Quảng Nam cưỡng chế căn nhà án ngữ giữa tỉnh lộ nhiều năm

Ngày 22-5, lực lượng chức năng thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) tổ chức cưỡng chế và bảo vệ thi công đoạn đường dài khoảng 2,5 km thuộc tỉnh lộ ĐT 607 nối Đà Nẵng-Hội An.

Việc cưỡng chế được thực hiện với hộ ông Võ Như Ái (phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn). Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng bảo vệ thi công đối với 13 hộ khác đã và đang có hành vi cản trở thi công đường.

Quảng Nam cưỡng chế căn nhà án ngữ giữa tỉnh lộ nhiều năm ảnh 1
Căn nhà đã xuống cấp của hộ ông Võ Như Ái án ngữ giữa tỉnh lộ ĐT607 nhiều năm không bàn giao mặt bằng. Ảnh: TẤN VIỆT

Ghi nhận của PV, ngay từ sáng, đoạn đường nói trên được rào lại. Các phương tiện di chuyển hướng Đà Nẵng-Hội An và ngược lại được hướng dẫn đi vào đường thôn, xóm để thông ra lại đường ĐT607. Việc này khiến giao thông khá hỗn loạn.

Còn tại hiện trường, nhiều phương tiện công vụ như xe cứu hỏa, cứu thương, xe cảnh sát… được điều động hỗ trợ công tác cưỡng chế. Hàng trăm người dân hiếu kỳ tập trung theo dõi vụ việc, bất chấp thời tiết nắng nóng.

Đến cuối giờ chiều cùng ngày, nhiều người vẫn cố thủ xung quanh căn nhà của ông Võ Như Ái. Lực lượng chức năng liên tục vận động, thuyết phục họ rời đi nhưng vẫn chưa có kết quả.

Theo hồ sơ, dự án nâng cấp tuyến đường ĐT 607 (giai đoạn 3) bắt đầu thi công từ tháng 12-2014. Đến nay, công trình đạt khoảng 90% khối lượng thi công. Duy chỉ còn hộ ông Ái chưa bàn giao mặt bằng khiến cho dự án chậm tiến độ nhiều tháng.

Trước đó, ngày 30-6-2014, UBND huyện Điện Bàn ra quyết định thu hồi đất của hộ ông Ái. Thời điểm chỉ còn một ngày nữa là Luật Đất đai 2013 có hiệu lực. Vì vậy, việc bồi thường đối với hộ này được thực hiện theo Luật Đất đai 2003.

Hộ ông Ái có tổng diện tích đất 1.290 m2, trong đó 646 m2 bị ảnh hưởng bởi dự án nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT 607; 76,6 m2 ảnh hưởng bởi dự án khu công viên cây xanh.

Ngày 18-8-2015, UBND thị xã Điện Bàn ra tiếp quyết định bồi thường, hỗ trợ chi tiết cho hộ ông Ái với tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng. Đến ngày 11-4-2017, UBND thị xã Điện Bàn ra quyết định điều chỉnh, bổ sung bồi thường. Giá trị bồi thường được bổ sung thêm gần 625 triệu đồng, nâng tổng giá trị bồi thường lên hơn 1,625 tỉ đồng.

Quảng Nam cưỡng chế căn nhà án ngữ giữa tỉnh lộ nhiều năm ảnh 2
Xe cứu hỏa cùng nhiều xe công vụ khác được điều động. Ảnh: TẤN VIỆT

Do diện tích đất còn lại của gia đình ông Ái là 567,4 m2, đủ quy định, kích thước tối thiểu làm nhà ở theo Quyết định số 14/2013/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Nam nên không được bố trí lô đất tái định cư.

Tuy vậy, xét điều kiện hộ này có tám nhân khẩu cùng sinh sống trên một thửa đất, nên UBND thị xã Điện Bàn thống nhất bán một lô đất tái định cư diện tích 120 m2 có thu tiền sử dụng đất.

Theo báo cáo của UBND thị xã Điện Bàn, hộ ông Ái đã hai lần ký biên bản cam kết nhận tiền và bàn giao mặt bằng vào các năm 2016 và 2017. Nhưng đến nay, hộ này vẫn chưa bàn giao mặt bằng.

Lý do là gia đình ông Ái muốn được bố trí thêm một lô đất tái định cư nữa. Tuy nhiên, UBND thị xã Điện Bàn cho rằng yêu cầu của gia đình ông Ái là không có cơ sở.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm