở hạ tầng thương mại trong KCN mới giải quyết căn cơ tình trạng buôn bán ven đường nhếch nhác.

Từ đề xuất của Sở Công Thương, UBND TP chỉ đạo UBND quận Bình Tân tổ chức thí điểm ba khu mua sắm tại địa bàn phường Tân Tạo và Tân Tạo A trong ba năm. Tuy nhiên, UBND quận phải làm việc với các chủ đầu tư thực hiện theo hướng phải tự động tháo dỡ công trình và không yêu cầu bồi thường khi Nhà nước có chủ trương thực hiện các dự án theo quy hoạch. Trước khi thực hiện, phải lấy ý kiến của Sở Xây dựng và Sở TN&MT về phương án xây dựng công trình cũng như về sử dụng đất. Riêng đối với khu đất dự kiến xây CVCX, UBND TP yêu cầu UBND quận Bình Tân phải lấy thêm ý kiến của Sở GTVT TP.

Người dân địa phương nói gì?

Tiếp xúc với PV, nhiều người dân ở gần khu đất dự kiến xây công viên thuộc khu phố 2, khu phố 3, phường Tân Tạo A đều ủng hộ dự án xây CVCX để có nơi vui chơi, tập thể dục thể thao.

Về chuyện họp chợ, người dân có hai luồng ý kiến khác nhau. Một số người cho rằng cách khu vực này khoảng 1 km đã có chợ Bà Hom nên không cần thiết phải giữ đất làm nơi họp chợ. Một số khác thì cho rằng do khu vực này tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường tràn lan nên cũng cần có nơi họp chợ để dẹp bớt tình trạng này. Song cũng có người dân bày tỏ lo ngại việc dành đất làm nơi họp chợ chưa chắc sẽ dẹp được nạn buôn bán lấn chiếm lòng lề đường…           

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm