Quảng Nam thu hồi quyết định cho thủy điện Đắk Di 2 thuê đất

Ngày 25-11, trả lời PLO, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh, cho biết đã chỉ đạo thu hồi quyết định về việc cho Công ty Cổ phần Tư vấn và Phát triển điện Cửu Long thuê đất để xây dựng Nhà máy thuỷ điện Đắk Di 2 tại xã Trà Don và xã Trà Nam, huyện Nam Trà My, Quảng Nam (đợt 2).

Ông Thanh cho hay, về vấn đề thuỷ điện Đắk Di 2, ngày 11-11, ông đã chỉ đạo rà soát các thuỷ điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh để báo cáo Thường vụ cho ý kiến (thông báo số 417).

“Nhưng, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa nắm rõ chỉ đạo này và tham mưu ký cho thuỷ điện Đắk Di 2 thuê đất là chưa phù hợp. Vì vậy tôi đã chỉ đạo phải thu hồi để chờ rà soát, tổng hợp báo cáo Thường vụ cho ý kiến chung, sau đó mới xem xét”, ông Thanh thông tin.

Năm ngày trước (20-11), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu ký quyết định số 3272 về việc cho Công ty Cổ phần Tư vấn và Phát triển thuỷ điện Cửu Long thuê đất để xây dựng Nhà máy thuỷ điện Đắk Di 2.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo phải thu hồi quyết định cho thuê đất để xây dựng Nhà máy thuỷ điện Đắk Di 2. Ảnh: TN

Theo quyết định, Nhà máy thuỷ điện Đắk Di 2 với cơ cấu sử dụng đất gồm: diện tích hạng mục xây dựng nhà máy là 2.770,4 m2; diện tích hạng mục xây dựng đập và lòng hồ là 20.914,4 m2; diện tích hạng mục thi công đường công vụ và tháp điều áp là 7.839,4 m2.

Thuỷ điện được xây dựng tại xã Trà Don và xã Trà Nam, huyện Nam Trà My theo hình thức thuê đất trả tiền hằng năm, thời hạn đến ngày 28-8-2059.

Công ty Cổ phần Tư vấn và Phát triển điện Cửu Long có trách nhiệm nộp tiền thuê đất; tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa và các khoản thu khác về đất vào ngân sách Nhà nước theo quy định. Sử dụng đất đúng vị trí, diện tích, mục đích được Nhà nước cho thuê, đăng ký quyền sử dụng đất vào Sổ Địa chính Nhà nước tại Chi cục Quản lý đất đai.

Như vậy, chỉ sau năm ngày cho có quyết định cho phép xây dựng Thuỷ điện Đắk Di 2, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo thu hồi chờ rà soát, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cho ý kiến.

Được biết, tỉnh Quảng Nam có 10 thuỷ điện lớn trên thượng nguồn sông Vu Gia, Thu Bồn đang hoạt động và đang xây dựng sắp đưa vào hoạt động với năng lực phát điện gần 1.200 kW.

Bên cạnh đó, Quảng Nam còn có 36 thuỷ điện vừa và nhỏ. Các thuỷ điện này đã đi vào vận hành, đang trong quá trình triển khai và cũng sẽ đưa vào vận hành trong thời gian sắp tới với công suất phát điện 565 kW.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm