Quy hoạch hàng không mà như xây... 'nhà tập thể'

Chiều 2-3, trong cuộc làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng ông Nguyễn Văn Thể (Bộ trưởng Bộ GTVT) và ông Trương Quang Nghĩa (Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng, cựu Bộ trưởng Bộ GTVT) đã có những bàn thảo về vấn đề quy hoạch sân bay tại Việt Nam.

Clip: Quy hoạch hàng không mà như xây... 'nhà tập thể'

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng cho hay, việc mở rộng sân bay Đà Nẵng là rất cấp thiết. Trong khi đó, Thủ tướng Chính phủ đang phê bình Bộ GTVT rất là nhiều, đặc biệt là quy hoạch hàng không.

“Cứ xây xong cái là quá tải ngay khi đưa ra các quy mô đầu tư của chúng ta. Trong dự kiến mới được phê duyệt của Cục hàng không đưa ra thì chỉ có 13 triệu khách, đến 2020 là 15 triệu thì theo tôi đến năm 2020 sẽ vượt quá con số 15 triệu rồi” - ông Nghĩa nói về lượt hành khách tiếp nhận của sân bay Đà Nẵng.

Sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: LÊ PHI.

Ông Nghĩa cũng nhận định, việc nâng công suất sân bay Đà Nẵng là có thể và nằm trong quy hoạch tổng thể, vấn đề còn lại là thời gian.

Cùng quan điểm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, Thủ tướng và Chính phủ từng than phiền về tầm nhìn của hàng không. “Thủ tướng nói hàng không tầm nhìn thế nào không biết, quy hoạch và xây dựng xong cứ 1-2 năm lại làm lại nữa, riết thành như một dãy nhà tập thể không có một bài bản nào cả”, Bộ trưởng Thể nói.

Tư lệnh ngành giao thông cho hay, đáng nhẽ người ta thiết kế một sân bay với tầm cỡ như sân bay quốc tế Đà Nẵng mà định hướng là 30 triệu hành khách/năm thì ta phải tính đường băng thứ nhất nằm ở đâu, đường băng thứ hai nằm ở đâu, vị trí nào.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, tầm nhìn quy hoạch hàng không còn hạn chế, làm như nhà tập thể. Ảnh: LÊ PHI.

Ngoài ra, hệ thống nhà ga của mình thì để hàng hoá ở đâu, hành khách ở đâu rồi sau đó mới vẽ mô đun.

"Bây giờ 5 triệu khách thì tôi làm mô đun này, tăng lên 10 triệu khách thì tôi có một mô đun tiếp tục để nó thành một hệ thống liên hoàn, chứ không phải là làm cụm cụm nó mất liên kết. Cái này chúng tôi thấy rất là rõ. Vì hàng không phát triển rất là nhanh nên mình cảm thấy tầm nhìn của mình đúng là hạn chế quá” - bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Ông Thể cũng đồng tình với lãnh đạo TP Đà Nẵng về việc mở rộng sân bay Đà Nẵng. Ông Thể giao Cục hàng không phối hợp với Đà Nẵng để nghiên cứu trước vì hiện tại Hà Nội cũng đang nghiên cứu để mở rộng sân bay Nội Bài.

“Nghiên cứu trước để đến thời điểm chín muồi sẽ trình và đến điều kiện cần thiết thì chúng ta bắt đầu triển khai. Tôi nghĩ rằng cách làm như thế cũng rất là hợp lý. Rõ ràng sân bay quốc nội của chúng ta hơi quá tải, một vài năm nữa là quá tải ngay” - Bộ trưởng Thể cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm