Quận Bình Tân nói gì về đường Hồ Học Lãm “tụ nước”?

Ngày 29-5, trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, cho biết thời gian vừa qua trong công tác chống ngập ở địa phương, ông chưa bao giờ dùng đến từ “tụ nước”.
Theo đó, trong công tác này chỉ có phân biệt việc ngập nhiều và ngập ít hay còn gọi là ngập cục bộ hay ngập kéo dài; từ đó tùy theo từng tình trạng mà có thể phân tích, tính phương án giải quyết cho các điểm ngập.

Đường Hồ Học Lãm, quận Bình Tân ngập sâu 0,4-0,6 m, trong vòng 2-5 tiếng đồng hồ, sau cơn mưa ngày 19-5 nhưng lại chỉ coi là "tụ nước". Ảnh: HK

Sau cơn mưa ngày 19-5, Trung tâm chống ngập TP cho biết trên địa bàn xảy ra ngập tại 10 tuyến đường, còn 22 tuyến đường còn lại chỉ là “tụ nước” do những tuyến đường này, sau khi mưa tạnh từ 10 đến 20 phút thì nước rút hết. Dựa vào tiêu chí đánh giá của Bộ Xây dựng, những tuyến đường này không được đưa vào danh sách “điểm ngập”.
Trong đó, địa bàn quận Bình Tân cũng có một số tuyến đường được đưa vào danh sách “tụ nước” trong cơn mưa này gồm: Hồ Học Lãm, An Dương Vương, Quốc lộ 1.
Phân tích về tuyến đường ngập nặng nhất tại địa bàn quận, ông Nguyễn Minh Nhựt cho biết đường Hồ Học Lãm trong cơn mưa ngày 19-5 ngập sâu do kết hợp với triều cường; gây ngập từ 0,4-0,6mm; kéo dài khoảng 2-5 tiếng.
Đây là tuyến đường có địa hình thấp hơn mực nước triều, cống nhỏ, không có vỉa hè. Xét trong khu vực thì tuyến đường này thấp hơn hẳn nên khi mưa đổ xuống nước sẽ tràn về đây; kết hợp triều cường thì không thể không ngập. Còn tuyến quốc lộ 1 gần đây ngập ở vòng xoay An Lạc. Ngày 19-5, cơn mưa lớn gây ngập khoảng 0,2 m, trong thời gian 1-2 tiếng.
Nói thêm về cụm từ “tụ nước”, ông Nhựt nhận định có thể hiểu “tụ nước” là tình trạng tụ nước mưa ở những điểm thấp nhưng về bản chất vẫn là ngập.
Trước đó, chiều 28-5, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đã chủ trì cuộc họp với Trung tâm chống ngập TP, Chủ tịch UBND của 24 quận, huyện và người đứng đầu các sở, ngành để bàn giải pháp chống ngập.
Ông Trần Vĩnh Tuyến đã lưu ý: Trung tâm chống ngập cần báo cáo đánh giá một cách khoa học và đầy đủ hơn. Nói sao cho người dân hiểu chứ không chỉ dùng những từ chuyên môn như “tụ nước” như vừa qua gây bức xúc trong xã hội.
Cũng trong cuộc họp lần này, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm chống ngập, không còn dùng từ “tụ nước” để báo cáo mà khẳng định trong trận mưa ngày 19-5, có 32 tuyến đường bị ngập nước nặng nề…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm